Chị Phương Thảo là một người đam mê hoa hồng. Với chị, 'hoa hồng còn quý hơn cả kim cương'.

Vườn nhà chị Phương Thảo ở Hungary đã có tuổi đời hơn 20 năm. 20 năm qua tất cả các cây trong vườn đều do chị trồng và chăm sóc cẩn thận. Sau khi trồng, các cây đều có chế độ chăm sóc theo dõi chu đáo. Cây nào yếu hơn thì chị phải dành nhiều thời gian hơn. Có những cây vì mới trồng chưa hiểu "tính tình" thì chị còn phải chuyển đến 5,6 lần chỗ, chuyển đến khi nào vừa ý cây và đúng ý mình thì thôi.

{keywords}

Hôm nay, chị Thảo sẽ hướng dẫn mọi người cách trồng và chăm sóc hoa hồng như ý.

- Chọn vị trí đặt hồng:

Hồng leo đẹp nhất là để bên cổng nhà, lối ra vào, bên cạnh hồ. Hồng bụi nên trồng ở những nơi bạn có thể ngồi cạnh. Tất cả các loại hồng đều rất cần ánh nắng, vì vậy cần chú ý chọn chỗ thích hợp cho cây phát triển tốt.

{keywords}

- Đi mua hoa:

Bạn nên chọn những cây có màu mình yêu thích, gốc khỏe. Kéo cắt hoa cũng rất quan trọng, nên mua loại tốt bán ở các nơi trồng cây giống.

- Trồng cây:

Trước khi trồng, bạn nên cắt tỉa hết những cành lá đã bị dập nát, cành quá dài. Bạn nhớ đeo găng tay để tránh bị gai đâm, gây khó khăn trong lúc làm việc, mất cảm giác hứng thú.

Khi đào hố đủ sâu, bạn nên cho một ít đất trồng hoa xuống trước, tiếp đó là phân bón cho hoa hồng. Sau đó, bạn mới để cây xuống bạn cho vào gốc cây vitamin hay các loại phân bón dành cho Hồng đã được bày bán trong các cửa hàng bán cây giống dược tiếp tục đổ đất trồng hoa vào, lấy tay ấn mạnh để gốc hồng được chặt đất.

Sau khi trồng xong, bạn nên dùng bình tưới xịt nước vào lá cho thật sạch và xịt vào gốc cây, tưới nhẹ cho cây bắt đầu tiếp xúc với ngôi nhà mới.

{keywords}

- Chăm sóc sau khi trồng:

Khi trồng được một tuần, bạn nên bón phân có đạm cao để hỗ trợ cây nảy mầm. Vào đầu vụ, bạn nên xới gốc, phun thuốc sâu chống nấm cho hồng, cắt tỉa các cành khô và yếu. Bạn tưới nước đều mỗi ngày bằng vòi phun nhẹ, nếu trời nắng nóng nên tưới vào buổi sáng sớm và xế chiều. Hồng cần đủ nước chứ không cần quá nhiều.

- Cắt tỉa cành:

Tỉa cành già và yếu sẽ thúc đẩy vòng sinh trưởng tự nhiên nhanh hơn. Những cành non mới khỏe đầy sức sống, có nhiều khả năng cho hoa ra đợt mới. Đối với hồng leo, bạn có thể cắt tỉa và uốn cành leo theo ý của mình.

Đầu tiên, bạn cắt bỏ những cành khô, chết, sau đó tới những cành yếu. Khi làm nhiều năm, bạn sẽ có kinh nghiệm cần cắt những cành nào không có lợi cho cây. Bạn nên cắt ngay trên một chồi khỏe, cắt xiên so với hướng mọc cành.

{keywords}

- Chăm sóc hoa hồng định kì

Nếu các bạn trồng hồng vào chậu thì sau 6 tháng, các bạn cần thay đất cho cây.

Trồng và chăm hồng hoàn toàn không khó, nếu bạn đam mê và thật sự yêu hồng. Chỉ cần vào buổi sáng, bạn ngắm cây theo dõi, dành thêm chút buổi trưa và trước khi đi ngủ để chăm cây.

Khi trời nắng mùa hè, mình cần có tiêu chuẩn chăm sóc hồng chu đáo hơn một chút. Khi trời quá nắng nóng, chúng ta cũng rất mệt mỏi khi gặp những ngày nắng nóng, lúc đó chúng ta cũng cần có máy lạnh, cần đứng dưới bóng râm mát. Hoa cũng như con người, vậy việc chúng ta cần làm với cây là che mát cho cây, bằng cách nào đó, chúng ta giảm sự đón nhận ánh mặt trời của cây càng nhiều càng tốt.

- Bón vitamin cho cây hoa hồng

{keywords}

Khi trồng cây xong chúng ta cần mua Vitamin hay các phân bón tốt dành cho hoa hồng thường bán ở các cửa hàng cây giống. Mình thường mua 100 viên về dùng, hay các loại phân bón cho hoa đã có bày bán sẵn cũng tốt.

Có 6 lợi ích khi chúng ta bón Vitamin cho cây trồng:

Giúp cho bộ rễ phát triển mạnh, cây phát triển nhanh và tốt

Giúp cho cây có được sự trao đổi chất tối ưu

Có hàm lượng Manesium cao làm cho các cây lá nhọn khỏi bị héo nâu

Bảo vệ môi trường tốt: không bị trôi lan tỏa theo nước

Không chứa Clorid, nên có thể tăng hàm lượng mà không có tác hại do lượng muối tăng

Ngay cả nhiệt độ thấp thì cây vẫn có lực phát triển

Cách dùng và liều lượng Vitamin cho các loại cây, hoa trong vườn

- Dùng được cho tất cả điều kiện trồng hoa, trồng cây, trồng vườn

- Rau xanh:

* Thời kỳ gieo hạt: 0,5-1kg bột xay ra cho 1m3 đất

* Cây giống: 2-4 kg bột xay ra cho 1m3 đất

* Gieo theo hàng: 40-100 kg/ha

- Cây cảnh

* Vườn cây: 2-4 kg bột xay ra cho 1m3 đất

- Cây cảnh riêng biệt:

* 1-4 viên / cây khi trồng xuống, hoặc 10-40g bột xay cho vào 1 gốc cây

- Vườn cây lớn:

* 200-300 kg/ha bón gốc

- Các cây ăn quả:

* Táo, lê,...: 3-6 viên bón gốc khi trồng hay 30-60g/gốc

* Nho: 2-4 viên hay 20-40g bột/gốc

* Các loại cây quả nhỏ: 1-3 viên hay 10-30g /gốc

Theo Khám phá