Những trở ngại, khó khăn cần tháo gỡ

Trong hai năm vừa qua, đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến đã làm cho kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung chao đảo. Nguồn thu ngân sách không đạt, các doanh nghiệp gặp trở ngại, nhiều doanh nghiệp phải giải thể, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, TP.HCM muốn khôi phục trở lại và phát triển cho xứng tầm cần phát huy cao nhất nguồn thu từ những khu đất cũ và đặc biệt là những khu đất mới mở rộng như TP. Thủ Đức, trong đó có bán đảo Thủ Thiêm. 

{keywords}
 TP.HCM ngày nay

Thời gian gần đây, câu chuyện đấu giá đất tại KĐT mới Thủ Thiêm đã khiến dư luận xã hội hết sức quan tâm khi lô đất được đấu giá lên tới 5 - 6,6 lần. Đặc biệt lô đất của Ngôi Sao Việt (công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) diện tích 10.060 m2 được mua với giá 24.500 tỷ đồng (1m2 đất khoảng 2,45 tỷ đồng), cao hơn 8,3 lần so với giá khởi điểm.

Kết quả trúng đấu giá này phần nào phản ánh giá trị của những khu đất “vàng, kim cương” tại bán đảo Thủ Thiêm và “lợi ích kép” khơi thông nguồn lực đất đai.

Cuộc đấu giá 4 khu đất vàng đã thu về cho ngân sách thành phố một khoản tiền rất lớn, hơn 37.000 tỷ đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành. Từ lô đất của Ngôi Sao Việt với 1 ha đất, nhà nước thu số tiền rất lớn gần 1,1 tỷ USD. Một con số minh chứng tiềm năng giá trị từ những khu đất “vàng” đang tạo ra nguồn thu cho ngân sách nhà nước để phát triển kinh tế Thủ Thiêm nói riêng, TP.HCM nói chung. 

{keywords}
 KĐT Thủ Thiêm - Trung tâm kinh tế mới của TP.HCM

Đẳng cấp tầm nhìn của chủ đầu tư

Tiếp theo, cuộc đấu giá đã, đang và sẽ cho thấy tầm nhìn của một chủ đầu tư đã thành công và uy tín trên thị trường về tương lai cho “một Dubai thứ 2” tại Việt Nam.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh với gần 30 năm thành lập và phát triển, những dự án bất động sản mà tập đoàn này sở hữu hầu hết nằm tại vị trí đắc địa nhất của TP. Hà Nội và đều được sở hữu từ việc mua chuyển nhượng bằng những hình thức công khai.

Theo nguồn thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đơn vị này sẽ hợp tác với một số thương hiệu hàng đầu thế giới như Marriot, Ritz - Carlton, Four Season… để xây dựng một công trình “hàng hiệu” độc nhất vô nhị ngay tại chính khu đất vàng, được ví như “trái tim kim cương” của bán đảo Thủ Thiêm tương lai sẽ trở thành trung tâm tài chính, đô thị thương mại, dịch vụ du lịch hiện đại, công nghệ 4.0 của TP.HCM. Thực tế bất động sản “hàng hiệu” có thể bán với giá “trên trời” như ví dụ thực tế gần đây, khu đất tại Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được mở bán với giá từ 700 triệu đồng - 1 tỷ đồng/m2. Vì vậy, Tập đoàn Tân Hoàng Minh với bề dày kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm sẽ không bỏ lỡ cơ hội vàng này.

Đến đây, lời giải cho quyết định “gây sốc” của Tân Hoàng Minh đã có đáp số về mặt hiệu quả kinh doanh. Theo Tân Hoàng Minh, 4 nhà đầu tư vừa trúng đấu giá trong đó có công ty Ngôi Sao Việt (công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) sẽ đem lại lợi ích lớn nhất đó là tạo động lực kinh doanh cho các doanh nghiệp tại thành phố cũng như cả nước.

Theo lãnh đạo công ty Ngôi Sao Việt, “tiền tham gia đấu giá đều là của doanh nghiệp, chứ không thể sử dụng được vốn vay của ngân hàng, bởi ngân hàng đã và sẽ không cho vay với những “thương vụ” đấu giá mà họ cho là “điên rồ” như vậy”. 

Đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định, gần 20 năm qua, Tập đoàn Tân Hoàng Minh luôn kiên định chỉ phát triển dự án cao cấp và siêu cao cấp ở những khu đất vàng của Thủ đô Hà Nội, TP.HCM. Các dự án Tập đoàn Tân Hoàng Minh sở hữu đều có được từ việc sang nhượng theo phương thức đấu giá, đấu thầu và nhận chuyển nhượng lại từ các CĐT khác khi đã có giấy phép đầu tư hoặc có các hồ sơ pháp lý dự án được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của nhà nước chấp thuận.

Doãn Phong