Vắng vẻ và heo hút là tình trạng ghi nhận được tại khu ký túc xá dành cho sinh viên tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2015, khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp đánh dấu sự cố gắng của Hà Nội trong công tác giải quyết vấn đề chỗ ở cho hàng nghìn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Được biết, tổ hợp khu nhà ở sinh viên được xây dựng trên khuôn viên hơn 40.000 m 2 tọa lạc tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội). Khu nhà ở có 6 tòa nhà, với sức chứa lên tới 22.000 sinh viên.

{keywords}
Được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước nhưng đến nay khu nhà ở dành cho sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp rất vắng vẻ.

Tháng 1/2015, ba tòa nhà đi vào sử dụng, có sức chứa tương đương 10.800 sinh viên. Mỗi phòng rộng gần 57 m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa... Theo quy định là 8 người/phòng với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

Được biết, khu nhà ở sinh viên tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thuộc Sở Xây dựng Hà Nội.

{keywords}
Bên trong khu ký túc xá được đầu tư đồng bộ nhưng vắng.

Theo quan sát của BizLIVE thì khuôn viên khu nhà ở dành cho sinh viên rất khang trang, rộng rãi thoáng mát. Nhưng để đi vào đây phải đi xe bus, hoặc phương tiện cá nhân chứ không thể đi bộ. Do khu ký túc xá này nằm khuất trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp không gần với đường giao thông. Từ đường Giải Phóng đi vào khu nhà ở đi bộ mất khoảng 15 phút, khoảng cách từ 500-700 m.

Trong khu vực này nếu muốn đi mua sắm các vật dụng cần thiết các bạn sinh viên phải đi ra chợ gần đường Giải Phóng hoặc mua tại các ki-ốt trong các tòa nhà khu đô thị. Các tuyến xe bus thì 15-20 phút có một chuyến.

Vắng vẻ và heo hút là thực trạng đang diễn ra tại khu ký túc xá này, không những vậy nhiều khối nhà xây dựng để phục vụ sinh viên vẫn đang dở dang. Nhiều hạng mục đã bỏ hoang, đường đi nội bộ cỏ mọc um tùm, sắt thép đã hoen rỉ theo thời gian.

{keywords}
Đường nội bộ vắng vẻ do không được đầu tư, chỉnh trang khiến đây là nỗi ám ảnh đối với cư dân cũng như các bạn sinh viên nếu phải đi qua.

Bạn Nguyễn Thu H cho biết: "Em chỉ ở tạm ở đây một thời gian thôi chứ không thể ở lâu được, vì từ đây tới trường Kinh tế quốc dân rất xa. Hơn nữa giao thông thì không tiện, mua sắm cũng vậy. Có nhiều bạn ở đây lâu dài vì rẻ thôi chứ bất tiện nhiều thứ lắm".

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ đô thị UBND phường Hoàng Liệt cho hay: Qua nắm bắt đến nay khu nhà ở dành cho sinh viên trên địa bàn phường chỉ có vài trăm sinh viên đến ở. Chưa bằng một phần lẻ trong số hơn 10.000 chỗ ở. Sự vắng vẻ này là do giao thông đi lại ở đây không thuận tiện nên các sinh viên không mặn mà lắm.

Bên trong nhà cho sinh viên thuê giá 200.000 đồng ở Hà Nội Khu nhà ở cho sinh viên trông giống như tòa chung cư với đầy đủ camera quan sát, nội thất đẹp, tiện nghi và một không gian thoáng mát, nhưng giá cho thuê chỉ 200.000 đồng/tháng.

Theo Vũ Quang (BizLIVE)