Có ý định mua cho mình một chốn an cư sau một thời gian tìm hiểu, tiếp cận nguồn thông tin tôi như bị lạc vào mê trận vì luồng thông tin mỗi nơi một khác với vô vàn những lời hoa mỹ.

Sau khi xem xét nhu cầu và công việc của các thành viên trong gia đình chúng tôi đã lên kế hoạch chọn mua một căn hộ tại quận Đống Đa hoặc Thanh Xuân (Hà Nội). Với số tiền 2- 3 tỷ đồng gia đình tôi có khá nhiều sự lựa chọn tham khảo ở nhiều phân khúc. 

Tại quận Đống Đa, gia đình tôi tìm hiểu một dự án tại Hoàng Cầu. Bước đầu chúng tôi tiếp cận thông tin dự án trên mạng Internet. Theo những thông tin trên các trang mạng rao bán nhà đất dự án này được nhắc đến với nhiều mỹ từ khi sở hữu vị trí hoàn hảo đáng mơ ước, trung tâm quận Đống Đa, giao thông thuận tiện dễ dàng. Hàng loạt những từ giới thiệu về vị trí dự án vô cùng thu hút, từ vị trí vàng, đến vị trí hoàn nhiều lối đi vào dự án, đường ngõ rộng, thông thoáng, ô tô vào tận cổng công trình…

Từ những thông tin tham khảo trên chúng tôi tìm đến thực tế dự án. Tới đây mới thấy lối vào dự án này tứ bề đều là ngõ nhỏ. Chưa kể, ngay cạnh tòa tháp cao cấp này là dự án khác. Đến khi cả khu được hoàn thành và đi vào hoạt động thì hạ tầng giao thông tại đây không biết có gánh đủ, giao thông có thực sự thuận tiện dễ dàng như lời quảng cáo? Rồi hướng nhìn ban công đẹp “lung linh” như gia đình từng nghĩ sẽ là gì ngoài tòa nhà cao vút, chi chít căn hộ?

{keywords}

Tại các quận nội thành Hà Nội, dự án chung cư cao tầng mới nằm trên các con ngõ, hoặc phố chật chội nhưng vẫn được quảng cáo với những lời “có cánh” (Ảnh minh họa).

Nằm trong vùng được mệnh danh là “tam giác vàng” của bất động sản Hà Nội, quận Thanh Xuân cũng đang có nhiều dự án. Tôi cũng đi khảo sát một số dự án trong khu Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng. Đi rồi mới thấy dù nằm trong những con phố nhỏ hẹp, chật chội nhưng luôn được giới thiệu với vị trí vàng, khu vực trung tâm đúng theo phương châm lựa chọn nhà ở được quan tâm “vị trí, vị trí và vị trí”.

Sự “đắc địa” hiện được sử dụng khá phổ biến trong việc quảng cáo các dự án bất động sản, dự án nào cũng có vị trí đắc địa, cách các điểm đến trong vòng bao nhiêu phút, bao nhiêu km khiến người mua choáng ngợp trong ma trận thông tin dự án.

Một trong những khó khăn đối với tôi khi tìm mua nhà đất hiện nay là tìm kiếm một nguồn thông tin khách quan, chính thống để kiểm chứng. Có khi chỉ ở một dự án nhưng tìm hiểu ở sàn này là một giá, sàn kia lại một giá khác nhưng có điều sàn nào cũng khẳng định là đơn vị phân phối độc quyền.

Gia đình chúng tôi vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm nhà với lượng thông tin “ngồn ngộn”. Trước đó, chúng tôi có tìm hiểu thêm một dự án nằm trên phố Nguyễn Tuân. Cũng như nhiều dự án khác, dự án này được giới thiệu trên Internet với mật độ dày đặc từ vị trí đến phong cách sống đẳng cấp.

Nhưng sau những lời quảng cáo, thời điểm ấy khi tìm hiểu kỹ thêm thông tin tôi lại được biết dự án chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng vẫn rao bán với hình thức đặt chỗ. Điệp khúc dự án đang rất hot, nhiều người mua nếu không đặt chỗ ngay bây giờ thì sau giá sẽ cao, không còn cơ hội sở hữu luôn được đưa ra để thuyết phục khách hàng. Người mua nhà thật sự thấy như lạc vào “ma trận” với những quảng cáo kiểu “có cánh”, thậm chí bóp méo sự thật.

Tôi cũng được biết nhiều câu chuyện người mua nhà khi dọn về ở lại “ngã ngửa” với quy hoạch tổng thể của cả khu. Bởi thực tế, người mua căn hộ luôn chỉ có tâm lý chọn tầng, chọn hướng ban công phù hợp với phong thủy của gia chủ. Các chủ đầu tư, nhân viên môi giới chỉ nêu các tiện ích xung quanh như vườn hoa, trường học, bệnh viện,… còn trước mặt dự án bị chung cư khác che chắn hay nghĩa trang, chẳng nhân viên môi giới nào giới thiệu cho khách hàng cả. Cứ nhìn trên bản vẽ của dự án, xung quanh của tòa nhà là cây cối, vườn hoa, mọi thứ đều lung linh.

Tình trạng quảng cáo thiếu trung thực, thậm chí sai lệch hoàn toàn về hàng hóa bất động sản tôi thấy đang “đổ bộ” lan tràn trên mạng Internet, nhiều khi làm méo mó thông tin về thị trường. Một phần nguyên nhân cũng là do người mua nhà chủ quan hay quá tin lời giới thiệu của nhân viên môi giới. Tuy nhiên, sự thay đổi “chóng mặt” của quy hoạch cũng khiến người mua không thể tính hết được. Phải chăng mua nhà giờ vẫn chỉ dựa vào may mắn?

Có lẽ không chỉ gia đình tôi mà còn cũng có không ít gia đình vẫn đang lạc vào ma trận và chưa thể tìm cho mình một dự án để an cư. Với tầm tiền 2 tỷ thì tôi có thể mua được dự án nào ở Hà Nội nhờ mọi người tư vấn giúp.

Độc giả Ngô Văn Chiến (Hà Nội)