Sốt đất đầu năm

Từ đầu năm 2019, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều khu vực giá đất nền tăng chóng mặt. Đơn cử tại Vân Đồn, sau khi cởi trói cho phép mua bán đất đai đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định pháp luật, thị trường ngay lập tức nóng lên.

Theo một số doanh nghiệp bất động sản tại Vân Đồn, hiện giá đất nền đã tăng phổ biến từ 10 - 15% so với thời điểm thị trường đóng băng cách đây nửa năm. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng có thể đạt 20%.

Tại Đà Nẵng, giới cò đất thao túng thị trường khi tung tin tách huyện thành lập quận. Khoảng cuối tháng 2 vừa qua, giới cò đất lại tiếp tục tung tin thành lập quân Hiếu Đức (TP. Đà Nẵng) từ một số xã của huyện Hòa Vang.

da nang 1.jpg

Một trong những thương vụ mà giới cò đất tung tin đồn thổi là việc giải tỏa 2 nhà máy thép Dana Uc và Dana Ý tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang khiến cho giới cò đất cũng như các nhà đầu tư tranh nhau đặt cọc nên giá đất khu vực Hòa Liên tăng thêm từ 200 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/lô đất.

Tại Hà Nội, nhiều khu vực ngoại thành cũng có mức giá đất tăng đáng kể. Đơn cử Đông Anh, thôn Ngọc Giang (xã Vĩnh Ngọc); thôn Đoài (xã Nam Hồng); phố Vân Trì gần đường Võ Nguyên Giáp... giá đất đã tăng khá cao so với thời điểm cách đây hơn một năm. Hiện tại, đất thổ cư gần đường lớn giá từ 50 - 70 triệu đồng/m2, trong làng có giá từ 20 - 30 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư cẩn trọng

Lý giải về tình trạng sốt đất cục bộ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, PTGĐ Danko Group cho rằng, tình trạng khan hiếm dần quỹ đất ở những Thành phố lớn, Khu trung tâm và quy hoạch Đô thị ngày càng được kiểm soát chặt, nên các CĐT lơn chuyển hướng đầu tư sang các thị trường mới đang có sự đột phá về hạ tầng hoặc tiềm năng về du lịch, nghỉ dưỡng, công nghiệp. Thị trường những khu vực này đang nóng lên từng ngày theo đà phát triển kinh tế chung và tiến độ hoàn thành hạ tầng và các tiện ích, cảnh quan.

Đon cử, Vân Đồn nói riêng thì đang được quy hoạch thành một Đặc khu kinh tế với rất nhiều những kế hoạch, những hoài bão lớn. Từ ngày 9/1/2019 chính quyền huyện Vân Đồn đã chính thức tiếp nhận hồ sơ về việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đầu năm nay hàng loạt các dự án lớn đường cao tốc đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã đi vào khai trương từ 12/2018, các Chủ đầu tư lớn công bố hàng loạt dự án khủng khiến cho đông đảo giới đầu tư nhảy vào vùng đặc khu kinh tế đầy tiềm năng này.

Theo ông Tuấn, đất nền luôn được xem là "của để dành" của giới đầu tư vì tính chất bảo toàn giá trị ở bất cứ giai đoạn biến động nào của thị trường. Từ việc tổng giá trị sản phẩm không quá lớn dẫn đến đất nền là loại hình đầu tư có tỷ suất lợi nhuận tương đối cao, phù hợp với giới đầu tư muốn hưởng chênh lệch tốt trong khoảng thời gian ngắn, hoặc cả những người có nhu cầu đầu tư lâu dài thì cơ hội để thu về khoản lợi nhuận lớn là rất khả thi.

Tuy nhiên, ông Tuấn cảnh báo, các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ hơn trước khi xuống tiền. Người mua nên có những đơn vị tư vấn chuyên sâu giàu kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ cùng Chủ đầu tư phân tích kỹ tiềm năng thực tế, chắc chắn để đưa ra những dự toán và quyết định chính xác cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư không nên đầu tư vào dự án không nằm trong quy hoạch phát triển; tránh rơi vào bẫy đầu cơ của các dự án tung tin, làm trò, đẩy giá, thổi giá.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, theo ông Tuấn, đầu tiên và quan trọng nhất là tìm hiểu về pháp lý Dự án. Dự án phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý, minh bạch, được quy hoạch rõ rang, có giấy phép xây dựng … là những dự án an toàn, an tâm khi đầu tư.

Nhà đầu tư nên tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư của dự án, nếu chủ đầu tư uy tín, nguồn tài chính mạnh; dự án có vị trí tốt, được quy hoạch tốt về hạ tầng, giá chưa bị đẩy lên quá cao … Ngoài ra, người mua đơn vị tư vấn, môi giới uy tín, có kinh nghiệm để song hành – để luôn có những tư vấn phù hợp nhất với mình và yên tâm trong cả lúc mua cũng như lúc bán.

Khánh Duy