Cơ hội từ khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Ngày 2/4, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố thành lập khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Hà Tiên. Với bước ngoặt này, tới đây Hà Tiên sẽ thu hút đông đảo doanh nghiệp nội địa và quốc tế đến đầu tư. 

{keywords}
Cùng với khu kinh tế cửa khẩu, Hà Tiên trở thành cửa ngõ giao thương Quốc tế quan trọng của miền Tây trên cả đường bộ và đường biển 

Hà Tiên là cửa ngõ giao thương hàng hóa, du lịch bằng đường bộ giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia nói riêng, và các nước trong khu vực ASEAN nói chung. Đồng thời, đây là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa, khách du lịch bằng đường biển từ các tỉnh đất liền trong cả nước ra đảo Phú Quốc. Sau khi khu kinh tế cửa khẩu được thành lập, dự kiến khối lượng hàng hóa lớn của khu vực miền Tây đi Campuchia, Thái Lan và các nước ASEAN sẽ được xuất nhập cảnh qua đây, đưa Hà Tiên trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng của khu vực và quốc tế.

{keywords}
Thành lập KKTCK sẽ là bước ngoặt để Hà Tiên thu hút đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư 

Mặt khác, Hà Tiên được chọn là cửa ngõ của tuyến hành lang ven biển Việt - Cam - Thái, có tổng chiều dài 1.000 km, bắt đầu từ Bangkok (Thái Lan) chạy dọc bờ biển Campuchia đến cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và kéo dài tới Cà Mau. Hiện đoạn hành lang ven biển qua tỉnh kép của Campuchia đã hoàn thành. Tuyến hành lang này sẽ tiếp tục củng cố thêm vai trò cửa ngõ quốc tế, đồng thời hình thành nên tour du lịch quốc tế ven biển, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho ngành du lịch.

TP Hà Tiên quyết tâm trở thành đô thị loại 2 trước năm 2025, đồng thời là trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế, trở thành một cực tăng trưởng trọng điểm của miền Tây. Trong thời gian tới, TP Hà Tiên chú trọng thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí như: trung tâm thương mại, khu vui chơi, rạp hát, rạp chiếu phim…

Đất ven biển - đích ngắm của giới đầu tư BĐS Hà Tiên

Việc thành lập KKTCK Hà Tiên mang lại sự hào hứng cho nhà đầu tư. Trước đó, theo thống kê, đến cuối năm 2020, Hà Tiên chiếm gần 50% dự án du lịch, nhà ở của toàn tỉnh Kiên Giang.    

Theo khảo sát của các sàn môi giới đang hoạt động tại Hà Tiên, từ đầu tháng 3/2021 loạt nhà đầu tư đổ về “săn” quỹ đất đón sóng. Những dải đất liền kề biển, được đầu tư đồng bộ được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn. Thị trường có dấu hiệu tăng giá từ 7-15% so với giai đoạn trước Tết tùy khu vực. Ông Mai Đức Toàn - Giám Đốc Khối Kinh doanh và Tiếp thị CNT, chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Hà Tiên cho biết, trong 3 tuần gần đây, giao dịch sơ cấp tại các dự án thành phần tăng cao, tình hình giao dịch khá sôi động.

{keywords}
 Biển Mũi Nai – một trong những bãi tắm thu hút du khách bậc nhất miền Tây

Trên thực tế, lực hút của thị trường BĐS Hà Tiên không chỉ đến từ KKTCK, đây là thành phố hội tụ mọi đặc trưng của nền du lịch với biển đảo với: bãi tắm cát trắng mịn màng như khu du lịch Mũi Nai, Núi Đèn; du lịch tâm linh với chùa chiền thanh tịnh; du lịch văn hóa với các lễ hội đặc sắc; du lịch sinh thái khám phá trải nghiệm với đầm Đông Hồ hay quần đảo Hải Tặc…

Bên cạnh Phú Quốc, thì toàn miền Tây chỉ có TP Hà Tiên phát triển mạnh du lịch biển. Ngoài ra, với nỗ lực làm mới và “thay áo” nền du lịch trong 2 năm qua, hình ảnh du lịch của Hà Tiên đã thăng hạng trong mắt du khách.

Hà Tiên cũng là thành phố phát triển công nghiệp. Trong giai đoạn 2019 - 2020 có hơn 70% dự án công nghiệp của Kiên Giang tập trung về KCN Thuận Yên, Hà Tiên.

{keywords}
 Phát triển các dự án biển cao cấp đón đầu dòng lưu trú, mặt bằng thương mại đang là xu thế của thị trường BĐS Hà Tiên

Hiện đất mặt tiền biển TP. Hà Tiên ở mức phải chăng. Đơn cử như dự án biệt thự biển cao cấp Ha Tien Venice Villas do CNT Group làm chủ đầu tư có giá chỉ 20 triệu/m2 (đã VAT), phương thức thanh toán kéo dài đến 36 tháng cho dãy biệt thự mặt tiền biển, nằm ngay trung tâm thành phố và liền kề chợ đêm.

Các chuyên gia cho biết, với dư địa phát triển mạnh, thì 3 năm sau BĐS Hà Tiên sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Xét chung với cơn sốt đất trên cả nước, BĐS tại đây có giá “thực” và có nhu cầu thực cho việc phát triển các dịch vụ du lịch, mặt bằng thương mại và văn phòng đón làn sóng quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu.

Lệ Thanh