Nha Trang “gồng mình” đón lượng du khách tăng hàng năm

Thành phố biển Nha Trang từ lâu được coi như là một điểm đến du lịch trọng điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Nhưng theo phân tích của các chuyên gia, Nha Trang đang trở thành một “đô thị nén” chứ không còn sự thoáng đãng của một đô thị ven biển vì sự quá tải, chật chội về hạ tầng và dịch vụ do lượng du khách đổ về ngày một gia tăng.

Theo số liệu báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, lượng khách du lịch đến đây tăng dần qua các năm và có dấu hiệu tăng mạnh trong các năm tiếp theo, trong đó chủ yếu tập trung ở Nha Trang.

Bên cạnh đó, dọc các tuyến đường chủ đạo phục vụ cho du lịch như đường Trần Phú, đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thiện Thuật có hàng trăm bất động sản đang đua nhau mọc lên gây áp lực tới hạ tầng giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm hay những ngày cuối tuần và các dịp lễ Tết.

Hơn nữa, dù tốc độ phát triển các dự án bất động sản khá nhanh và dày đặc nhưng công suất khai thác phòng ốc tại Nha Trang hiện tại vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Đây chính là 1 bài toán khó của du lịch Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung. Chính vì vậy, việc chuyển dịch khai thác và đầu tư đến những địa điểm du lịch tiềm năng nhằm giảm tải cho Nha Trang là điều cần thiết.

{keywords}
Biển Nha Trang luôn trong tình trạng quá tải.

Vân Phong - sự lựa chọn mới mẻ

Số lượng khách du lịch mỗi năm cho thấy Khánh Hòa vẫn là điểm đến tiềm năng thu hút. Tuy nhiên do sự tăng trưởng về du khách và dịch vụ du lịch quá nhanh khiến cơ sở hạ tầng, môi trường sống của khu vực biển tại TP.Nha Trang đang chịu nhiều áp lực.

Do đó, các biện pháp ưu tiên nhằm giảm tải và hạn chế áp lực lên TP.Nha Trang là điều được các lãnh đạo địa phương quan tâm, trong đó chủ chương phát triển du lịch ra các vùng lân cận là đáng chú ý nhất. Một trong những địa điểm hướng đến để thay thế cho du lịch Nha Trang là khu vực phía Bắc vịnh Vân Phong, nơi được dân gian mệnh danh là Miền Cát Thấm.

Vịnh Vân Phong có tổng diện tích khoảng 150.000ha (trong đó mặt nước khoảng 80.000ha và đất liền khoảng 70.000ha), nằm giữa hai huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 30km. Với lợi thế nổi trội là dải đất sạch ven biển, nhiều bãi biển hoang sơ, nên thơ cùng những rặng san hô nhiều màu sắc tuyệt đẹp khiến vịnh Vân Phong trở thành một khu du lịch nghỉ dưỡng mà du khách không thể bỏ qua khi đến Khánh Hòa.

{keywords}
Vịnh Vân Phong sở hữu vẻ đẹp cuốn hút

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất chấm dứt hiệu lực văn bản số 4391 (ngày 9/5/2018) về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh, đồng thời cho phép đất tại Bắc Vân Phong giao dịch trở lại, đã có nhiều chủ đầu tư lớn chọn nơi đây để phát triển nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng vì những tiềm năng to lớn về điều kiện tự nhiên cũng như vị trí chiến lược quan trọng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nếu có sự quy hoạch đồng bộ, không gian sống, cơ sở hạ tầng, khu nghỉ dưỡng tại Vân Phong sẽ phát triển vượt bậc hơn so với Nha Trang do có lợi thế vì môi trường sống trong sạch và không có hiện tượng quá tải về giao thông.

Cơ sở hạ tầng, phương tiện di chuyển (đặc biệt ngành hàng không) là một trong những xu hướng chính tác động đến sự thay đổi ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Chính vì thế, mới đây Khánh Hòa đã cho khởi động xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nha Trang - Cam Lâm với 6 làn xe.

Trong tương lai khi tất cả các dự án hoàn thành đi vào hoạt động, Vân Phong được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo kinh tế khu vực và hoạt động du lịch của huyện Vạn Ninh nói riêng và toàn tỉnh Khánh Hòa nói chung.

Tại Vân Phong, hiện có 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang được khai thác, trong đó nổi bật nhất là dự án Khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm với tên gọi Wonder City Van Phong bay.

Tọa lạc ngay tại phía Bắc vịnh Vân Phong và trải dài gần 5km bờ biển với diện tích rộng 300ha mặt đất, 165ha mặt nước, dự án Wonder City Van Phong bay được kiến tạo theo mô hình thành phố du lịch nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam đang dần hình thành mỗi ngày. Kết hợp giữa vẻ đẹp thiên tạo lẫn vẻ đẹp kiến tạo, Wonder City Van Phong bay hứa hẹn sẽ trở thành “Kì quan nghỉ dưỡng biển”.

Lệ Thanh