-Cải tạo hệ thống kênh rạch là một phần quan trọng trong chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị, giai đoạn 2016 - 2020 và những năm kế tiếp, của TP.HCM. Dự tính việc chỉnh trang kênh rạch có liên quan hơn 22.000 hộ gia đình, với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong hơn 20 năm qua, thành phố đã thực hiện thành công dự án chỉnh trang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Ruột Ngựa - Tàu Hũ đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị.

{keywords}

Nhiều kênh rạch cần cải tạo với nguồn vốn khủng

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục thực hiện chương trình chỉnh trang kênh rạch. Trong đó, có các dự án trọng tâm như Nam Kênh Đôi, quận 8 với quy mô hơn 7.500 hộ dân, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng; dự án Rạch Xuyên Tâm, quận Bình Thạnh có quy mô khoảng 2.500 hộ dân, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng; dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên; dự án đào tái lập lại Kênh Hàng Bàng, quận 6 để nâng cao năng lực thoát nước khu vực…

HoREA cho biết, TP.HCM hiện có quy mô dân số lên đến khoảng 13 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Trừ khu vực trung tâm thành phố tương đối khang trang, phần lớn các quận, nhất là các quận ven vẫn đang tồn tại rất nhiều khu dân cư lụp xụp cần phải được chỉnh trang - tái phát triển đô thị.

Cũng theo HoREA, cần tổng kết thực tiễn và sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch về cơ chế, chính sách tái điều chỉnh đất đai, tái phân lô đất đai với sự tham gia của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư để thực hiện công tác chỉnh trang - tái phát triển đô thị. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả đối với các dự án chỉnh trang các khu dân cư lụp xụp; xây dựng lại, cải tạo các chung cư cũ hư hỏng; chỉnh trang các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Quốc Đại

TP.HCM quyết liệt "đòi" mặt bằng cho dự án 10.000 tỉ đồng

TP.HCM quyết liệt "đòi" mặt bằng cho dự án 10.000 tỉ đồng

Để dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng có thể đưa vào vận hành dịp 30-4-2018, UBND TP chỉ đạo các quận, huyện bàn giao mặt bằng trong tháng 9.

TP.HCM sẽ cấp giấy phép xây dựng trực tuyến từ tháng 10

TP.HCM sẽ cấp giấy phép xây dựng trực tuyến từ tháng 10

UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng hoàn chỉnh quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến, thuộc thẩm quyền của Sở và của các quận huyện, để trong tháng 10/2017 sẽ chính thức áp dụng.

TP.HCM chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 chung cư Cô Giang

TP.HCM chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 chung cư Cô Giang

Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, thành phố đã chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 dự án chung cư Cô Giang, quận 1, Tp.HCM.