Trong đó nguyên nhân phần lớn là do nhà được xây trên nền đất yếu, địa hình thấp và trong quá trình thi công phần xử lý móng không đảm bảo.

Công trình bị nghiêng, lún được đánh giá là do nền móng yếu, không chịu được tải trọng công trình cho nên việc cần ưu tiên làm ngay là gia cố lại nền móng nhà.

{keywords}

Ngôi nhà 5 tầng bị nghiêng ở Hải Phòng

Theo các chuyên gia, tình trạng này không phải không có cách khắc phục triệt để. Ông Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc Công ty Zentado (một đơn vị cung cấp nhà di động), cho biết: “Thông thường các đơn vị sửa chữa sẽ chọn giải pháp ép thêm cọc để nền móng có thể chịu tải được căn nhà. Ngoài ra, còn có thể dùng hệ thống kích thủy lực đặt vào hệ thống móng công trình để đẩy công trình về vị trí thẳng đứng. Đây là biện pháp cơ bản khoa học nhất hiện đang áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tùy theo mỗi công trình mình sẽ có những biện pháp phù hợp tương ứng”.

Đối với các căn nhà bị nghiêng, lún, trước khi tiến hành sửa chữa, chủ nhà cần đến cơ quan chức năng xin thẩm định, cấp phép. Theo kiến trúc sư Nguyễn Lê Tuấn Vũ, trước khi sửa chữa căn nhà bị nghiêng, lún cần đến cơ quan chức năng để xin phép kiểm định căn nhà.

“Trước khi sửa nhà bị lún, gia chủ cần nhờ kiểm định của Sở Xây dựng nơi có nhà bị nghiêng, lún thẩm định. Sau đó, đơn vị này sẽ đưa ra nhiều giải pháp để chủ nhà lựa chọn. Trường hợp nếu chủ nhà muốn thuê một công ty khác sửa chữa cũng phải qua sự kiểm định của cơ quan chức năng. Đơn vị này vừa dùng mắt thường vừa dùng máy móc, thiết bị để đánh giá một cách chính xác hiện trạng căn nhà. Để đảm bảo an toàn và khách quan, đơn vị kiểm định và đơn vị sửa chữa cần độc lập nhau” - ông Vũ nói.

Theo PLO

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng đang được sửa thành thẳng đứng

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng đang được sửa thành thẳng đứng

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng giờ đã thẳng đứng