Tâm điểm của trục du lịch di sản miền Trung

Sở hữu vị trí đắc địa nằm trên “con đường di sản miền Trung” (Quảng Bình - Quảng Trị - Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng) và trên hành làng kinh tế xuyên Á Đông - Tây (Việt Nam - Lào - Thái Lan - Myanmar), nằm ở phía Bắc đèo Hải Vân, cách Đà Nẵng 105 km, Huế hội đủ điều kiện thuận lợi để mở rộng liên kết kinh tế, du lịch với nhiều tỉnh, thành phố trong nước và thế giới.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, Huế đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng giao thông nhằm hỗ trợ tích cực cho các yêu cầu phát triển kinh tế, du lịch.  Theo đó, về giao thông, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ phối hợp với các cơ quan Trung ương đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư lớn trọng điểm làm động lực thúc đẩy phát triển nhanh mọi mặt kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế gồm: các dự án trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49A, Quốc lộ 49B, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

{keywords}
Huế nổi tiếng với mệnh danh “Một điểm đến - năm di sản”.

Huế là nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng để phát triển du lịch biển. Đường bờ biển dài 130 km, đặc biệt nhất phải kể đến Lăng Cô được đưa vào danh sách các vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Là cái nôi di sản, Huế sở hữu quần thể di tích Cố đô và Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ðó là cơ sở hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch biển và du lịch văn hóa.

Nhận định về tiềm năng và sự phát triển của du lịch Huế, các chuyên gia đều đồng tình Huế có tiềm lực ít có nơi nào sánh được vì đây là vùng đất của văn hóa lịch sử, là một Kyoto của Việt Nam, nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

{keywords}
Với tiềm năng, vị trí địa lý và thế mạnh vốn có, Huế được ví như “một Kyoto của Đông Nam Á”.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2019, Huế đón khoảng 112.000 lượt khách, trong đó, hơn 80% là khách nước ngoài, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, khách chủ yếu ở khách sạn 4 sao. Tỉ lệ kín phòng tại Huế năm 2018 luôn ở mức 60 - 70%, cho thấy được mức độ gia tăng khách du lịch chọn Huế là điểm lưu trú dài ngày tăng đáng kể so với những năm trước.

Dư địa nào cho sự phát triển BĐS du lịch tại Huế?

Cùng với sự khởi sắc của du lịch, Huế đang tìm cách giải quyết về sự khan hiếm về cơ sở nghỉ dưỡng đạt chuẩn cho khách lưu trú.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh đến nay có 573 cơ sở lưu trú (CSLT), số khách sạn từ 1 đến 5 sao là 111 cơ sở, số khách sạn từ 3 đến 5 sao là 27 cơ sở. Loại hình lưu trú nghỉ dưỡng ở Huế vẫn chủ yếu là những mô hình truyền thống đơn thuần như homestay, khách sạn, khu nghỉ dưỡng…

Đặc biệt là những loại hình linh hoạt và tiện nghi như căn hộ dịch vụ, condotel (khách sạn căn hộ) hầu như chưa có. Hơn nữa, condotel đang là xu hướng đầu tư BĐS hiện nay, vì phân khúc này mang lại lợi ích cho cho tất cả các chủ thể liên quan, từ nhà đầu tư, doanh nghiệp cho đến đơn vị quản lý và vận hành.

Nắm bắt được cơ hội thị trường tiềm năng, tiếp nối sự thành công khi hợp tác cùng Wyndham Hotel Group tại Mũi Né và Phú Yên, tập đoàn Apec Group sắp ra mắt dự án condotel đầu tiên tại Huế. Dự án Apec Mandala Wyndham Huế đẳng cấp quốc tế được đánh giá tạo cú hích kích hoạt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

{keywords}
Dự án đẳng cấp quốc tế Apec Mandala Wyndham Huế của tập đoàn Apec làm chủ đầu tư được dự báo sẽ tạo nên cú hích trong giới BĐS vào thời gian tới.

Được biết, khối tòa Condotel Apec Mandala Wyndham Huế sẽ gồm phần căn hộ khách sạn và khối đế thương mại cung cấp đa dạng các tiện ích dịch vụ theo tiêu chuẩn 5 sao, được quản lý bởi thương hiệu khách sạn top đầu thế giới từ Mỹ - Wyndham Hotel Group. Dự án có quy mô 7,899 m2 với tổng mức đầu tư khoảng 1000 tỷ đồng, gồm 25 tầng nổi, 1 tầng hầm, khoảng 6500 m2 thương mại.

Có thể nói, Huế chính là cơ hội đầu tư đắt giá với tiềm năng gia tăng giá trị “nhãn tiền” khi đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư nhạy bén bởi lẽ thị trường này có đủ lợi thế và tiềm năng đang chờ đón các chủ đầu tư lớn khai thác và đầu tư chuyên nghiệp.

Lệ Thanh