Góc bên phải bờ biển phía tây bắc của Ả Rập Saudi rất cằn cỗi, đến nỗi nguồn tài nguyên dồi dào duy nhất có thể sử dụng ở đây là ánh sáng mặt trời và nước biển.

Tham vọng biến sa mạc thành siêu thành phố trị giá 500 tỷ USD của hoàng tử Ả Rập - 1

Một chiếc thuyền bị bỏ rơi trên bờ biển, nơi mà Ả Rập Saudi muốn phát triển thành một thành phố mới tương lai có tên là Neom.

Nhưng đối với Hoàng tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, vùng đất này không hề hoang vu mà sẽ trở thành thành phố thông minh nhất thế giới trong tương lai. Khi hạ cánh trực thăng xuống đây vài năm trước, ông đã nảy ra một kế hoạch 500 tỷ USD để biến 10.000 dặm vuông của sa mạc chỉ có đá và sỏi này thành thành phố đáng sống nhất thế giới, để thu hút những “bộ óc vĩ đại nhất” với mức lương cao nhất thế giới.

“Họ sẽ bay trên những chiếc taxi bay không người lái đến nơi làm việc, trong khi robot dọn dẹp nhà cửa. Thành phố này sẽ thay thế Thung lũng Silicon về công nghệ, Hollywood trong giải trí và French Riviera là nơi để nghỉ mát. Thành phố sẽ xây dựng một dự án chỉnh sửa gen để làm cho mọi người trở nên mạnh mẽ hơn”, vị Hoàng tử cho biết.

Những ý tưởng này được đưa ra trong 2.300 trang tài liệu bí mật của các chuyên gia tư vấn hàng đầu tại tập đoàn tư vấn Boston, McKinsey & Co. và Oliver Wyman. Và phải mất hàng năm trời xem xét và thảo luận.

Theo tài liệu, thành phố có tên gọi là Neom. Đây sẽ là một thành phố tự động hoàn toàn.

Tham vọng biến sa mạc thành siêu thành phố trị giá 500 tỷ USD của hoàng tử Ả Rập - 2
 

Cựu nhân viên Neom và những người thuộc dự án nói rằng họ không biết kế hoạch sẽ trở thành hiện thực được bao nhiêu so với ý tưởng do các vấn đề tài chính và hạn chế về công nghệ. Chính phủ Ả Rập Saudi cũng chưa có bình luận nào về các kế hoạch cho Neom.

“Neom là tất cả về những thứ nhất thiết phải có trong tương lai”, Giám đốc điều hành của Neom, Nadhmi al Nasr nói trong một tuyên bố gửi qua email. “Vì vậy, chúng tôi đang nói về công nghệ tiên tiến nhất và còn xa hơn thế nữa – tuy nhiên, trong một số trường hợp mọi thứ chỉ có thể là lý thuyết”.

Ông cũng cho biết thêm rằng, việc xây dựng đang được tiến hành. Các dự án đầu tiên bao gồm cung điện, sân bay và khu nghỉ dưỡng,... Chính phủ Ả Rập cũng đã xây dựng một cung điện tại nơi đây.

Neom là một nỗ lực để biến một vương quốc phụ thuộc dầu mỏ thành một quốc gia có nền kinh tế đa dạng, hướng ngoại, thay vì chỉ dựa vào doanh thu từ dầu mỏ. Hoàng tử Ả Rập cho biết, ông muốn Ả Rập Saudi là nơi sản xuất hàng hóa và dịch vụ thay vì chỉ là nơi tiêu thụ.

Kế hoạch chi 500 tỷ USD để xây dựng Neom từ con số không, thay vì đầu tư vào các thành phố hiện tại của Ả Rập Xê Út, phản ánh rằng quốc gia Hồi giáo này có những vấn đề tồn tại lâu dài.

Các công ty nước ngoài từ lâu đã tránh đầu tư vào Ả Rập vì hệ thống pháp lý chưa rõ ràng, tham nhũng và các ràng buộc xã hội như cấm uống rượu hay yêu cầu phụ nữ phải có sự cho phép của nam giới mới được đi ra ngoài. Với những phong tục đó, việc xây dựng một thành phố mới hoàn toàn còn dễ dàng hơn là thay đổi những thành phố hiện có.

Theo các tài liệu, ban đầu, Neom bắt đầu với các hệ thống quy định độc lập, sẽ đảm bảo có sẵn các dịch vụ tốt nhất mà không bị giới hạn xã hội.

Neom là thành phố lớn nhất và tham vọng nhất, trong một loạt các thành phố tương lai mà các nhà lãnh đạo vùng Vịnh đã phát triển để giúp đa dạng hóa nền kinh tế nước này, tránh phụ thuộc vào dầu mỏ.

Xây dựng Neom sẽ cần rất nhiều tiền, trong khi đó, Ả Rập Saudi hiện tại đang thiếu tiền. Nước này gần đây đã bị thâm hụt ngân sách.

Mặc dù Neom được bao quanh bởi sa mạc, nhưng nó sẽ có nhiều chợ nông sản. Nhiệt độ sẽ mát hơn Dubai và mọi thứ sẽ được thực hiện bởi công nghệ mưa nhân tạo.

Để giữ cho Neom an toàn, máy ảnh, máy bay không người lái và công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép các dịch vụ tình báo của Ả rập Saudi theo dõi tất cả mọi người. “Tất cả mọi thứ sẽ được ghi lại”, một thành viên của dự án Neom cho biết.

Không những vậy, dự án này sẽ áp dụng hoàn toàn công nghệ trên tất cả các lĩnh vực như di động, y tế, kinh doanh, để đảm bảo một môi trường sống hấp dẫn nhất hành tinh.

Việc xây dựng trên Neom đang được tiến hành bằng cách sử dụng hàng ngàn công nhân nước ngoài. Đầu năm nay, dự án đang thực hiện “bãi biển bạc”. Ngoài ra, mỗi đêm sẽ có một phi đội máy bay không người lại để tạo ra ảo ảnh về một mặt trăng khổng lồ hình lưỡi liềm tại đây. Để thực hiện điều đó, Tập đoàn tư vấn Boston đã đề nghị hợp tác với NASA để tiến hành tạo ra mặt trăng giả lớn nhất thế giới này.

Theo dantri/The Wall Stress Journal

Ngỡ ngàng trước thành phố có lối quy hoạch đáng nể cực lạ mắt

Ngỡ ngàng trước thành phố có lối quy hoạch đáng nể cực lạ mắt

- Sau gần 2 thế kỷ, lối quy hoạch độc đáo tạo thành hình bàn cờ vẫn đủ khiến cho mọi người thực sự ngỡ ngàng.