Trong bài phỏng vấn với hãng thông tấn AP hôm 26/7, Tổng thống Joko Widodo cho biết đã đến lúc chính quyền Indonesia cần thúc đẩy dự án xây bức tường ngăn nước biển, vốn được khởi động nghiên cứu từ hơn 10 năm trước.

"Dự án lớn này cần được hoàn thành nhanh chóng để ngăn Jakarta chìm xuống biển", Tổng thống Widodo nói.

Tong thong Indonesia quyet xay tuong cuu thu do khong chim xuong bien hinh anh 1

Tổng thống Widodo trả lời phỏng vấn hôm 26/7. Ảnh: AP.

Dự án xây dựng tường ngăn nước biển được tính toán có thể tiêu tốn 42 tỷ USD, bắt đầu bằng việc củng cố hệ thống đê dọc bờ biển dài 30km và xây dựng 17 đảo nhân tạo. Dự án cũng bao gồm việc xây hai bức tường khổng lồ tại bờ đông và bờ tây của vịnh Jakarta.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án đang bị cản trở do các tranh cãi chính trị, xung quanh chi phí khổng lồ của dự án, cũng như đe dọa tiềm tàng đối với ngành công nghiệp thủy sản.

Tổng thống Widodo cho biết ông quyết tâm đẩy nhanh các công trình trọng yếu then chốt, dù kế hoạch này có thể bị phản đối bởi các chính trị gia đối lập hay thậm chí cả người dân. Điều này được lý giải là bởi ông Widodo đang ở nhiệm kỳ tổng thống 5 năm cuối cùng và sẽ không được bầu lại.

Thủ đô Jakarta đang chìm dần và theo tính toán với tốc độ chìm như hiện nay, hơn 30% diện tích thành phố này sẽ nằm dưới mực nước biển vào năm 2050.

Các công trình dân sinh và công nghiệp xây dựng tràn lan, thiếu quy hoạch đã khiến nhiều khu vực của thành phố, đặc biệt khu dân cư ở phía Bắc, chìm với tốc độ 10 cm mỗi năm. Mực nước biển tăng, hậu quả của hiện tượng ấm lên toàn cầu, càng làm trầm trọng thêm vấn đề đang đe dọa sự tồn tại của Jakarta.

Tong thong Indonesia quyet xay tuong cuu thu do khong chim xuong bien hinh anh 2

Một đoạn công trình ngăn nước biển ở thủ đô Jakarta. Ảnh: AP.

Thủ đô Jakarta từ lâu đã thường xuyên đối mặt nhiều hiện tượng thiên tai như lũ lụt, động đất. Ông Widodo cho biết thủ đô của Indonesia cần được bảo vệ an toàn trước những thiên tai như vậy.

Nhà lãnh đạo Indonesia chia sẻ tham vọng xây dựng một thủ đô mới và gợi ý địa điểm này nên nằm ở một hòn đảo khác thay vì đảo Java, nơi tập trung hơn 57% dân số của quốc gia này.

"Tôi muốn tách thủ đô mới, trung tâm của chính phủ, ra khỏi Jakarta, thành phố là trung tâm kinh tế của đất nước. Chúng tôi không muốn mọi sự thịnh vượng đều tập trung ở Java, nó nên được san sẻ tới những nơi khác", ông Widodo nói.

Theo newszing

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

Chuyện lạ giữa Thủ đô: Chính quyền càng đình chỉ, công trình càng xây cao

- Ngay giữa quận trung tâm thủ đô, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt..