Thay vì dùng đất để trồng rau như cách thông thường, ông Nguyễn Thành Thư (TP.Quy Nhơn, Bình Định) lại chọn xơ dừa để thay thế với phương pháp trồng rau sạch thủy canh hồi lưu để cung cấp cho bữa ăn gia đình.

{keywords}


Với cách trồng thủy canh hồi lưu, nhiều loại rau sẽ được trồng vào các ô khác nhau đặt trên giàn.


{keywords}


Mỗi ô sẽ được bố trí lượng xơ dừa thích hợp để giữ cho rau có thể đứng vững, hút nước và chất dinh dưỡng đầy đủ.


{keywords}


Theo ông Thư, với phương pháp thủy canh hồi lưu, chủ yếu cây rau hút nước để sống và trong nước có chất dinh dưỡng. Mỗi tuần, ông cho 1 bì dinh dưỡng (khoảng 100.000 đồng) hòa tan với 40 lít nước để vận chuyển chất đến các loại rau được trồng trong một giàn.


{keywords}


“1 bao xơ dừa chỉ với giá 7.000 đồng thì có thể trồng được hơn 100 gốc rau. Tuy nhiên, bản thân xơ dừa có tính a xít nên sau khi mua về phải chú ý xử lý ngâm vôi (từ 5-7 ngày) để trung hòa chứ không cây sẽ không sống được”, ông Thư chia sẻ kinh nghiệm.


{keywords}


Ưu điểm của xơ dừa là thấm nước rất nhanh nên giúp bộ rễ của các loại rau có thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.


{keywords}


Phương thức thủy canh hồi lưu giúp người trồng đỡ được công chăm sóc.


{keywords}


Chi phí của một giàn thủy canh hồi lưu chỉ có giá 8 triệu đồng với 100 ô trồng rau và có thể trồng nhiều loại rau khác nhau trên cùng giàn.


{keywords}


Theo nguyên tắc hoạt động, nước và chất dinh dưỡng hòa tan được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa trên giàn thủy canh hồi lưu sau đó lại quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín.


{keywords}


Nước sẽ không bị rơi ra ngoài, mà đi theo đường ống để cung cấp các chất dinh dưỡng cho rau phát triển.


{keywords}


Máy bơm được điều khiển bằng hệ thống mạch điện tử sẽ tự động bơm tưới nên trong suốt quá trình từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới cho rau.


{keywords}


Ông Thư lý giải việc dùng xơ dừa rất thích hợp để thay thế đất khi trồng rau sạch


{keywords}


Xơ dừa được bố trí theo từng ô để giữ chặt rau


{keywords}


Nhiều loại rau sạch đang phát triển nhờ vào xơ dừa và hệ thống chăm sóc tự động.


Theo Dân Việt