Lối vào chính của Trường THCS Phương Mai tại địa chỉ số 18 đường Giải Phóng - ảnh Hà Long

Trường THCS Phương Mai tại địa chỉ số 18, đường Giải Phóng được xây dựng và hoàn thiện cách đây gần 1 năm, với quy mô 28 phòng học, đảm bảo các tiêu chí của trường học đạt chuẩn Quốc gia, tuy nhiên cho tới nay vẫn không được đưa vào sử dụng vì chưa có đường vào.

Lối vào chính của Trường THCS Phương Mai tại địa chỉ số 18 đường Giải Phóng - ảnh Hà Long

Theo đó, năm 2017 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 8456/QĐ-UBND thu hồi 2.902,8m2 đất, tại số 18 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, do Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 đang quản lý; đồng thời, giao UBND quận Đống Đa để giải phóng mặt bằng, quản lý và chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai.

Theo quyết định, UBND quận Đống Đa có trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tổ chức, thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định; quản lý, chống lấn chiếm quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng.

Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng xong, hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định trình UBND thành phố quyết định giao đất thực hiện dự án.

Đồng thời, hoàn thiện thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh khu đất xây dựng Trường Trung học cơ sở Phương Mai tại số 18 đường Giải Phóng, quận Đống Đa bằng nguồn vốn ngân sách quận Đống Đa.

UBND phường Phương Mai có trách nhiệm phổ biến, niêm yết công khai quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phối hợp thực hiện trong công tác chi trả, bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt.

Bàn ghế và các thiết bị đã được lắp đặt tại các phòng học - ảnh Hà Long

Bàn ghế và các thiết bị đã được lắp đặt tại các phòng học - ảnh Hà Long

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào cuối năm 2018 dự án Trường THCS Phương Mai đã hoàn tất quá trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, ngôi trường mới này chưa được đưa vào sử dụng, vì vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng với Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 để làm đường vào.

Ghi nhận tại địa chỉ số 18, đường Giải Phóng hiện nay chưa có lối vào trường. Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 cho quây rào và gắn biển; “Không đi qua lối này”, bảo vệ tại đây cho biết, đây là quy định của công ty, là đất của công ty nên không ai được phép đi vào đây.

Bà Phan Thục Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện tại, học sinh nhà trường vẫn theo học tại trường cũ. Thậm chí, ngay cả phía nhà trường cũng không thể vào trường mới vì Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 không cho vào.

Các hạng mục xây dựng cơ bản tại đây đã được hoàn thiện - ảnh Hà Long

Các hạng mục xây dựng cơ bản tại đây đã được hoàn thiện - ảnh Hà Long

Anh Hiếu, người dân phường Phương Mai cho biết: “Tôi thấy Trường THCS Phương Mai đã xây dựng xong từ rất lâu, các phòng học đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo cho các cháu học sinh theo học, thế nhưng không biết vì lý do gì mà vẫn chưa cho học sinh vào học?. Trong khi đó, Trường THCS Phương Mai cũ thì đã bàn giao cho Trường Tiểu Học Phương Mai, mà năm học mới thì đã cận kề”.

Trả lời về vấn đề trên, bà Hoàng Thị Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết: Hiện tại, UBND quận Đống Đa đang hoàn thiện nốt các thủ tục giải phóng mặt bằng 2100 mét vuông, để làm đường đi cho 3 đơn vị là Kho bạc nhà nước, Trường THCS Phương Mai và Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 sử dụng chung.

Theo lý giải của bà Phương, hiện tại Công ty Cổ phần Cơ khí 3-2 đang có những kiến nghị về chế độ chính sách. Theo đó, công ty này chưa đồng ý giao nốt phần diện tích đất 2100 mét vuông còn lại của dự án là vì, chưa đồng thuận với chế độ, chính sách giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng.

Trường THCS Phương Mai đã chào đón hơn 300 học sinh lớp 6 năm học 2019-2020 - ảnh thcsphuongmai.edu.vn

Trường THCS Phương Mai đã chào đón hơn 300 học sinh lớp 6 năm học 2019-2020 - ảnh thcsphuongmai.edu.vn

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Phương thông tin, hiện tại, UBND quận Đống Đa đang có những động thái quyết liệt nhằm giải phóng mặt bằng, và làm đường trước ngày 20/08.

Được biết, sáng 25/7/2019 Trường THCS Phương Mai đã chào đón hơn 300 học sinh lớp 6 để chuẩn bị bước vào năm học mới năm học 2019-2020.

Theo congluan

Trường học bỗng nhiên thành showroom phục vụ khách TQ ‘chui’

Trường học bỗng nhiên thành showroom phục vụ khách TQ ‘chui’

Một trường học ở Nha Trang, Khánh Hoà bị rút giấy phép vì không đủ điều kiện hoạt động, tuy nhiên chủ đầu tư lô đất 10.000m2 lại tự ý chuyển công năng trường sang kinh doanh showroom phục vụ khách Trung Quốc.