Ý nghĩa của việc chưng quất, đào, mai trong nhà dịp Tết

Những ngày này, khi Tết nguyên đán Kỷ Hợi đã cận kề, thị trường cây cảnh trưng Tết đang sôi động hơn lúc nào hết. Trong đó các loại cây như quất, đào, mai không chỉ là cây cảnh mà còn mang yếu tố tâm linh, phong thủy khi trưng trong nhà trong dịp Tết.

Trước hết, nói về quất, đào. Đây là hai loại cây phù hợp với thới tiết miền Bắc để phát triển. Còn ở miền Nam, cây mai phù hợp hơn.

Nói về cây quất, chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Phạm Cương cho biết. Sở dĩ người ta chọn cây quất để trưng trong nhà ngày Tết vì vào dịp này cây quất thường có cả quả, hoa, lá, lộc. Quả quất không to quá cũng không nhỏ quá.

Người Việt quan niệm đặt quất trong nhà đem lại sự hanh thông thuận lợi cho gia chủ trong một năm mới.

{keywords}
Nên chọn mua cây quất có cả lá xanh, lá già, quả xanh, quả chín và có hoa

Nói về cây hoa đào, người miền Bắc quan niệm “không có đào là không có Tết”. Chính vì vậy dù nhỏ hay to, Tết đến là trong nhà ai nấy đều có một cành hoặc một cây đào.

Ngoài ra, theo quan niệm của người Việt, cây đào ngày Tết không chỉ mang sắc màu đẹp, ấm áp mà còn có thể chống chọi lại tà khí, rủi ro. Việc trưng đào trong nhà ngày Tết mang ý nghĩa chống lại những điều hắc ám, tà ma xâm nhập vào gia đình.

Những người mua đào thường chọn một cây đào/ cành đào có tán tròn, có cả hoa và nụ được phân bố đều khắp trên cành. Các nhánh nhỏ đều nhau, không chênh lệch hoặc phân bố lộn xộn, cây cũng có lá, chồi non.

Còn về cây hoa mai là đặc trưng của Tết miền Nam. Theo quan điểm của người Việt xưa, hoa mai là biểu tượng của sự đẹp đẽ, ngay thẳng. Người ta cũng coi cây mai như khí chất của người quân tử. Đó là một thứ hoa cao quý. Vì thế, cũng không có gì lạ khi trong ngày Tết, người ta lại để một cây mai trong nhà. Khi chọn mua mai về chưng cũng nên chọn cây có cả hoa và nụ.

Tóm lại trưng quất, mai, đào trong nhà là người dân mong muốn một năm mới với những điều tốt đẹp, sự đủ đầy, loại bỏ những điều xấu, không may mắn.

{keywords}
Nên chọn cây đào có tán tròn, hoa và nụ phân bố đều

Chưng quất, đào, mai thế nào để rước tài lộc cho năm mới?

Nói thêm về những cây nói nên “mùi vị” của Tết như đào, quất mai, chuyên gia phong thủy Phạm Cương cho biết: đào, quất, mai và những cây hoa mang sắc hồng, đỏ, vàng mang nhiều năng lượng dương mang đến sinh khí cho ngôi nhà trong những ngày khởi đầu năm mới. Khi đã chọn được cây quất, mai đào rồi thì việc quan trọng tiếp theo là tỉa tót, làm sạch, tưới nước đủ đầy rồi chọn vị trí đặt phù hợp.

Những cây cảnh này chúng ta nên đặt ở những không gian dễ thấy ở phía trước ngôi nhà hoặc trong phòng khách đều được. Vị trí đặt tùy vào không gian diện tích của từng nhà. Chậu cây trong nhà không quá to hoặc quá bé, tạo cảm giác hài hòa, cân bằng, ấm cúng,... phù hợp với không khí những ngày đầu năm.

{keywords}
Để tăng cường năng lượng có thể trang trang thêm đèn nhấp nháy hoặc những đồ trang trí màu đỏ, vàng trên cây.

Đối với nhà có sân, sảnh rộng có thể đặt trước sảnh đón hoặc sân phía trước nhà. Nếu không thì đặt trong phòng khách ở vị trí sáng sủa, dễ thấy. Nếu chỉ định đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây nào hơi bị khuyết một chút cũng không sao. Để tăng cường năng lượng có thể trang trang thêm đèn nhấp nháy hoặc những đồ trang trí màu đỏ, vàng trên cây.

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương cũng lưu ý thêm, khi mua cây, hoa về nhà, hãy nhớ tưới đủ nước, chăm sóc cây cẩn thận, tránh để cây hoa héo, úa vào ngày đầu năm.

Đông Anh

Chọn hoa theo mệnh gia chủ, bí quyết ít người biết

Chọn hoa theo mệnh gia chủ, bí quyết ít người biết

Mỗi dịp Tết đến, bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa sang trang, sạch sẽ thì không thể thiếu công đoạn mua hoa về trang trí nhà cửa để đón một mùa xuân an lành.