Có đến gần chục tòa nhà chung cư bị bỏ hoang đến gần một năm nay tại khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp, những nơi mà đáng lẽ ra là những tòa nhà tấp nập được xây dựng dành cho hàng ngàn sinh viên trên địa bàn thành phố. Nhưng thực trạng cỏ mọc um tùm, đường phố vắng lặng và khủng khiếp hơn là nợi tụ tập thường xuyên của những con nghiện khiến an ninh trở nên đáng báo động

Bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2015, Khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân cùng với Khu nhà ở dành cho sinh viên Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm – Hà Nội) được xem như là nỗ lực của Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề nơi ăn chốn ở cho hàng chục nghìn sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Hàng loạt các chung cư cao tầng bị bỏ hoang

Khu nhà này được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 40.000m2 trong Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Khu nhà ở có 6 tòa nhà, với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên. Tháng 1/2015, 3 tòa nhà đi vào sử dụng, có sức chứa tương đương 10.800 sinh viên. Mỗi phòng rộng gần 57m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa... Theo qui định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

{keywords}
 Những tòa nhà đã hoàn thiện xong phần thô…

{keywords}
… nhưng chẳng thấy bóng dáng công nhân nào làm việc

Khu ký túc xá sinh viên thuộc đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp nằm ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, kề cận giữa đường quốc lộ 1A và 1B, phía Bắc có đường vành đai 3 chạy qua, phía Đông giáp công viên Yên Sở.

{keywords}
{keywords}
Cỏ mọc um tùm che khuất hết lối vào

Được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, nằm cạnh khu vực có diện tích cây xanh, mặt nước lớn, dự án đã làm thay đổi vùng đất trũng ngập nhất của TP. Hà Nội tạo nên một khu vực có môi trường sống chất lượng cao.

{keywords}
Những giàn giáo hoen gỉ không biết đã nằm đây bao lâu

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, sau gần 1 năm, số lượng sinh viên tới ở là rất ít. Theo tìm hiểu cảu phóng viên chủ yếu sinh viên đến ở chỉ tập trung tại 2 tòa A1 và A5 nhưng số lượng khá hạn chế.

{keywords}
Những gốc cây xung quanh trở thành những gốc rác

{keywords}
 Hoảng hồn cả những gốc cây đầy rẫy những tàn thuốc lá và bơm kim tiêm

Theo những sinh viên đang sinh sống tại đây có lẽ do giao thông khu vực này không được thuận lợi như những khu ký túc xá khác. Cùng với đó là những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

“ Nếu so sánh độ tấp nập ở đây với các khu ký túc xá Mễ Trì, ký túc xá Bách Khoa thi đúng là một trời một vực, xung quanh đây chả có hàng quán gì mà giá thì lại đắt, đến chỗ photocopy cũng phải đi khá xa” – một sinh viên cho hay.

Bên cạnh đó, hàng loạt các chung cư được xây dựng và đang bỏ hoang. Điều này hóa ra lại trở thành địa điểm lý tưởng cho các con nghiện tập trung quanh các gốc cây, bờ rào phía ngoài các chung cư bỏ hoang này.

{keywords}
Con đường mà những sinh viên sống gần đó nói rằng đến ban ngày cũng chẳng dám đi qua

{keywords}
Phóng viên đi vào tòa nhà A1, A2 đã gần như hoàn thiện mà thoải mái chẳng vấp phải sự truy cản của nhân viên bảo vệ nào.

{keywords}
Mặc dù chưa đi vào sử dụng nhưng đã có những hạng mục xuống cấp trầm trọng.

{keywords}

{keywords}
 Những tòa nhà chẳng giống với một công trường xây dựng…

{keywords}
… mà thấy giống trang trại gà hơn.

Minh Cường