Mặc dù không có giấy phép xây dựng, diện tích không đủ điều kiện xây nhà nhưng UBND phường Yên Phụ lại “làm ngơ” cho người dân không những xây nhà mà còn ngang nhiên lấn chiếm khoảng không gian chung.

Ngang nhiên xây nhà không phép

Thời gian qua, báo VietNamNet có nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân đang sinh sống tại ngõ 64 phố Yên Phụ, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Theo đơn thư phản ánh, hàng xóm của các hộ dân là chủ sở hữu của nhà số 22 ngõ 64 phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, Hà Nội đã phá dỡ ngôi nhà 3 tầng cũ và đang tiến hành xây dựng trên diện tích đã phá dỡ. Việc xây dựng công trình đã vi phạm nghiêm trọng không gian chung vốn có của các hộ dân sinh sống trong ngõ 64 cũng như xâm phạm tới các công trình công cộng.

{keywords}

Khu vực ngõ 64 phố Yên Phụ, phường Yên Phụ

Nêu lên bức xúc về việc xây dựng này, anh Quang, người dân sống trong ngõ cho biết, khi xây dựng chủ nhà số 22 đã cho đổ ban công xây tường ra khoảng không sinh hoạt của ngõ 64 nơi gia đình nhà số 2 và số 3 đang sinh sống một mặt khoảng 0,8m một mặt khoảng hơn 1m (xây tường cả hai bên).

Mặc dù lối đi lại chung của ngõ 64 phố Yên Phụ chỉ rộng khoảng 1,4m nhưng chủ nhà đã cho xây lấn ra 0,8m (cả ở tầng 2, 3 và 4) tại khoảng không chung này, làm ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung của cả hai nhà số 2, số 3 ngõ 64, phố Yên Phụ bên cạnh đó.

{keywords}

Ngôi nhà số 22 được xây dựng khang trang

“Ở các tầng trên công trình xây lấn ra đến mức gia đình tôi không còn không gian. Chỉ mở cửa sổ ra là bị kích vào tường. Việc xây lấn này gia đình cũng đã có ý kiến bằng việc thay tường bao bằng ban công. Tuy nhiên gia đình chị Oanh vẫn kiên quyết xây tường bao kiên cố” – anh Quang cho hay.

{keywords}

{keywords}

Cửa sổ nhà hàng xóm bị kẹt cứng, chỉ mở cửa sổ ra là bị kích vào tường

 

Cũng theo phản ánh của anh Quang, “Gia đình chúng tôi đã làm đơn ra phường kiến nghị về việc này. Chính quyền phường đã nhiều lần họp với các hộ dân, lần nào cũng kết luận là nhà chị Oanh phải thực hiện đúng cam kết là phải dỡ bỏ phần xây tường lấn chiếm không gian chung của ngõ đi lại. UBND phường Yên Phụ thậm chí đã có lần xuống phá dỡ một chút phần lần chiếm. Nhưng sau đó, nhà chị Oanh lại xây lại. Chúng tôi cũng báo lại phường nhưng không có kết quả. Nhiều tháng trôi qua, ngôi nhà của chị Oanh đã hoàn thiện nhưng vẫn giữ nguyên diện tích lấn chiếm như vậy”.

Chính quyền làm ngơ?

Liên quan đến công trình này, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Hoàng Xuân Sáng thừa nhận, nhà chị Oanh có chưa đầy 14m2 nên không thể có giấy phép. “Thực chất ở đây không phải là xây. Hiện trạng nhà cũ là có 3 tầng, chị sửa lại nhưng nhà nát quá không sửa nổi. Nhà vẫn để nguyên trạng 3 tầng. Diện tích quá hẹp nên không làm cấp phép. Nhà có 14m2 nên không thể xin phép được. Tình hình như vậy nên phường buộc phải ủng hộ cho người ta sửa chữa trên tinh thần đó thôi” – ông Sáng nói.

{keywords}

Công trình tại số 22 phố Yên Phụ lấn chiếm ảnh hưởng tới đường dây điện của cả khu

Mặc dù nói là sửa lại, vẫn để nguyên trạng 3 tầng, tuy nhiên theo quan sát của PV VietNamNet công trình này được xây mới. Hai hộ dân đứng đơn kiện cũng cho biết, nhà cũ đã bị phá đi hoàn toàn để xây mới.

Hành vi xây dựng không phép cũng được chính vị chủ tịch UBND phường thừa nhận. Trong quá trình gia đình chị Oanh xây dựng, một số hộ gia đình tại ngõ 64 Yên Phụ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền phường Yên Phụ. Sau nhiều cuộc họp, kiểm tra trong đó có cả sự chủ trì của Chủ tịch UBND phường Yên Phụ, chính quyền phường và các hộ ký cam kết sẽ giải quyết việc này trước ngày 30/10/2015. Tuy nhiên, tất cả chỉ nằm trên giấy, công trình hiện đã hoàn thiện khang trang.

Trong khi lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nhiều lần thể hiện quyết tâm loại bỏ nhà siêu mỏng, siêu méo, trả lại cảnh quan cho thủ đô thì UBND phường Yên Phụ lại “làm ngơ” “bật đèn xanh” cho người dân xây nhà với diện tích không đủ điều kiện xây nhà, không có giấy phép xây dựng?

“Ngay ở giữa thủ đô, không hiểu có khuất tất gì không mà một việc làm sai pháp luật nghiêm trọng như vậy đã bị ‘bỏ qua’ bất chấp có đơn kiến nghị của người dân”, anh Quang bức xúc.

Hồng Khanh