Ngôi nhà 30m² này sẽ xóa bỏ định kiến nhà ống nghĩa là bí và tối bởi các kiến trúc sư đã thiết kế cực hợp lý để mọi tầng, mọi không gian trong nhà đều có ánh sáng.

Có câu ví von rằng "Hà Nội nhỏ như bàn tay con gái". Đương nhiên ví von chỉ là ví von, nhưng nội thành Hà Nội nhỏ thì là sự thực, mà mật độ người thì quá đỗi đông đúc. Thế mới có chuyện trong phố cổ, có những gia đình sống chen chúc trong ngôi nhà vài mét vuông.

Ở những khu vực khác, kém trung tâm hơn, tuy không đến mức quá chật chội nhưng kiểu nhà 20 - 30m² là nơi ở cho cả đại gia đình với hàng loạt nhược điểm không còn là điều xa lạ. Một trong những kiểu nhà nhiều nhược điểm đó chính là nhà ống sâu lại chỉ một mặt tiền hẹp.

Ai cũng ao ước được sống trong một ngôi nhà đẹp, có đủ cây xanh và tiện nghi, nhưng nếu bạn sở hữu một mảnh đất hình ống có kích thước 3x10m lại ở trong ngõ nhỏ thì sao? Bạn sẽ xây kiểu cổ điển, cố nhồi vào mỗi tầng thật nhiều chức năng để ở tạm rồi tiếp tục mơ về một không gian sống hoàn hảo hay biến nó thành hoàn hảo ngay lập tức bằng cách khắc phục những nhược điểm của nó?

{keywords}

Con ngõ nơi ngôi nhà tọa lạc.

Có thể bạn vẫn đang đắn đo, nhưng chủ nhân của ngôi nhà 3x10m ở Hà Nội dưới đây đã sớm có quyết định của mình. Đó là biến mảnh đất hình ống thành một không gian sống mềm mại, có đủ ánh sáng, cây xanh và trên hết là tràn đầy cảm hứng.

Với những yêu cầu thú vị đó, KTS đã bỏ qua kiểu thiết kế nhà với cầu thang ở giữa, 2 phòng ngủ ở 2 bên nhà vốn quá đỗi phố biển. Thay vào đó mảnh đất nhỏ được biến thành ngôi nhà 5 tầng với cách bố trí không gian chức năng thoáng đến bất ngờ. Cụ thể tầng 1 chỉ đơn thuần là nơi để xe, khu bếp ăn thay vì nhồi thêm cả phòng khách như thường thấy.

{keywords}

Tầng 1 là không gian gara và ăn uống.


{keywords}


Không gian tuy mộc mạc nhưng không hề tẻ nhạt những mảng tường gạch mộc hoặc có hoặc tiết lá.


Tầng 2 được dành trọn vẹn cho phòng khách, góc chơi cho trẻ em và một phần không gian được biến thành khoảng sân để trồng cây cảnh, trong đó nổi bật nhất là cây tường vy. Tầng 3, 4 là không gian phòng ngủ của gia đình với giếng trời và cầu thang được đẩy về phía sau, giúp phần sau của ngôi nhà ngập tràn ánh sáng... Đồng thời tận dụng ánh sáng từ giếng trời, chủ nhà còn trồng ở khoảng sảnh tầng 4 một cây lựu giúp không gian xanh và mềm mại hơn.

{keywords}

Khu vực sàn kính vừa là góc sàn kính kiêm góc chơi của trẻ. Phần sàn kính này còn có tác dụng đưa ánh sáng từ tầng 5 xuống tầng 1.


{keywords}


Ở tầng 2 được thiết kế một khoảng sân để trồng cây tường vy. Thiết kế này giúp gia chủ thỏa mãn mong muốn trồng cây trong ngôi nhà nhỏ.


{keywords}


Khung cửa sổ lớn giúp vừa kết nối với thiên nhiên, vừa giúp phòng ngủ chính luôn thoáng đãng.


{keywords}


Để tận dụng từ tầng thượng và cũng để ngôi nhà có thêm màu xanh, tầng 4 cũng được dành một khoảng không để trồng cây lựu.


{keywords}


Không gian tầng 4 thoáng đãng nhìn từ tầng 5.


Nếu chỉ nhìn qua tổng quan, ngôi nhà không quá đặc sắc, thậm chí còn quá sức đơn giản với màu trắng chủ đạo kết hợp với những khoảng tường, sàn xi măng mộc mạc. Nhưng nếu để ý kĩ, từng không gian một đều mang đến cho bạn những bất ngờ thú vị.

Đó là cửa ra vào bằng thép chắc chắn nhưng lại như được dệt bằng hàng trăm ngàn sợi thép mảnh nên khi nhìn từ xa tựa như một tấm vải mỏng rất thoáng mắt và dễ chịu. Đó là họa tiết lá trúc được cố tình in lên nền tường xi măng; là chiếc cầu thang xoắn ốc mềm mại kết nối từ tầng 1 với tầng 2; là hệ cầu thang bằng chất liệu thép lỗ để mỗi lúc nắng lên, ngôi nhà như trở thành tòa thánh ánh sáng với những lỗ tròn xinh chiếu rọi khắp nơi.

{keywords}

Cầu thang xoắn mềm mại.


{keywords}


Kiểu thang bằng thép có lỗ thoáng thế này...


{keywords}


... giúp ngôi nhà ống vừa đủ sáng, vừa đẹp mắt đến khó tin.


{keywords}


Thậm chí khu vực cuối nhà còn được tăng cường biện pháp lấy sáng bằng gạch kính.


{keywords}


Không gian nào trong nhà cũng được chiếu rọi bởi ánh sáng tự nhiên.


{keywords}


Cửa nhà với lưới thép trông mềm và thơ hơn hẳn.


{keywords}


Chất liệu xi măng thô cứng được làm mềm bằng họa tiết lá mộc mạc mà thu hút.


Chẳng thể phủ nhận diện tích nhỏ hẹp của ngôi nhà này, nhưng thực tế khi bước vào đây, ta không hề bị cảm giác bí và thiếu sáng như thường thấy ở các ngôi nhà ống. Thay vào đó là sự đủ đầy ánh sáng, sự đơn giản mà "chất" trong mỗi tầng. Tất cả là nhờ chủ nhân ngôi nhà đã dám chừa diện tích xây dựng ở trước và sau nhà để mang ánh sáng đi chiếu rọi ở mọi nơi. Và bạn thấy đấy, một ngôi nhà dù nhiều khuyết điểm đến đâu vẫn có thể trở nên đẹp bất ngờ, nếu bạn chịu hi sinh vài khoảng thực tế cho không gian lãng đãng ước mơ của mình.

{keywords}

Sơ đồ thiết kế nhà

Thông tin công trình

Tên công trình: 3x10 House

Địa điểm: Hà Nội

Công ty thiết kế: Công ty kiến trúc AHL và cộng sự

Nhiếp ảnh: Hoang Le Photography

Theo Trí Thức Trẻ