Nóng tranh chấp liên quan pháp lý dự án

Theo thư phản đối và kiến nghị của nhóm cư dân mua nhà, tại dự án New City Thủ Thiêm, có nhiều nguyên nhân khiến tranh chấp giữa họ và Thuận Việt - Công ty tự nhận là chủ đầu tư dự án. Trong đó, một trong những điểm mấu chốt, khó giải quyết giữa 2 bên, liên quan đến việc giải ngân vốn vay từ Vietinbank và tình trạng pháp lý của dự án.

Các cư dân cho rằng Thuận Việt đi ngược lại với những cam kết ban đầu khi mở bán dự án. Cụ thể, khi mở bán, thông qua quảng cáo và thông tin giới thiệu về dự án, Thuận Việt cam kết với khách hàng là dự án liên kết với Vietinbank và được ngân hàng này bảo hộ việc cho vay tín chấp, để khách hàng có thể vay và thanh toán tiền mua chung cư, với mức vay tối đa lên đến 70% tổng giá trị dự án. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt để rất nhiều khách hàng quyết định mua căn hộ tại tại dự án.

Tuy nhiên, Thuận Việt lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân cho các hồ sơ đã được chấp nhận cho vay và được nhận nhà từ tháng 4/2018. Từ đó, dẫn đến việc trễ tiến độ giải ngân, gây khó khăn cho quá trình thanh toán nhà của cư dân.

{keywords}
Tranh chấp kịch liệt ở New City Thủ Thiêm

Những cư dân này cũng phản đối và cho rằng Thuận Việt đi ngược lại với những cam kết của hai bên, trong thỏa thuận mua bán và bàn giao căn hộ. Cụ thể, Thuận Việt thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc khách hàng phải ngay lập tức bàn giao trả lại căn hộ cho “Chủ đầu tư” với lí do khách hàng chưa “thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ”.

Theo cư dân, nguyên nhân mà các căn hộ hiện nay chưa thanh toán số tiền còn lại là vì Thuận Việt chưa cung cấp được đầy đủ giấy tờ pháp lý, theo yêu cầu của Vietinbank. Do đó, cư dân cho rằng, Thuận Việt không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và lấy lại nhà, nếu không có sự đồng thuận từ hai phía; hoặc có quyết định cuối cùng từ toàn án…

Chủ đầu tư thừa nhận có vấn đề pháp lý

Trong khi có nhiều khách hàng phản đối và chỉ ra những vấn đề bất cập từ Thuận Việt thì công ty này lại cho rằng, có một số khách hàng đã lợi dụng những khó khăn của “Chủ đầu tư” để trục lợi cá nhân.

Theo Thuận Việt, tại thời điểm tháng 04/2018 có phát sinh một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên ngân hàng Vietinbank (thời điểm đó là đối tác của Chủ đầu tư) không thể giải ngân cho khách hàng. Do vậy các khách hàng có nhu cầu vay vốn để thanh toán tiền mua căn hộ đã không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình, là thanh toán đủ 95% để nhận bàn giao căn hộ.

Trước hoàn cảnh đó, “Chủ đầu tư” đã chấp nhận các rủi ro có thể phát sinh và tiến hành bàn giao căn hộ sớm cho các khách hàng có nguyện vọng, với điều kiện là những khách hàng này phải cam kết sẽ tiến hành các thủ tục, hoàn tất hồ sơ vay theo thông báo của “Chủ đầu tư” hoặc ngân hàng do “Chủ đầu tư” giới thiệu, để có thể thanh toán 95% giá trị hợp đồng như đã cam kết.

Theo Thuận Việt, hiện còn lại một số rất ít khách hàng đã không hợp tác và không thực hiện như nội dung cam kết, mặc dù “Chủ đầu tư” đã nhiều lần thông báo, nhắc nhở và thậm chí làm việc trực tiếp. “Không những vậy, vì mục đích trục lợi cá nhân, nhóm khách hàng này còn tổ chức lôi kéo, thông tin sai sự thật đến cộng đồng cư dân cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng”, Thuận Việt nêu trong thông báo.

Được biết, New City là dự án 1.330 căn hộ thuộc khu tái định cư Thủ Thiêm. Đây là dự án duy nhất trong khu đô thị Thủ Thiêm có được chủ trương chuyển từ tái định cư sang thương mại không qua đấu giá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, New City là dự án có vị trí đẹp, cần đưa ra đấu giá để đảm bảo công bằng, tránh khả năng thất thoát cho ngân sách nhà nước. Ngoài ra, 2 dự án 2.220 căn hộ (lô R1, R2, R3) và 1.570 căn hộ (lô R4, R5) được đưa ra đấu giá nhưng chưa thành công.

Mạnh Đức

 

Ai đang trục lợi ở khu tái định cư Thủ Thiêm?

Ai đang trục lợi ở khu tái định cư Thủ Thiêm?

Thuận Việt vừa ra thông báo cho rằng, một số khách hàng New City Thủ Thiêm lợi dụng khó khăn của chủ đầu tư để trục lợi cá nhân. Tuy nhiên, Thuận Việt có vượt mặt chính quyền để trục lợi hay không, cũng là vấn đề cần làm rõ.