- Bạn cũng nên trang bị một số kiến thức phong thủy về kiến trúc lệch tầng nếu có ý định xây nhà năm 2018 theo phong cách kiến trúc này.

Cách trồng cây phong thủy trong vườn hút tài lộc
Cẩn thận phong thủy khi đặt vị trí lò vi sóng
Bí quyết phong thủy khi trồng cây trên sân thượng

{keywords}

Năm 2018 được dự đoán là năm có xu hướng kiến trúc nhà lệch tầng vì nhiều người quan niệm đây là kiểu nhà sáng tạo, sành điệu. Điều này dẫn đến việc chạy theo hình thức khiến những ai tuân thủ luật phong thủy hay chê nhà lệch tầng sẽ bị coi là sai về trường khí.

Nhà lệch tầng là kiểu nhà có diện tích chiều sâu hạn chế, mặt sàn giữa các tầng sẽ không thẳng, vuông góc cố định mà có độ chênh nhất định. Cầu thang trong nhà lệch tầng thường được xây ở giữa nhà, xung quanh là các phòng bao quanh. Thay vì những bức tường đều thẳng xuyên suốt thường thấy thì với kiểu nhà này không gian và dáng vẻ ngôi nhà của bạn sẽ khá “lạ” và mới mẻ.

Để biết lệch tầng là tốt hay xấu theo phong thủy cần xét tùy hoàn cảnh. Khi nhà hẹp nhưng dài thì làm lệch tầng có thể kết hợp cầu thang - giếng trời sẽ giúp gia tăng sinh khí nhờ thông thoáng chiếu sáng cân bằng âm dương phần giữa nhà, bớt đi tình trạng sơn xuyên do hành lang hun hút. Nhưng nếu nhà có mặt bằng ngắn hoặc vuông, làm thẳng tầng sẽ đơn giản và tiện lợi hơn, phong thủy gọi là đắc dụng, tức là theo dịch lý: làm nhà để sử dụng khoảng trống, không chạy theo hình thức.

Ngoài ra, việc lệch cao độ đôi chút mà giúp thoáng và đẹp hơn thì không sai phong thủy. Chẳng hạn, phòng khách lệch cao độ với chỗ để xe, bếp phía sau làm cao hơn phòng khách vài bậc hoặc nhà có tầng lửng để sinh hoạt... giúp không gian cao và thoáng, dễ quan sát trước sau. Tuy nhiên, nếu gia đình có người cao tuổi thì cần chú ý bố trí sinh hoạt tại nơi có cao độ ổn định, tránh lệch cao độ nhiều để đảm bảo tiện nghi và an toàn.

Tính chất nhà ở phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, cách bố trí cầu thang và khả năng thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên … mà dù làm kiểu gì cũng phải giải quyết.

Nhà xưa chỉ đơn thuần là nhà sàn hoặc nhà trệt ngang trên nền đất, nhưng vẫn có phân biệt khu vực nhà chính cao ráo hơn khu phụ, nên làm một vài bậc lên xuống cũng bình thường. Phong thủy luôn lấy yếu tố ổn định, chính phụ làm hàng đầu. Do đó, dù nhà lệch tầng hay thẳng tầng thì phải xét các cát hung liên quan.

Do khác biệt cao độ giữa các tấm sàn nên làm nhà lệch tầng trông lạ mắt, kèm theo nhiều ưu điểm khác. Thứ nhất là thông thoáng (khi kết hợp với cầu thang với giếng trời) vì các tấm sàn lệch nhau tạo các khí đạo dẫn gió xiên giữa các tầng. Thứ nhì là tầm nhìn giữa các tầng được đa dạng phong phú, góc quan sát và đi lại không nhàm chán, tạo cảm giác hấp dẫn. Thứ ba là có thể tận dụng không gian để bố trí phần phụ như để xe, kho, WC… dưới thấp, đưa phòng khách hoặc bếp lệch vài chục bậc, không giống như nhà thẳng tầng có "tấm đúc suốt" sẽ đơn điệu và có thể lãng phí không gian.

Tuy nhiên, nhà lệch tầng cũng có nhược điểm về phong thủy cần xem xét. Do toàn nhà bị chia ra làm nhiều khu với cao độ khác nhau nối với nhau bằng cầu thang nên cứ ra khỏi phòng là phải lên hoặc xuống thang, gây bất tiện với người cao tuổi, trẻ em hoặc nhà có người bệnh vì “lên bờ xuống ruộng” nhiều. Nhược điểm nữa là diện tích chiếm chỗ của ô cầu thang nhiều hơn so với thẳng tầng đồng thời không gian lại thiếu cơ động và đa năng hơn nhà thẳng tầng, bị giới hạn khi đi lại, chỉ phong phú về tầm nhìn.

Nên chọn căn hộ bàn giao thô hay hoàn thiện nội thất?

Nên chọn căn hộ bàn giao thô hay hoàn thiện nội thất?

Nhiều khách hàng vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn mua căn hộ chung cư được bàn giao thô hay căn hộ chung cư đã hoàn thiện? 

Cách xác định hướng nhà theo phong thủy tốt nhất

Cách xác định hướng nhà theo phong thủy tốt nhất

Cách xác định hướng nhà là tiêu chí quan trọng bậc nhất để thiết kế mỗi công trình. Vì vậy, khi xây nhà, bạn cần chú ý xem xét hướng nhà và hướng cửa phù hợp để mang lại cát lành cho các thành viên trong nhà.

Cách chống nóng cho căn hộ chung cư hướng Tây

Cách chống nóng cho căn hộ chung cư hướng Tây

Bạn có thể khắc phục bằng những cách dưới đây đề giảm nhiệt cho căn nhà hướng Tây của mình.

Nhật Linh (tổng hợp)