Ngôi nhà mái ngói đỏ xây theo lối truyền thống ở TP Vinh (Nghệ An) là nơi chốn cho gia chủ tìm về sự an lạc sau những lo toan bộn bề của cuộc sống.

Mảnh đất có diện tích 240m2, trong đó 120m2 là nhà ở. Nhà được thiết kế gồm các khu chức năng theo nhu cầu của chủ nhà, bao gồm: một vườn hoa trước nhà, một vườn rau sau nhà và một hồ cá với 9m3 nước.

Một nửa lượng nước mưa trên mái sẽ thấm tự nhiên vào đất, phần còn lại được thu vào hồ cá và xả tràn ra khu vườn, cũng sẽ thấm tự nhiên vào đất.

Cuộc sống bên ngoài luôn có quá nhiều thứ khiến ta phải lo nghĩ và xử lý, rồi những lo toan dần dần làm ta mệt mỏi. Các kiến trúc sư thiết kế công trình quan niệm căn nhà này như một chốn để gia chủ tìm về với sự an lạc và tình yêu một cách tự nhiên nhất. Để cơ thể và tinh thần được nghỉ ngơi, thoải mái sau một ngày làm việc mệt nhọc.

Phần giữa công trình dùng để thu ánh sáng tự nhiên, mưa, gió và nắng.

{keywords}
Dáng dấp của ngôi nhà truyền thống với mái hiên thật rộng được giữ lại nhưng phần sàn và mái chắc chắn hơn nhờ đổ bằng bê-tông cốt thép, giúp chống chọi tốt hơn với những cơn bão và gió mạnh ở miền Trung. Nhóm thiết kế sử dụng màu của vật liệu, một cảm giác rất gần gũi và chân thật. Màu đỏ của ngói, màu cát hạt lớn của đá rửa, màu tự nhiên của gỗ sồi, màu của bê-tông và màu xanh cây cỏ. Với mong muốn mọi vật liệu tự nhiên như chính bản chất của nó vậy.

 

{keywords}
Phần gỗ đã được xử lý hoàn thiện bằng dầu lau với mục đích giữ lại sự tự nhiên nhất của màu gỗ sồi, và hạn chế sơn PU vì không tốt cho sức khoẻ của người thợ. Vật liệu đá rửa này được lấy ý tưởng từ màu của cát biển, người thợ sàng để lấy cát lớn trộn cùng đá nhỏ, qua vài lần thay đổi một chút để được màu giống cát trên những bãi biển.

 

{keywords}
Một bệ ngồi bên cửa sổ, góc này cho gia chủ ngồi uống trà đọc sách vào mỗi buổi chiều. Gió lưu thông qua ô cửa và giếng trời một cách tự nhiên, rất mát và rất chill.

 

{keywords}
Gỗ tháo dỡ từ nhà cũ được tận dụng để đóng bàn ghế và một số vật dụng cho nhà mới.

 

{keywords}
Ánh sáng trong nhà được kiến trúc sư đánh nhẹ và rất hạn chế nguồn sáng trực tiếp. Việc này đòi hỏi những chiếc đèn được chọn tốt hơn và bố trí ánh sáng theo công năng. Việc bố trí đèn trong kiến trúc không chỉ mang đến ánh sáng tốt mà còn có tác dụng làm tăng độ thẩm mỹ cho không gian. 

 

{keywords}
Phần bếp làm bằng gỗ công nghiệp, kết hợp với mặt bếp và mặt lưng đá mài.

 

{keywords}
Nhóm thiết kế chia sẻ, quá trình làm việc, nhóm từng sử dụng khá nhiều các vật liệu cho mặt đá bếp. Từ các dòng marble đắt tiền như Callacata, Volakas, hay nhân tạo như solid Surface, nhưng xét vể tổng quan để phù hợp nhất với kiểu nấu của người Việt thì đá mài là hợp lý nhất. Loại đá này đủ độ cứng, chắc, đồng thời giá cả rẻ và đẹp, chỉ thi công là vất vả hơn. 

 

{keywords}

Phần mái nhà được đổ bê-tông, phía trên tạo luống và dán ngói để giảm bớt nhiệt độ khi nắng nóng. Phần sàn nhà cũng sử dụng kết cấu bê-tông cốt thép và hoàn thiện bằng bê-tông. Do vậy trong quá trình thi công phần bê-tông cần tỉ mỉ  và kỹ hơn bình thường. Không gian này đa chức năng, ăn uống, chuyện trò , đọc sách, nhâm nhi tách trà. Mọi hoạt động quây quần quanh cái giếng trời, có gió, có nắng, có chút mưa ..

 

{keywords}
Quá trình đổ bê-tông mái, sau công tác làm thép và cốp pha.

 

{keywords}
Những hạt mưa nhỏ xuống hồ này tạo âm thanh rất dễ chịu. Kiến trúc sư mong muốn kết nối con người nhiều với tự nhiên nên luôn tư vấn khách sử dụng các giải pháp của tự nhiên, dù việc đó đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn. Vì ánh sáng mặt trời là nguồn sáng tốt nhất cho mắt, oxy trong không khí được cung cấp thông qua việc thông gió tự nhiên. Sự tiếp xúc với nắng, gió, khí, nước và đất trong tự nhiên rất cần thiết với tất cả các sự sống trên trái đất, đặt biệt với con người.

 

{keywords}
Hành lang dẫn ra khu vườn phía sau, nơi được bố trí một WC và một cái chòi lá để uống trà, nghỉ ngơi. Trong thời gian tới gia chủ có thể mở rộng thêm phòng ngủ hoặc không gian khác ở phía sau này.

 

{keywords}
Ánh sáng phòng ngủ rất dịu, ở đây kiến trúc sư sử dụng đèn hắt, để tránh mắt nhìn vào ánh sáng chói của bóng đèn, gây khó chịu cho mắt. Một chiếc quạt trần là rất cần thiết. Vì phần lớn oxy sẽ nằm cao hơn các khí có hại khác nên quạt ngoài tác dụng làm mát sẽ trộn đều oxy trong phòng. Để đỡ bụi và đẹp hơn, các kệ tủ nên đóng kịch trần hoặc sử dụng thạch cao che lại

 

{keywords}
Trong phòng ngủ, ngoài lớp cửa kính và rèm còn có thêm cửa lưới chống muỗi. Lớp cửa này có thể lấy gió nhưng ngăn chặn được con trùng. Mặt trời sẽ di chuyển và cả ngày ánh nắng sẽ thay đổi khi vào nhà qua phần giếng trời này. Việc thông gió tự nhiên đóng vai trò rất quan trọng trong sức khoẻ của chúng ta. Với 20% oxy trong không khí thì sau khi sử dụng, không khí trong phòng sẽ không còn trong lành và làn gió tươi mang đầy đủ oxy là rất cần thiết. Kiến trúc sư cũng luôn tư vấn khách hạn chế việc sử dụng máy lạnh nhất có thể, vì vừa làm giảm độ ẩm trong không khí và không bù được lượng oxy đã sử dụng.

 

{keywords}
Hồ nước giữa giếng trời ngoài chức năng đẹp, còn phát huy hiệu quả làm mát rất tốt vào những ngày nắng. Việc thoát hơi nước sẽ làm giảm nhiệt độ cho không gian quanh nhà. Hồ cũng là nơi dự trữ nước cho việc tưới cây quanh nhà. Tổng hồ trong nhà và hồ lọc chứa được 9 khối nước. Khu vực này hay mất điện nên việc dự trữ nước cho cây xanh rất cần thiết

 

4 kiểu nhà mái Thái 1 tầng 4 phòng ngủ, có sân vườn như resort

4 kiểu nhà mái Thái 1 tầng 4 phòng ngủ, có sân vườn như resort

Với thiết kế 4 phòng ngủ và sân vườn rộng rãi, bố trí tiểu cảnh nghệ thuật, 4 mẫu nhà mái Thái này giúp gia chủ luôn được tận hưởng cảm giác như ở resort. 

Quỳnh Nga