Vướng hàng loạt sai phạm

Khu vực núi Chín Khúc, thành phố Nha Trang hiện có 5 dự án đang triển khai bao gồm: Dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự; dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung; dự án Khu Biệt thự - Du lịch sinh thái Đất Lành (Khu A); dự án mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành và dự án Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương.

Các dự án này chủ yếu đầu tư xây dựng làm biệt thự, du lịch, nghỉ dưỡng. Mục tiêu là xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê...

Chỉ duy nhất dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Trần Minh Hải – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa kí, nêu rõ: Tất cả các dự án khu vực núi Chín Khúc đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Riêng dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự chưa có báo cáo về đánh giá tác động môi trường.

{keywords}
Nhiều vị trí trên núi Chín Khúc bị san ủi, băm nát trái phép

Cũng theo ông Hải: Ngày 25/6/2019 mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án Sinh thái Cửu Long Sơn Tự do vi phạm trong lĩnh vực môi trường với số tiền 350 triệu đồng.

Cấm san ủi, san lấp, buộc điều chỉnh mục tiêu dự án

Kể từ giữa năm 2019, qua ra soát, kiểm tra quá trình thực hiện dự án đang triển khai ở núi Chín Khúc, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có hàng loạt động thái điều chỉnh, “sửa sai” các chỉ đạo của mình trước đó.

Cụ thể, tháng 6/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 5673 về việc: “Điều chỉnh, chấm dứt hiệu lực đối với một số văn bản có liên quan việc cho phép thực hiện một số công việc như: San ủi, san lấp, tận thu khoáng sản, xây dựng trước một số công trình... khu vực núi Chín Khúc”.

{keywords}
2/5 dự án ở núi Chín Khúc buộc thay đổi mục tiêu

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa: Đối với những dự án chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện thì UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét thu hồi dự án theo quy định của pháp luật.

Trong báo cáo mới nhất gửi UBND tỉnh, ông Trần Minh Hải – Phó giám đốc sở Kế hoach Đầu tư Khánh Hòa khẳng định: Theo đề nghị của Sở Kế hoạch Đầu tư, Khánh Hòa sẽ điều chỉnh mục tiêu dự án của 2/5 dự án đang triển khai ở khu vực núi Chín Khúc.

Đó là 2 dự án: Khu Biệt thự và Du lịch sinh thái Đất Lành (Khu A) và dự án Khu Biệt thự và Du lịch sinh thái Đất Lành (Khu B – Dự án Cửu Long Sơn Tự).

Mục tiêu ban đầu của 2 dự án này là đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê, đồng thời kết hợp với dịch vụ du lịch sinh thái. Giờ đây, các dự án này sẽ được chuyển sang mục tiêu mới là trồng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng kết hợp với du lịch sinh thái sản xuất nông nghiệp, ông Hải cho biết thêm.

Công Hưng

Chính phủ chỉ đạo thanh kiểm tra các dự án núi Chín Khúc ở Nha Trang

Chính phủ chỉ đạo thanh kiểm tra các dự án núi Chín Khúc ở Nha Trang

Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát hàng loạt vấn đề các dự án khu vực núi Chín Khúc – Thành phố Nha Trang.