Nhà có diện tích nhỏ nhưng Kiến trúc sư thiết kế hài hòa nên vẫn đẹp và thông thoáng.

Kính gửi chuyên mục Nhà đẹp!

Vợ chồng tôi mới cưới nhau được một năm. Hai vợ chồng tích cóp mua được một mảnh đất diện tích 33,5m2 chiều rộng 3,5m, chiều dài 9,5m. Mảnh đất ở trong ngõ nhưng ô tô vẫn vào được. Sắp tới vợ chồng tôi dự định xây nhà ba tầng. Công năng các tầng cụ thể như sau:
- Tầng 1 gồm có: Phòng khách, phòng bếp và bàn ăn. Vợ chồng tôi không làm chỗ để xe vì đầu ngõ có nhà để xe cho cả khu phố.
- Tầng 2 gồm có: Phòng ngủ của hai vợ chồng, phòng tắm.
- Tầng 3 gồm có: Sân phơi, phòng ngủ cho con sau này.
Mong Kiến trúc sư (KTS) và Ban biên tập tư vấn giúp gia đình tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

(MĐ – Đà Nẵng)

Trả lời:

Mảnh đất của vợ chồng gia chủ có diện tích tương đối nhỏ. Tuy nhiên, khi đối chiếu với số phòng chức năng chủ nhà muốn xây thì hoàn toàn phù hợp. Số phòng không nhiều sẽ giúp cho các không gian được rộng và thoáng hơn. Mặt khác, vì gia đình ít người nên việc phân chia các phòng cho từng tầng như vậy là hợp lí. Ngôi nhà sẽ được xây trong ngõ, tuy nhiên ngõ ô tô vẫn đi vào được sẽ giúp kinh phí xây dựng không bị nâng lên do vận chuyển khó.

Dưới đây là phương án chi tiết do KTS. Bùi Anh Toàn cân nhắc kĩ lưỡng đưa ra:

*Về phương án thiết kế mặt bằng

- Mặt bằng tầng 1:

Tầng một vợ chồng gia chủ không yêu cầu thiết kế chỗ để xe như vậy sẽ tiết kiệm được khá nhiều diện tích cho không gian khác. Từ cửa bước vào là không gian phòng khách. Ngăn cách phòng khách bằng vách ngăn nhỏ là phòng bếp và bàn ăn. Để tiết kiệm diện tích, KTS đã sử dụng cầu thang xoắn. Cầu thang xoắn sát tường phía trong cùng mặt bằng tầng một không chỉ tận dụng được tối đa diện tích mà còn giúp không gian mang tính thẩm mĩ cao. Không bỏ phí dù một chút mặt bằng, KTS bố trí thêm một phòng vệ sinh nhỏ nơi gầm cầu thang để tiện hơn cho gia chủ khi sử dụng.

{keywords}
Mặt bằng tầng 1.

- Mặt bằng tầng 2:

Toàn bộ không gian nghỉ ngơi riêng tư của cặp vợ chồng son được đặt ở tầng hai. Với gần 30m2 sử dụng (trừ diện tích cầu thang) hoàn toàn thoải mái cho cặp vợ chồng trẻ. Cả phía trước và phía sau KTS sẽ thiết kế các cửa kính rộng để lấy sáng và lấy thoáng tối đa giúp không gian của vợ chồng luôn dễ chịu, thoải mái. Phòng tắm được đặt bên trong mặt bằng gần cầu thang cũng khá rộng.

{keywords}
Mặt bằng tầng 2.

- Mặt bằng tầng 3:

Phòng ngủ dành cho con của cặp đôi sau này được bố trí phía trước mặt bằng. Bên trong là phòng giặt và sân phơi. Sân phơi ngoài để phơi quần áo, chăn màn, gia chủ cũng có thể tạo vườn rau xanh nho nhỏ hoặc góc nhỏ cafe nhẹ nhàng, để vợ chồng cùng nhau thư giãn ngắm cảnh thiên nhiên từ trên cao mỗi khi rảnh rỗi.

{keywords}
Mặt bằng tầng 3.

*Về phương án phối cảnh kiến trúc mặt tiền

Mặt tiền ngôi nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại vốn phù hợp với vợ chồng trẻ. Các đường nét đơn giản, vuông vức và khỏe khoắn giúp ngôi nhà trông vững chắc và khang trang rộng rãi hơn so với thực tế. Sử dụng hai gam màu chính là cam và trắng ngà đan xen hài hòa giúp mặt tiền ngôi nhà nổi bật mà vẫn trẻ trung, hút mắt. Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ thì cửa kính là không thể thiếu bởi cửa kính tận dụng ánh sáng tự nhiên hiệu quả để các không gian bên trong luôn thoáng và sáng, xua tan cảm giác chật chội.

{keywords}

Mặt tiền được KTS thiết kế theo phong cách hiện đại, trẻ trung, hài hòa cân đối.

Một số gợi ý về cách bài trí các phòng chức năng

{keywords}
Phòng khách nhỏ xinh xắn với điểm nhấn là mảng tường có gam màu trung tính - ghi đậm. (Ảnh minh họa)

{keywords}
Phòng bếp và bàn ăn có cửa mở ra phía sau thoáng mát. (Ảnh minh họa)
{keywords}
Phòng ngủ của đôi uyên ương lãng mạn với cửa rộng mở ra ban công xinh. (Ảnh minh họa)

{keywords}
Phòng ngủ đáng yêu dành cho con gia chủ sau này. (Ảnh minh họa)

{keywords}
Một thiết kế khác phòng ngủ dành cho con gia chủ (Ảnh minh họa)

Trên đây là phương án thiết kế khoa học, hài hòa do KTS cân nhắc tính toán đưa ra. Chúc gia đình sớm có được tổ ấm như ý.

Theo Em đẹp

Vợ chồng trẻ Hà Nội xây nhà 2 tầng chỉ với 15 nghìn USD khiến ai nấy đều mê tít

Vợ chồng trẻ Hà Nội xây nhà 2 tầng chỉ với 15 nghìn USD khiến ai nấy đều mê tít

Chi phí xây dựng và quỹ đất eo hẹp nhưng cặp vợ chồng vẫn dựng được cho mình một tổ ấm khiến nhiều người mơ ước.

Những lỗi sai trong bố trí phong thủy phòng ăn

Những lỗi sai trong bố trí phong thủy phòng ăn

Phòng ăn luôn là vị trí quan trọng trong mỗi ngôi nhà. Do đó phong thủy phòng ăn cũng rất quan trọng, có nhiều cách sắp xếp sai phòng ăn mà gia chủ mạt vận.

10 mẫu nhà 3 tầng 800 triệu đồng đẹp ngang biệt thự

10 mẫu nhà 3 tầng 800 triệu đồng đẹp ngang biệt thự

Nếu thiết kế khéo léo và tính toán kỹ, bạn toàn hoàn có thể sở hữu ngôi nhà 3 tầng đẹp như mơ chỉ với 800 triệu đồng.