Trước nguy cơ dự án bị thu hồi, hơn 600 tỷ đồng của khách hàng có nguy cơ mất trắng, cùng với những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đã có rất nhiều gia đình khuynh gia bại sản vì đã bỏ tiền mua nhà Dự án B5 Cầu Diễn do không nắm được dự án chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Ngay khi Dự án B5 Cầu Diễn bị điều tra cùng với việc bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) bị bắt, có đến 1.063 khách hàng ký đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

{keywords}

Ông Lê Sáu đang công khai thủ tục pháp lý với Ban đại diện khách hàng

Đổ nợ vì mua nhà...

Chị Đỗ Diên (hiện tạm trú ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết, chồng chị mất năm 2007 khi hai con còn nhỏ. Lúc đó, gia đình chị đang ở huyện Mường Chà (Điện Biên), quanh năm đối diện với lũ quét, sạt lở.

Năm 2008 chị bán nhà ở Điện Biên, về Hà Nội thuê một căn hộ nhỏ để tạo điều kiện cho hai con học hành. Tháng 10/2010, chị được giới thiệu mua nhà chung cư B5 - Cầu Diễn trả góp. Chị được mua nhà CT1, tầng 11 với diện tích 91m2. Tài sản của chị có gần 500 triệu, phải vay thêm chị họ để đóng số tiền ban đầu là 728 triệu đồng cho chủ đầu tư.

Sau khi đóng tiền, gia đình chị mỏi mòn đợi nhưng chẳng thấy dự án triển khai, trong khi gia đình vẫn phải thuê nhà ở. Khi báo chí đưa tin bà Châu Thị Thu Nga bị bắt vì lừa đảo, gia đình chị Diên không những trắng tay mà còn gánh thêm món nợ gần 300 triệu đồng.

Cùng cảnh, chị Nguyễn Phúc Đoan Ái, 41 tuổi, ở TP.Đà Nẵng đã bỏ ra số tiền hơn 1,1 tỷ đồng để mua căn hộ tại đây. Chị cho biết, hồi đầu rất tin tưởng dự án này vì gia đình bà Nga với gia đình chị là chỗ thân thiết từ lâu. Trước khi bà Nga bị bắt, chị phát hiện dự án “có vấn đề” nên nhiều lần đề nghị trả lại tiền nhưng không được. Gia đình bà Nga cũng đề nghị chị không gửi đơn lên các cơ quan điều tra.

{keywords}

Dự án B5 Cầu Diễn

Bao giờ dự án khởi công?

Còn nhớ năm 2010 - 2011, dự án nói trên thuộc vào hàng “sốt” trên thị trường với giá bán từ khoảng 15 triệu đồng/m2 trở lên. Vì thế, đã có 1.063 khách hàng góp vốn với nguyện vọng sớm có được chỗ ở tại dự án. Tuy nhiên, hiện nay nhiều khách hàng đầu tư sửng sốt, lo lắng trước nguy cơ mất trắng.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, mới đây HĐQT Housing Group đã đưa ra quyết định về phương hướng, nhiệm vụ trước mắt của năm 2015. Về phía Dự án B5 Cầu Diễn, Công ty đồng ý thành lập Ban khách hàng do ông Nguyễn Hồng Chương làm đại diện cho 1.063 khách hàng để cùng với Công ty từng bước tháo gỡ khó khăn.

Theo ông Lê Sáu, Tổng Giám đốc Housing Group, hiện Công ty đã rà soát lại toàn bộ giấy tờ, hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án, như chủ trương xây dựng công trình B5 Cầu Diễn; Quyết định phê duyệt tờ trình chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở ô đất CT5; chấp thuận điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi một phần dự án sang nhà ở xã hội tại Dự án B5 Cầu Diễn,...

Ngoài ra, Ban đại diện đã chuẩn bị tờ trình, văn bản pháp lý của dự án đã có kèm theo những đơn thư đề nghị gửi các cơ quan chức năng … với nguyện vọng cho Dự án B5 tiếp tục được triển khai.

Tuy nhiên, theo ông Sáu, hiện dự án chưa triển khai được do trước đây thủ tục pháp lý chưa được hoàn chỉnh. Do đó, Công ty tiếp tục tìm kiếm đối tác bổ sung để đảm bảo năng lực tài chính, điều chỉnh quy hoạch mặt bằng của toàn bộ khu đất...

Được biết, năng lực tài chính đã được Công ty chuẩn bị để khi dự án được TP.Hà Nội cho phép thì sẽ triển khai. Dự kiến, sau khi dự án khởi công xong phần móng, chủ đầu tư sẽ không thu thêm bất kỳ khoản chi phí nào của khách hàng.

Liên quan dự án trên, được biết ngày 14/6/2010, UBND TP.Hà Nội có Văn bản số 4368/UBND-KH&ĐT về chủ trương đầu tư xây dựng công trình tại B5 Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, trong đó đã chấp thuận cho Liên doanh gồm: Cty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp và Cty CP Đầu tư xây dựng nhà đất nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng công trình theo quy hoạch tại ô đất CT5 Khu đô thị thành phố giao lưu…

Tiếp đó, ngày 23/11/2010, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5801/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh chủ đầu tư công trình xây dựng nhà ở tại ô đất CT5 thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội từ Sở Giao thông Vận tải sang Liên doanh: Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng nông lâm nghiệp và Công ty CP Đầu tư xây dựng nhà đất.

Từ những cơ sở pháp lý được chấp thuận về mặt chủ trương từ năm 2010 của UBND TP.Hà Nội đối với Dự án B5 Cầu Diễn đã 5 năm nay, nhưng cho đến nay dự án vẫn chỉ là “triển khai thủ tục pháp lý”. Vậy không biết đến bao giờ Dự án B5 Cầu Diễn mới triển khai xong thủ tục pháp lý và được khởi công xây dựng?

Sự vào cuộc từ các ngành, các cấp của TP.Hà Nội để sớm giải quyết, khai thông thủ tục pháp lý cho Dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai là rất cần thiết để đảm bảo tính công bằng cho người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tránh tình trạng hơn một nghìn người phải mang đơn đi khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến “văn minh của Thủ đô”!

Theo Thanh Nghĩa (Báo Pháp luật)