Mới đây, đông đảo cư dân chung cư Sunrise City Central (số 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) phản ánh rất bất bình trước việc ban quản lý chung cư tự mua thuốc khử khuẩn về phun làm ảnh hưởng đến sức khoẻ cư dân.
 
Theo một cư dân đang sống tại block W03 chung cư Sunrise City Central, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường và ban quản lý chung cư cũng có biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, việc ban quản lý tự ý mua thuốc khử khuẩn về phun mà không thông qua ý kiến cư dân, không có đơn vị chuyên môn thực hiện là không hợp lý.

{keywords}
Dân chung cư Sunrise City Central bị dị ứng sau khi ban quản lý phun thuốc khử khuẩn. 

“Ban quản lý phun thuốc khử khuẩn nhưng không có thông báo gì cho cư dân biết, tự ý phun ở các tầng bất chấp nhiều trẻ con ở trong nhà. Không những vậy, sau khi phun, thuốc khử khuẩn ướt đẫm sàn hành lang, bay vào các căn hộ. Mấy hôm nay nhiều người bị đau đầu, trẻ con bị nôn ói mà không biết nguyên nhân gì?”, cư dân này nói.
 
Bà T.N.Q.T, cư dân sống tại block W04 chung cư Sunrise City Central bức xúc, chung cư cao cấp nhưng việc phun thuốc khử khuẩn không theo quy trình của Bộ Y tế, có xứng đáng với tiền phí quản lý cư dân đóng hàng tháng hay không? Không chỉ tự mua thuốc khử khuẩn về rồi tự pha, ban quản lý còn cho nhân viên hồ bơi đi phun từng tầng, vừa không có chuyên môn vừa nguy hiểm sức khoẻ.

{keywords}
Thuốc khử khuẩn bám đầy cửa căn hộ chung cư

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Trưởng Ban quản trị chung cư Sunrise City Central, tại chung cư mới đây phát hiện có trường hợp liên quan đến người dương tính Covid-19 nên cư dân đồng ý thuê một đơn vị có chuyên môn về phun thuốc khử khuẩn cho chung cư. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì phát hiện ban quản lý tự ý mua thuốc khử khuẩn về phun.
 
Khi biết sự việc, nhiều cư dân đã xuống làm việc với ban quản lý toà nhà là Công ty Savills Việt Nam. Tại buổi làm việc ngày 3/4, ông Huỳnh Quang Đông – Trưởng Ban quản lý chung cư Sunrise City Central xác nhận tự mua dung dịch khử khuẩn Cloramin B từ một nhà cung cấp dịch vụ về sau đó phun theo hướng dẫn.

{keywords}
Dung dịch khử khuẩn Cloramin B ban quản lý chung cư tự mua về pha. 

Theo ông Đông, bộ phận nhân viên hồ bơi đảm nhiệm việc pha và xịt khi chưa có hướng dẫn từ các ban ngành chuyên môn. Giá thuốc khử khuẩn cho 1 block là 107.000 đồng, chưa bao gồm 100.000 đồng tiền phụ cấp cho nhân viên phun thuốc. Việc phun thuốc này ban quản trị có nắm thông tin và đồng ý.
 
Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu văn bản đồng ý của ban quản trị cho phép ban quản lý phun thuốc khử khuẩn thì đại diện ban quản lý cho biết chỉ xin ý kiến và được chấp thuận qua tin nhắn trên ứng dụng điện thoại.

Theo chuyên gia y tế, hoạt chất Cloramin B tồn lưu diệt côn trùng và khử khuẩn, được pha với nước và cho vào bình phun áp lực phun sương ULV. Dung dịch này khi xịt bề mặt sàn, tường nhà giúp diệt toàn bộ vi khuẩn, vi rút, nấm… và phải có thời gian cách ly tiếp xúc. 
 
Khi phun dung dịch này, người thực hiện phải mặc đồ bảo hộ, đeo găng tay, khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp với da. Việc phun dung dịch khử khuẩn phải do cơ quan có chuyên môn có chứng nhận của Bộ Y tế thực hiện.

Bất động sản giữa đại dịch, lộ doanh nghiệp yếu kém loay hoay bán dự án

Bất động sản giữa đại dịch, lộ doanh nghiệp yếu kém loay hoay bán dự án

- Trong bối cảnh tín dụng siết chặt cộng với không bán được sản phẩm do dịch bệnh, đã xuất hiện dấu hiệu nhiều chủ đầu tư yếu năng lực tài chính đã tìm kiếm nhà đầu tư để chào mời, chuyển nhượng dự án…

Phương Anh Linh