{keywords}
 

Solforest là toà tháp xanh 41 tầng, cao hơn 150m, được phát triển theo mô hình vertical forest (rừng thẳng đứng) với hơn 400 khu vườn nhiệt đới. Các khu vườn này thu khút khách hàng nhờ sở hữu tầm nhìn cảm xúc, ngắm trọn vịnh đảo rộng 54ha và sông Hồng.

“Bài toán khó” của Ecopark

Đại diện chủ đầu tư Ecopark cho hay, mô hình “vertical forest” còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã xuất hiện ở nhiều quốc gia phát triển, nổi bật như toà tháp: Bosco Vertical (Milan, Italy) quy mô 21 tầng, cao 110m; Nanjing Vertical Forest chiều cao 108m; One Central Park (Sydney, Australia) cao 117m.

Ở Việt Nam, hiện tại cũng có một số dự án phát triển theo mô hình này, tuy nhiên, các dự án có quy mô hạn chế cao từ 42 - 65m. Đại diện chủ đầu tư Ecopark chia sẻ, với chiều hơn 150m, khi hoàn thành, Solforest được kỳ vọng trở thành một trong những toà tháp xanh cao nhất thế giới.

Chia sẻ về lý do hiếm chủ đầu tư Việt Nam, đặc biệt tại khu vực phía Bắc phát triển các dự án theo mô hình “vertical forest”, ông Nghiêm Văn Nam, kĩ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark cho biết: “Tại miền Bắc Việt Nam, phát triển hệ thống hàng trăm khu vườn trên độ cao cả trăm mét là một kỳ công rất lớn. Cụ thể, miền Bắc Việt Nam là nơi có khí hậu khắc nghiệt, mùa hè trời nóng lên tới 50 độ, mùa đông nhiệt độ xuống tới 10 độ. Chênh lệch nhiệt độ tới 40 độ giữa 2 mùa, cộng thêm nắng gắt hướng Tây vào mùa hè và gió Đông Bắc thổi mạnh trên cao vào mùa đông, sẽ tạo ra một kỳ công lớn để phát triển các khu vườn xanh trên cao.

Nếu chủ đầu tư không có một đội ngũ chuyên gia cây xanh cảnh quan có kinh nghiệm dày dặn, sẽ rất dễ xảy ra tình trạng cây xanh khó phát triển trước tình trạng thời tiết khắc nghiệt, chủ căn hộ mất nhiều thời gian chăm sóc khu vườn căn hộ, các khu vườn không đồng bộ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, lá cây tắc nghẽn ống dẫn nước, dột nước tại khu ban công.”

{keywords}
 

Ông Nam cho biết thêm: “Tại Ecopark, khi thiết kế Solforest, nhóm chuyên gia cây xanh của Ecopark đã phải nghiên cứu, thử nghiệm hàng tháng trời mới tìm ra loại cây, loại giá thể và phương án chăm sóc 400 khu vườn trên cao của 2 toà tháp vertical forest Solforest.”

Các nghiên cứu này được thực hiện bởi đội ngũ hàng chục các kĩ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan kì cựu của Ecopark, có kinh nghiệm dày dặn, là các nhân sự chính kiến tạo không gian xanh 500ha ấn tượng của Ecopark. Các kĩ sư này là những người có đóng góp lớn giúp Ecopark giành giải “Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới” năm 2015 từ IPA.

Giải pháp kiến tạo “vertical forest” Solforest

Theo đại diện Ecopark, sau hàng chục lần nghiên cứu và thử nghiệm, đội ngũ cây xanh của Ecopark đã tìm ra được loạt cây phù hợp với cường độ nắng, cường độ gió của mỗi hướng căn hộ. Đặc biệt, các loài cây này có khả năng thích nghi được với sự thay đổi thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, chịu được sức gió và áp suất trên độ cao hàng trăm mét. Các loại cây cây này thuộc dòng xanh quanh năm, ít rụng lá.

Các kĩ sư cây xanh và chuyên gia cảnh quan của Ecopark cũng đã nghiên cứu được loại giá thể phù hợp để trồng cây trên cao. Theo đó, loại giá thể này sạch, có khả năng giữ ẩm lâu mỗi lần tưới, nước được giữ ở giá thể mà không chảy ra ngoài, tránh được hiện tượng nước và đất chảy ra gây ẩm thấp như khi trồng trên đất thịt thông thường.

Vấn đề có thể phát sinh côn trùng và muỗi tại các vườn cây được chủ đầu tư Ecopark chú trọng. Ban Cây xanh Ecopark sẽ phụ trách chăm sóc định kỳ giúp các khu vườn luôn xanh tươi. Đồng thời, các kĩ sư cây xanh sẽ trồng hàng loạt các cây tinh dầu chống muỗi và côn trùng trong các khu vườn này.

{keywords}
 

Đại diện chủ đầu tư cam kết, toàn bộ ban công đều được hoàn thiện sân vườn, chủ đầu tư cũng sẽ bàn giao cho cư dân công nghệ chăm sóc. Cùng với đó, các khu vườn được bảo trì và duy tu định kì, được lắp đặt hệ thống tưới nước dinh dưỡng tự động theo giờ, phù hợp với nhịp sinh trưởng của các loại cây. Hệ thống kỹ thuật của toà nhà cũng được thiết kế phù hợp với các khu vườn trên cao: mỗi khu vườn đều có hệ thống phễu gom lá cây rụng, các đường ống thoát nước cũng được thiết kế to hơn bình thường để không xảy ra tắc nghẽn trong trường hợp lá cây có rơi vào.

Hồ Vũ