Khi quỹ đất sạch triển khai dự án ngày càng ít, các thủ tục pháp lý chặt chẽ thì sự xuất hiện của các dự án ở khu cận trung tâm được nhiều người tìm mua để ở và đầu tư khai thác cho thuê.

Lợi thế quận cận trung tâm

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018 sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt theo sự phát triển ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Các phân khúc thị trường và sản phẩm BĐS sẽ có sự tái cơ cấu hợp lý hơn nữa. Trong đó, các dự án căn hộ cao cấp tại khu trung tâm thành phố được hưởng lợi thế “độc quyền” vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020.

Giới chuyên gia cũng nhận định, thị trường những tháng cuối năm sẽ tiếp tục chu kỳ ổn định, trong đó những dự án có vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ và đặc biệt là vị trí nằm trong nội thành sẽ đắt hàng hơn bởi số lượng nguồn cung ngày càng khan hiếm.

Với lợi thế là quận nội thành nằm ở Tây Bắc thành phố, quận Tân Bình là cầu nối vùng lõi thành phố với nhiều khu vực. Từ đây có thể di chuyển thuận tiện đến các khu vực khác như Gò Vấp, quận 12, Phú Nhuận, quận 3, quận 10 hay Tân Phú. Nơi đây cũng nằm gần các đầu mối giao thông lớn như tuyến đường Hoàng Văn Thụ, đường Phạm Văn Đồng và đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhưng vì đã phát triển khá ổn định và có phần nhanh chóng nên hạ tầng đã có lúc “hụt hơi”. Song vài năm trở lại đây, đi cùng với sự đầu tư lớn về hạ tầng trên toàn thành phố, Tân Bình đã có nhiều thay đổi. Các công trình hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư bài bản đã và đang đem lại diện mạo thông thoáng hơn cho khu vực này. Một trong số đó nút giao thông Trường Sơn - đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) đã thành hình.

{keywords}
 Không gian sống sầm uất và tiện nghi là động lực quan trọng thúc đẩy giá trị bất động sản khu vực Tân Bình tăng mạnh.

Bên cạnh các dự án cầu vượt, để giảm tải cho lưu lượng xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, chính quyền thành phố cũng ưu tiên nhiều dự án khác như: dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám - đoạn gần đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận); mở rộng đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) - đoạn cạnh nút giao thông Lăng Cha Cả; đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) - đoạn từ Cộng Hòa vào sân bay và mở rộng đoạn đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình).

Một nhà đầu tư khác cũng đề xuất thực hiện đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả (giáp giới quận Tân Bình – quận Phú Nhuận) rồi chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - giao với đường Điện Biên Phủ. Sau đó, sẽ có một nhánh xuống nút giao đường Điện Biên Phủ; nhánh còn lại đi theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc ở cầu Phú An (quận Bình Thạnh). Tổng chiều dài của tuyến đường là 9,5km.

Cơ hội lớn cho đầu tư bất động sản

Những thay đổi nói trên là lực đẩy biến nơi đây thành một trung tâm kinh tế đầy sức hút, thúc đẩy giao thương khu vực này phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, việc phát triển các tuyến cầu vượt ở những điểm nút giao thông quan trọng, hay chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được thông qua. Khu vực này cũng là nơi tập trung đông dân cư và là nơi tọa lạc của nhiều bệnh viện, trường học, cao ốc, văn phòng công ty, ngân hàng,… đã và đang tạo nên không gian sống sầm uất và tiện nghi cũng chính là động lực quan trọng thúc đẩy giá trị BĐS khu vực.

Chính vì vậy BĐS khu vực Tân Bình luôn nằm trong tầm ngắm của người dân muốn an cư tại thành phố. Nhiều gia đình có mong muốn tìm kiếm một nơi lý tưởng, tiện nghi để phục vụ tốt việc đi lại, học hành, vừa là nơi sinh sống chất lượng và đẳng cấp, đã chọn nơi này là điểm dừng chân.

{keywords}
 Những dự án có vị trí thuận lợi, gần sân bay được nhiều người tìm mua để ở và để đầu tư khai thác cho thuê.

Đón đầu nhu cầu đó, các doanh nghiệp BĐS cũng về đây tìm cơ hội. Tuy nhiên vì đã phát triển ổn định nên quỹ đất hiện nay không còn nhiều, đặc biệt quỹ đất đủ lớn để phát triển các dự án BĐS lại càng khó tìm.

Bên cạnh các dự án lớn tại Tân Bình, mới đây Công ty cổ phần Thiên Phúc Điền triển khai 3 block còn lại của khu phức hợp Cộng Hòa Garden và dự kiến sẽ tung ra thị trường với mức giá từ 38 triệu đồng/m2. Đây là dự án hiếm hoi còn sót lại tại quỹ đất trung tâm quận Tân Bình dành cho phát triển BĐS, ngay mặt đường Cộng Hòa, liền kề sân bay Tân Sơn Nhất. Giới quan sát thị trường nhận định, các dự án này ra hàng đã giúp thị trường BĐS TP.HCM giải cơn khát dòng hàng trung cao cấp ở vị trí đắc địa gần trung tâm.

Lệ Thanh