Mấy ngày qua tôi thấy nhiều người xôn xao với câu nói: “Tiền nhiều để làm gì?” của ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong phiên tòa ly hôn với vợ là bà Diệp Thảo. Mỗi người mỗi ý, tôi thấy từ câu hỏi “Tiền nhiều để làm gì?” lại xuất hiện thêm câu hỏi khác “Làm gì để nhiều tiền?”.

Thực ra, theo tôi với với nhu cầu cuả từng người việc đánh giá “tiền nhiều” của mỗi người là khác nhau. Ngay như bản thân tôi có thời điểm có trong tay 700 triệu cũng là nhiều.

Quan niệm của tôi có nhiều tiền sẽ mua nhà đất. Mua đất cũng là cách để kiếm tiền, nếu may mắn còn kiếm được nhiều tiền là khác. 

{keywords}
Tôi thấy với với nhu cầu cuả từng người việc đánh giá “tiền nhiều” của mỗi người là khác nhau (Ảnh minh hoạ).

Cách đây vài năm, sau đám cưới với số tiền gom góp tiết kiện và gia đình nội ngoại hai bên giúp đỡ vợ chồng tôi có gần 700 triệu. Tổng thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng khoảng 25 triệu.

Khi ấy, vợ chồng tôi đang thuê một căn hộ giá gần 4 triệu/tháng. Thời điểm đó, vợ cũng mới sinh con nên tôi muốn dành số tiền đó và vay thêm ngân hàng để mua một căn hộ chung cư tầm hơn 1 tỷ thoát cảnh ở thuê, ổn định cuộc sống cho vợ con đỡ vất vả.

Theo tính toán của vợ chồng tôi nếu vay tiền mua nhà lúc đó thì việc chi tiêu của gia đình cùng với việc trả lãi ngân hàng cũng không quá khó khăn.

Có điều thời gian đó tôi thấy nhiều người bàn nhau về việc đầu tư mua đất ngoại thành. Anh vợ tôi là công nhân viên chức nhưng cũng đầu tư mua 2 lô đất ngoại thành. Sau vài tháng đã bán 1 lô lãi 200 triệu, còn một lô cũng đang được giá. Thấy tôi hỏi thăm anh cũng rủ đầu tư. Tôi về bàn với vợ tạm thời gác việc mua căn hộ đi mua đất ở ngoại thành chờ được giá rồi bán.

Miếng đất đầu tiên vợ chồng tôi mua sau 3 tháng bán lãi được 350 triệu. Sau đó tôi lại được người quen giới thiệu mua một miếng đất khác lớn hơn. Giá đất vẫn đang lên tôi đánh liều quyết dốc cả vốn lẫn lời và vay thêm để đầu tư. Chỉ khoảng 1 tháng sau tôi được trả lãi hơn 150 triệu nhưng tôi quyết giữ chờ giá cao hơn mới bán. Không ngờ vài tháng sau thị trường trầm lắng, giao dịch thưa dần tôi cuống cuồng sợ bị chôn vốn ở miếng đất đó. May mắn tôi vẫn đẩy hàng đi được mà tính ra còn lời được 60 triệu.

Vợ chồng tôi rút hết tiền về, với tiền lãi, tiền tiết kiệm chúng tôi vay thêm ngân hàng và mua một căn hộ. Mới đây, gia đình tôi cũng vừa bán căn hộ này để chuyển sang căn hộ mới rộng hơn vị trí trung tâm hơn. Căn hộ ở mấy năm bán đi vẫn được giá nên tôi thấy đầu tư nhà đất chẳng bao giờ thiệt.

Chia sẻ câu chuyện của mình tôi thấy vợ chồng tôi may mắn gặp đúng thời điểm thị trường nóng chứ bây giờ để đầu tư đất ngoại thành tôi cũng phải cân nhắc. Thực tế, có nhiều người đổi đời nhờ đất nhưng cũng có không ít người chật vật vì đất. Nhưng từ trước đến nay tôi vẫn quan niệm là dư nhiều tiền tôi sẽ mua nhà đất. Vấn đề là mình cũng nên cân nhắc chứ không phải lao vào bằng mọi giá. Đây cũng chỉ là quan điểm của cá nhân tôi để mọi người cùng chia sẻ. 

Công Thành  (Hà Nội) 

Sốt đất vùng ven, tiền chênh ngập mặt, cảnh báo ‘ôm bom’

Sốt đất vùng ven, tiền chênh ngập mặt, cảnh báo ‘ôm bom’

- Ôm tiền rời thành phố lớn, nhiều đại gia bất động sản có xu hướng dịch chuyển về vùng ven. Xu hướng này được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong năm 2019.