Theo lời môi giới, với số tiền chênh gần trăm triệu đồng được xem như là cam kết chắc chắn để khách hàng có thể lọt qua khâu chấm điểm hồ sơ và mua được nhà ở xã hội.

Gần trăm triệu tiền chênh: Thẳng tiến chọn căn, tầng

Như Vland đã có bài phản ánh “Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội cũng bị “chém đẹp” phản ánh về thực trạng bán suất mua nhà ở xã hội ăn chênh lệch nở rộ thời gian gần đây khiến chính sách nhà ở xã hội đang xa dần mục đích.

{keywords}
Có được chốn an cư là mơ ước của bao người. (Ảnh minh họa)

Theo hành trình tìm mua nhà ở xã hội của khách hàng, chúng tôi liên hệ với nhân viên sàn giao dịch trên đường Nguyễn Chí Thanh. Nhân viên này giới thiệu, sàn giao dịch hiện đang phân phối căn hộ tại dự án nhà ở xã hội, Khu đô thị Tứ Hiệp (Thanh Trì – Hà Nội).

Về khoản tiền chênh 70 triệu nhân viên này phân tích, mua theo hình thức thông thường là mình nộp hồ sơ vào mình chấm điểm gửi lên Sở Xây dựng người ta xét duyệt mình được duyệt rồi thì bốc thăm. Ở đây có 2 vấn đề rủi ro 1 là hồ sơ của mình không được duyệt. Thứ 2 là chọn căn tầng như mình thích tầng cao lại chọn phải tầng thấp, thích diện tích nhỏ bốc phải diện tích to. 70 triệu này chị hình dung là khoản chủ đầu tư người ta thu thêm người ta giữ lại số quỹ căn khoảng 50 – 70 căn chẳng hạn.

Audio của nhân viên môi giới dự án NOXH Tứ Hiệp, Thanh Trì 

“Bên em sẽ có giấy cam kết giấy nhận tiền và có điều khoản cam kết nếu không mua được thì sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng. Đóng 70 triệu đó là suất mua. Tất cả hồ sơ đều được nộp lên Sở Xây dựng điền đầy đủ thông tin chính xác chỉ có cái mình bỏ qua khâu chấm điểm. Bên em sẽ giới hạn cho chị khoảng căn tầng từ tầng 5 đến tầng 9 nó là tầng chung rồi nó đẹp hơn” – nhân viên này khẳng định.

Audio nhân viên môi giới dự án NOXH Tứ Hiệp, Thanh Trì khẳng định chi 70 triệu bỏ qua khâu chấm điểm 

Tiếp tục tìm mua căn hộ tại dự án án nhà ở xã hội Đại Kim (Đồng Mô, Hoàng Mai) do Hadinco 5 làm chủ đầu tư, chị D. cũng nhận được tư vấn giá chênh 60 triệu đồng để chắc suất.

Với dự án Đại Kim, nhân viên này cũng cho biết, nếu đúng theo nguyên tắc về nhà ở xã hội thì khách hàng nộp tiền theo giá gốc, nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng sau đó chờ ngày đến bốc thăm. Và bốc thăm sẽ chia ra từng đợt bốc thăm sẽ xét theo điểm từ cao xuống thấp. Nhưng đồng thời bên em cũng sẽ làm phương án khác cho khách hàng là bên em sẽ cho khách hàng vào trước nghĩa là sẽ vào trước đợt bốc thăm là sẽ được chọn căn chọn tầng luôn. Phí để vào chọn căn chọn tầng luôn sẽ là 60 triệu.

Audio của nhân viên môi giới dự án NOXH Đại Kim ra giá 60 triệu để chọn căn chọn tầng luôn.

Sở Xây dựng: Cấm nhận tiền “đặt cọc” mua nhà ở xã hội

Về vấn đề chi tiền chênh “đặt cọc” mua nhà ở xã hội, PV Vland đã trao đổi với ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội. Ông Đạm cho biết, liên quan đến việc này Sở Xây dựng đã có cảnh báo trên trang web của Sở. Cũng qua nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng Sở đã lên tiếng cảnh báo không có nội dung đấy.

Audio trao đổi giữa PV Vland với ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo thông báo hướng dẫn một số nội dung liên quan đến mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội tại các Dự án Nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định. Bởi việc mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội phải thực hiện tuân thủ theo quy định tại Nghị định 188/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2014 của Bộ Xây dựng về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Do đó, các hộ gia đình, các nhân có nhu cầu mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội chỉ nộp hồ sơ tại chủ đầu tư theo các chỉ dẫn được đăng tải công khai trên website của Sở Xây dựng Hà Nội và tại trang web chính thức của các chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội, không qua các sàn trung gian.

Mọi hành vi gian dối khi kê khai và xác nhận hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội khi được phát giác (kể cả trong quá trình hậu kiểm) sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không nhận chuyển nhượng trái quy định về nhà ở xã hội và không đăng ký nộp đơn mua nhà ở xã hội tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội.

Chi ra cả trăm triệu tiền chênh với mong mỏi mua được nhà ở xã hội, nhiều khách hàng vẫn có thể đứng trước nguy cơ tiền mất mà vẫn không thể mua được nhà. Chính sách phát triển nhà ở xã hội đã đưa ra rất nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp và người mua nhà. Chính vì vậy, giá bán nhà ở xã hội thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Nhiều dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp, giá bán thấp nên tạo được sức hút với người mua. Điều này dẫn đến tình trạng bán suất mua nhà ở xã hội ăn chênh lệch nở rộ thời gian gần đây khiến chính sách nhà ở xã hội đang xa dần mục đích.

Có lẽ không chỉ dừng lại ở những lời cảnh báo đã đến lúc cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý mạnh tay trước thực trạng “chém đẹp” ở các dự án nhà ở xã hội?

Hồng Khanh

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn