Trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là bên nhận chuyển nhượng dự án Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM. 

Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong là dự án thành phần, nằm trong khu số 4 của dự án Khu dân cư Ven Sông do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư. 

Công ty Tân Thuận ký hợp đồng chuyển nhượng dự án này cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Công ty QCGL) vào tháng 11/2017. Trước đó, vào tháng 3/2016, doanh nghiệp Nhà nước này cũng đã chuyển nhượng 45% vốn góp của mình tại dự án cho Công ty QCGL. 

{keywords}
Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong có tên thương mại là Lavida Plus.

Theo kết luận điều tra, thương vụ chuyển nhượng vốn góp và chuyển nhượng dự án nói trên đã gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa được làm rõ. 

Cụ thể, ngoài thiệt hại tại thời điểm các bị can thực hiện hành vi, cơ quan điều tra có yêu cầu định giá tài sản tại thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng dự án (tháng 11/2017) cũng như khi khởi tố vụ án (tháng 12/2019). Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có kết luận định giá để làm cơ sở xác định thiệt hại tại những thời điểm này. 

Về việc giải quyết các vấn đề dân sự trong vụ án, cơ quan điều tra có yêu cầu và UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan cung cấp tài liệu trực tiếp cho Công an Thành phố. 

Trong văn bản phúc đáp mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong diện tích 21.894,1m2 đất thuộc dự án Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong, có 11.967,4m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng phần diện tích đất này cho Công ty QCGL. 

Trường hợp trong quá trình điều tra và kết luận có thất thoát, tức giá trị chuyển nhượng thấp, Sở Xây dựng đề nghị cơ quan an ninh điều tra yêu cầu xác định lại giá cho phù hợp để Công ty QCGL chi trả bổ sung cho đủ, đảm bảo không thất thoát. 

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cơ quan điều tra vẫn chưa làm việc được với bà Nguyễn Thị Như Loan – TGĐ Công ty QCGL, để giải quyết nội dung nói trên. 

Hiện block A của dự án Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong (tên thương mại là Lavida Plus) đã được Công ty QCGL xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng. 

Do đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng: “Việc thu hồi dự án sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và làm mất an ninh trật tự khu vực”.

Đối với phần diện tích đất còn lại chưa được cấp GCNQSDĐ, việc có tiếp tục cấp GCNQSDĐ cho Công ty Tân Thuận và tiếp tục cho phép cấp GCNQSDĐ để Công ty QCGL tiếp tục thực hiện dự án hay không? 

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM cho biết, nội dung này vẫn chưa được các cơ quan thẩm quyền, cụ thể là Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND Q.7, có ý kiến. 

Vụ chuyển nhượng gần 32.000m2 đất công: Bà chủ Quốc Cường Gia Lai khai gì?

Vụ chuyển nhượng gần 32.000m2 đất công: Bà chủ Quốc Cường Gia Lai khai gì?

Ban đầu chỉ đóng vai trò đối tác đầu tư của Công ty Tân Thuận, nhưng sau đó Công ty Quốc Cường Gia Lai đã từng bước thâu tóm toàn bộ dự án. Bà Nguyễn Thị Như Loan đã khai gì khi làm việc với cơ quan điều tra?

 

Phương Anh Linh – Hồ Văn