-Trong nửa đầu năm 2016 vừa qua, trong nội bộ Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã diễn ra nhiều biến động về nhân sự cũng như cổ đông.

Như VietNamNet đã đưa tin về việc đường ống nước sạch sông Đà gặp sự cố lần thứ 20. Theo thông báo của Công ty nước sạch Hà Nội gửi một số đơn vị vào ngày 3/10 do Phó Tổng giám đốc Trần Quốc Hùng ký, vào lúc 21h ngày 2/10, đường ống dẫn nước sạch sông Đà của công ty đã gặp sự cố. Tuy nhiên, trên website của Viwasupco (tại địa chỉ http://www.viwasupco.com.vn/) không hề có thông báo về việc ngừng cấp nước do ảnh hưởng của sự cố. Phản ánh về vấn đề này, nhiều người dân cho biết dù bị mất nước nhưng khách hàng không nhận được bất cứ thông báo nào.

{keywords}

Đại diện Viwasupco cho biết đây là bảo trì đường ống thường xuyên và chỉ giảm áp trong vài giờ đồng hồ tuy nhiên đến sáng ngày 6/10 một số khu vực vẫn bị mất nước. (Hiện trường khu vực đường ống nước sông Đà tại Km22+900- Thạch Thất (Ảnh chụp sáng ngày 6/10)

Chị Nguyễn Thị M (phường Phú Đô – Nam Từ Liêm) cho biết, do gia đình lắp máy bơm tự động nên khi hết nước máy sẽ tự bơm nước lên. Ngày 3/10, thấy máy hoạt động nhưng không có nước gia đình mới biết bị mất nước. Hỏi ra thì nước bị mất từ ngày 2/10. Đến 21h ngày 4/10 máy bơm vẫn chưa thể bơm nước lên được. “Việc đường ống sông Đà vỡ rồi mất nước người dân nghe cũng quen quá rồi. Nhưng người dân lại không được thông báo. Chúng tôi là khách hàng khi mất nước hay có sự cố phải được thông báo để chúng tôi không chủ động trong việc sử dụng dự trữ nước” – chị M. bức xúc.

Ngày 5/10, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tốn - TGĐ Viwasupco cho biết, đây chỉ là bảo trì đường ống thường xuyên chứ không phải sự cố. Việc bảo trì chỉ có giảm áp trong mấy tiếng đồng hồ chứ không lâu.

Ông Lê Minh Quý - Giám đốc Ban quản lý dự án cho rằng: Chuyện cả tuyến ống lớn như vậy khi đơn vị phát hiện ra hiện tượng rò rỉ thì xử lý để cấp nước ổn định cho dân thời gian cắt nước ngắn là chuyện hết sức thông thường của đơn vị. Dừng một vài tiếng hoặc đôi ba tiếng để xử lý cho tuyến ống ổn định thì không ảnh hưởng nhiều.

Trong khi đó, theo thông báo của Công ty nước sạch Hà Nội do sự cố này nên công ty phải giảm lưu lượng cấp nước cho khu vực Bắc sông Hồng trong phạm vi của nhà máy nước Bắc Thăng Long thời gian từ ngày 3 - 6/10. Trong thời gian trên, Công ty nước sạch Hà Nội sẽ giảm cung cấp nước cho khu vực Khu công nghiệp Bắc Thăng Long; Công ty nước sạch số 2, các xã Kim Chung, Võng La, Đại Mạch, Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội).

Trước đó, ngày 14/9, đường ống nước sạch sông Đà gặp sự cố lần thứ 19 đoạn qua Km21 + 600, Đại lộ Thăng Long. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đường ống nước sông Đà đã 2 lần liên tục gặp sự cố. Việc đường ống nước sông Đà gặp sự cố tới lần thứ 20 đã khiến hàng vạn người dân thủ đô ngán ngẩm.

{keywords}

Người dân vẫn chỉ biết chờ dự án sớm được hoàn thành để không phải chịu cảnh “khát” giữa thủ đô (Ảnh: Phạm Hải)

“Kỳ tích” vỡ ống và công cuộc thay máu

Dự án cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Hiếu Môn - Hà Nội - Hà Đông (khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội được phê duyệt vào năm 2003. Giai đoạn 1 với chiều dài 45,8km, công suất 300.000m3/ngày đêm, vốn 1.500 tỷ đồng được triển khai vào năm 2005 và hoàn tất vào năm 2009. Đây cũng là dự án nhiều tai tiếng của đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Đã có tới 20 lần đường ống nước Sông Đà gặp sự cố kể từ khi dự án này đi vào hoạt động. Nhiều cán bộ thuộc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà cùng một số đơn vị liên quan đã bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong nửa đầu năm 2016 vừa qua, trong nội bộ Viwasupco đã diễn ra nhiều biến động về nhân sự cũng như cổ đông. Theo đó, cuối tháng 3/2016, cổ đông ngoại Công ty Acuatico Pte Ltd - Singapore đã chuyển nhượng toàn bộ 43,6% vốn điều lệ cho CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh thái, qua đó kết thúc 5 năm rưỡi đầu tư vào doanh nghiệp nước sạch này. Đây là công ty con thuộc sở hữu của Công ty quản lý quỹ đầu tư Avenue (Avenue Capital Group), một quỹ đầu tư của Mỹ.

Acuatico là cổ đông chiến lược của công ty từ năm 2010 sau khi mua số cổ phần trên từ Tổng công ty Vinaconex. Trước đó, Vinaconex là công ty mẹ và nắm giữ gần như toàn bộ vốn tại Viwasupco.

Sau gần 6 năm gắn bó, Acuatico quyết định rút vốn khi Viwasupco đang chuẩn bị đầu tư Dự án đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2. Trong những năm có sự hiện diện Acuatico, Viwasupco thua lỗ triền miên do chi phí vay lãi quá lớn. Đến năm 2014, công ty mới chính thức xóa lỗ lũy kế.

Năm 2015, doanh thu công ty tăng lên 404 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 147 tỷ đồng do được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Năm 2016, công ty đặt mục tiêu doanh thu 439 tỷ, lợi nhuận sau thuế tăng lên 161 tỷ đồng. Mặc dù đã có lãi nhưng công ty vẫn tiếp tục chưa có kế hoạch trả cổ tức do cần tiền thực hiện giai đoạn 2 của công trình. Không nhận được cổ tức từ Viwasupco không có nghĩa là Acuatico thất bại trong khoản đầu tư này bởi đến nay giá trị chuyển nhượng của thương vụ này vẫn còn là một “ẩn số”.

Không chỉ thay máu cổ đông, Viwasupco cũng có sự thay đổi về nhân sự. Ông Bùi Minh Trường - Giám đốc Ban quản lý Dự án đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2 chính thức bị miễn nhiệm từ ngày 25/4. Công ty bổ nhiệm ông Lê Minh Quý giữ chức vụ Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án với thời gian bổ nhiệm 5 năm kể từ ngày 25/4.

Cuộc thoái lui của cổ đông ngoại gắn bó gần 6 năm với Viwasupco được thực hiện cùng lúc với thời gian Viwasupco chuẩn bị đầu tư vào giai đoạn 2 của Dự án đường ống nước Sông Đà. “Chương mới” của Viwasupco sẽ được viết cùng một nhà đầu tư Việt Nam – CTCP Đầu tư và Phát triển Sinh Thái.

Dù có sự “thay máu” nhân sự, cổ đông, đường ống sông Đà giai đoạn 2 vẫn chưa biết bao giờ sẽ được hoàn thành. Trong khi đó đường ống sông Đà số 1 vẫn liên tiếp gặp sự cố. Thậm chí chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đường ống nước sông Đà đã gặp sự cố 2 lần liên tục. Người dân vẫn chỉ biết chờ dự án sớm được hoàn thành để không phải chịu cảnh “khát” giữa thủ đô.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Hồng Khanh