Bán bất động sản là một quá trình gồm nhiều mắt xích kỹ năng kết hợp lại. Kết quả doanh số bán hàng của bạn tương xứng với mắt xích kỹ năng mà bạn đang yếu nhất. Do vậy, hãy đối mặt và vượt qua nó nếu không muốn mãi ì ạch.

Dưới đây là chia sẻ của anh Hữu Hùng, người có gần 10 năm kinh nghiệm tại thị trường bất động sản TP.HCM.

Bạn hãy hình dung khi bạn học cấp 1, bạn học tất cả các môn đạt điểm 10, riêng chỉ có môn Văn bạn đạt 1 điểm, thì điều gì sẽ xảy ra? Bạn sẽ ở lại lớp. Và khi bạn học giỏi Toán và học yếu Văn thì bạn sẽ thích học môn nào hơn? Đương nhiên là học Toán đúng không? Nhưng nếu muốn lên lớp, bạn phải đối mặt với môn Văn và vượt qua nó.

Điều này có giống với công việc bán hàng của bạn không? Giả sử bạn tìm khách rất tốt, mời được rất nhiều khách lên xem bất động sản nhưng kỹ năng tư vấn, chốt khách của bạn thì rất yếu. Việc bán được hàng sẽ trở thành may rủi, nhờ người khác chốt hoặc khách dễ mua quá.

Cách nhanh nhất để giảm sự may rủi đó là xem lại mình đang ngại làm công việc gì nhất trong bán hàng? Cái bạn ngại làm nhất chính là cái bạn đang còn yếu nhất. Hãy đối mặt với nó, ngay và luôn, không nên lẩn trốn nó.

{keywords}

 

Học bán hàng cũng giống như học võ. Phải học từng miếng một, sau đó ghép lại thành bài, linh động áp dụng vào trong thi đấu thực tế. Ví dụ một vấn đề là học dự án, rất nhiều người, mỗi việc học dự án không cũng lười. Từ đó, họ không am hiểu thực sự dự án, thiếu dữ liệu để tư vấn bán hàng.

Tôi thường đào tạo nhân viên của mình 4 bước và nếu học theo 4 bước này xong bảo đảm biết tư vấn dự án.

Bước 1: Đọc. Đây là việc đều tiên để thu lượm dữ liệu, làm cơ sở cho việc sẽ nói gì, sẽ tư vấn gì. Tôi thường đọc tất cả những gì liên quan đến dự án đang tìm hiểu, chủ đầu tư nói gì về nó, đối thủ nói gì về nó? Khách hàng phản hồi gì về nó... Dành ra nguyên 1 ngày đọc về nó cũng được.

Bước 2: Nghe. Đây cũng là việc tôi thường làm để thu nạp dữ liệu ở cấp độ cao hơn và đa chiều hơn. Tôi thường alo mua hàng của đối thủ mình để hỏi họ, để mua hàng, để thắc mắc với họ, thậm chí để cãi nhau với họ… Họ chính là những người thầy dạy của tôi trong dự án mới này, cũng chính là vật thí nghiệm đầu tiên.

Bước 3: Tập nói. Nếu bạn chỉ làm 2 bước trên thì xem như bạn mới chỉ dừng lại ở việc biết. Tập nói là bước thứ 3 giúp bạn chuyển hóa những cái biết thành hành động, thành kinh nghiệm và trải nghiệm của bạn. Tại sao tôi khuyên làm bước này? Với hầu hết mọi người, chúng ta sẽ không nói tốt ngay được từ lần đầu tiên, mà sau nhiều lần chúng ta nói, chúng ta sẽ có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Trước đây, khi mới làm nhân viên, tôi còn tự ngồi trước gương tập nói về dự án (ghi âm và nghe lại). Tôi không tin nổi là mình đang nói, đang tư vấn. Muốn ói luôn vì quá dở. Nhưng nhờ có những quá trình đó nên giờ đỡ hơn nhiều rồi.

Bước 4: Tập diễn đạt. Đây là bước vô cùng quan trọng để giúp bạn chuyển hóa công sức của mình thành 1 vũ khí thực sự, để sử dụng trong bán hàng. Cái gì cũng phải tập. Nếu bạn lười biếng, thì rất có thể bạn biết rất nhiều nhưng khả năng diễn đạt lại không có. Và bạn không chạm đến được trái tim của khách hàng, sẽ rất khó để chuyển hóa những điều mình đang biết thành tiền (doanh thu) khi yếu kém kỹ năng diễn đạt. Những ngày còn làm nhân viên, tôi thường bắt cặp với nhân viên khác, đứa đóng khách, đứa đóng nhân viên và tập tư vấn, chúng tôi rất vui vì được làm việc và tập luyện cùng nhau, giờ này nhìn lại đứa nào cũng khá.

Không có cách nào khác là phải luyện tập. Nếu không đổ mồ hôi ở thao trường tập luyện, bạn sẽ đổ máu ở chiến trường khốc liệt của cuộc chiến bán hàng.

Hữu Hùng