Nằm trong một căn nhỏ hẹp, ngôi nhà 5x9m phải thiết kế đủ thoáng, đủ sáng cho nhu cầu của một gia đình ba thế hệ sống tại TP.HCM mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Nhà ống Sài Gòn đặc biệt nhỏ xinh

Ngôi nhà ống nằm trong một con hẻm dân cư dày đặc tại khu vực trung tâm của Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Giống như nhiều ngôi nhà điển hình khác ở Việt Nam, chủ nhà đối mặt với một thách thức của việc tạo ra một cái gì đó khác biệt nhưng khả thi với ngân sách rất hạn chế. Nói cách khác, họ phải cân bằng giữa sáng tạo và hiệu quả, và quan trọng hơn, phù hợp với phong cách sống của chủ sở hữu.

Ngôi nhà, được đặt tên là Q10, là một ngôi nhà cho gia đình bốn người: cha mẹ đã nghỉ hưu sống với một đứa con trai và một con gái, và trong một thời gian ngắn nữa sẽ trở thành một gia đình 3 thế hệ. Kích thước của lô đất cũng không phải hoàn hảo. Chiều ngang 5m khá rộng cho một căn phòng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chiều sâu 9m lại hơi dở, nếu chia hai phòng thì quá ngắn mà để một phòng thì lại quá rộng.

 

{keywords}

Tổng diện tích các tầng ngôi nhà 250m2

Chiến lược là tạo ra khoảng 1 mét khoảng trống ở khắp các phòng để tối đa hóa hệ thống thông gió và ánh sáng tự nhiên. Do đó, dù đi vào những căn phòng sâu hơn nhưng vẫn cảm giác được ánh nắng ấm vàng và thông thoáng, đặc biệt là ở khu vực đô thị có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm đặc trưng ở miền Nam Việt Nam. Lượng đèn chiếu sáng và quạt thông gió được giảm thiểu tối đa thời gian sử dụng.

Tọa lạc tại tầng trệt là một gara nhỏ đủ cho ít nhất 4 xe máy và đằng sau đã được một phòng khách nhỏ. Một cầu thang bê tông đúc sẵn ở phía bên trái đi thẳng lên tầng lửng, nơi nhà bếp, phòng ăn và một phòng ngủ của gia đình phòng. Ba chức năng được đóng gói trong một không gian khá nhỏ nên rất ấm cúng, nhưng vẫn không làm mất đi sự thoải mái.

 

{keywords}

Cầu thang dẫn thẳng từ tầng trệt lên đến tầng bếp phía trên

 

Từ tầng này, cầu thang thay đổi hướng khác để lại không gian giếng trời gồm toàn bộ 3 tầng không phía trên. Với ngân sách hạn chế, nội thất được thiết kế với nguyên liệu có sẵn tại địa phương và để tự nhiên. Nền nhà dùng xi măng sáng màu, tường gạch trắng, điển nhấn và tạo chiều sâu bằng cầu thang bằng thép sơn đen và đồ nội thất màu nâu đỏ có vân.

 

{keywords}

Không gian bếp và phòng ăn rộng rãi, phục vụ đủ cho nhu cầu của một gia đình ba thế hệ

{keywords} 

{keywords}

 Từ tầng thứ hai, cầu thang được tách ra khu vực khác và xây theo hình xoắn ốc

 

Các tầng trên có bố trí giống nhau là một phòng ngủ và một không gian đa chức năng khác như phòng làm việc của cậu tron trai. Các phòng ngủ chỉ khoảng 12 mét vuông nhưng thiết kế linh hoạt, đầy đủ chức năng và có một ban công cây xanh lớn. Tầng trên cùng là phòng thờ và phòng giặt ủi, nằm đối mặt với một khoảng sân lớn, nơi các thành viên gia đình có thể tập thể dục hoặc trồng cây, trồng rau.

 

{keywords}

Phòng ngủ 12 mét vuông - vừa đủ cho nhu cầu sử dụng

 

{keywords}

{keywords} 

 

Cùng với tổ chức không gian cũng như các chiến lược sinh thái, một trong những tính năng rất đặc biệt mà tạo ra sự khác biệt hoàn toàn của ngôi nhà với hàng xóm xung quanh là bức màn trắng ở phía mặt tiền. Bức màn này được xây dựng với các khối xi măng, khung thép bao phủ toàn bộ phía ngoài. Với thiết kế ô rỗng, nó giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi sự dòm ngó của kẻ trộm, mà vẫn thông gió, chiếu sáng được từ ngoài vào trong. Vào ban đêm, mặt tiền đã được bật sáng đèn từ bên trong, nổi bật so những ngôi nhà khác trong hẻm.
{keywords}

 

{keywords}

Nhiều người ví ngôi nhà như một chiếc đèn lồng khi màn đêm buông xuống

{keywords} 

 

Theo Khám phá