Tranh chấp tại dự án kinh tế lớn nhất Đà Nẵng, Chốt phương án “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực, Sẽ thực hiện cưỡng chế nếu chậm tháo dỡ vi phạm tại dự án Thăng Long Garden, Khuất tất trong bàn giao căn hộ Khang Gia Gò Vấp… là những tin BĐS nổi bật tuần qua.

Vụ Olalani Đà Nẵng: Bị đơn dùng mánh khoé né pháp luật

Như VietNamNet đã thông tin, tranh chấp về hợp đồng mua bán các căn hộ, villa tại dự án Olalani bắt đầu khi vào năm 2009, Công ty CP Mỹ Phát – chủ đầu tư có chào bán các villa và căn hộ nằm trong dự án khu nghỉ dưỡng Olalani cho Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (CTX Holdings) với tổng giá trị hợp đồng khoảng 230 tỷ đồng.

Theo quy định tại Hợp đồng thì thời hạn bàn giao villa là trước ngày 30/10/2009 và thời hạn bàn giao căn hộ cuối cùng là trước ngày 31/5/2010.

{keywords}

Tuy nhiên, khi dự án bắt đầu bị chậm bàn giao cũng là lúc Công ty Mỹ Phát “lờ” luôn CTX Holdings. Ngày 25/09/2013, Công ty Mỹ Phát mới có thông báo về việc bàn giao tài sản và yêu cầu CTX Holdings thanh toán nốt 5% giá trị còn lại của hợp đồng. Nhưng khi hai bên kiểm tra hiện trạng để ký biên bản bàn giao, phía CTX Holdings mới phát hiện, nhiều căn hộ không đạt tiêu chuẩn theo điều kiện hợp đồng đã ký kết.

Không chỉ dừng lại ở đó, một thực tế đáng lo ngại là phía công ty Mỹ Phát đã ngang nhiên mang chính tài sản đã bán cho CTX Holdings ra để kinh doanh từ tháng 7/2013. Không chỉ ôm hàng trăm tỷ đồng của CTX Holdings, Mỹ Phát còn kiếm tiền phi pháp trên chính tài sản của khách hàng.

Vì vậy, CTX Holdings đã có đơn khởi kiện gửi Tòa án nhân dân Thành phố Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần Mỹ Phát trả cho CTX Holdings toàn bộ tài sản và bồi thường thiệt hại theo đúng hợp đồng đã ký kết. Ước tính tổng số tiền Công ty Mỹ Phát sẽ phải trả cho CTX Holdings nếu thua kiện lên đến 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên, phần thắng đã thuộc về nguyên đơn nhưng đến nay CTX Holdings lại lâm vào cảnh đằng đẵng chờ toà, đương sự vái tứ phương….

XEM THÊM TẠI ĐÂY

Chốt phương án “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản chính thức về phương án, giải pháp tháo dỡ phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực (phường Điện Biên) quận Ba Đình.

{keywords}

Sau khi Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư công trình Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực phải nộp phương án phá dỡ theo cam kết trước ngày 15/11 tại UBND phường Điện Biên, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục có văn bản chính thức về phương án, giải pháp tháo dỡ phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng tại dự án.

Xem chi tiết phương án tháo dỡ phần xây sai phép tại dự án 8B Lê Trực do Sở Xây dựng đưa ra TẠI ĐÂY

Chậm tháo dỡ vi phạm tại dự án Thăng Long Garden: Phường sẽ thực hiện cưỡng chế

Nhận thấy việc tự phá dỡ của chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden chậm so với tiến độ cam kết, UBND Phường Minh Khai sẽ tổ chức thực hiện việc cưỡng chế.

{keywords}

Dự án Thăng Long Garden đến chiều 12/11 vẫn chưa hoàn thành việc tự phá dỡ. Ảnh: Châu Anh

Theo văn bản số 163 ngày 23/10 của Công ty Cổ phần May Thăng Long, đơn vị này cam kết sẽ tự dỡ bỏ 2 công trình vi phạm là nhà 3 tầng được dùng làm văn phòng làm việc Ban chỉ đạo, Ban quản lý dự án và điều hành, Phần cơi nới trên trạm điện trong dự án Thăng Long Garden theo đúng yêu cầu của các cấp chính quyền. Thời gian thực hiện là 15 ngày, bắt đầu từ ngày 25/12/2015.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn thực hiện trên, việc tự dỡ bỏ 2 công trình vi phạm tại dự án này vẫn chưa hoàn thành.

XEM TIẾP TẠI ĐÂY

Khuất tất trong bàn giao căn hộ Khang Gia Gò Vấp

Nhiều khách hàng dự án Khang Gia Gò Vấp phản ánh đến Báo VietNamNet về vấn đề khuất tất trong bàn giao căn hộ của chủ đầu tư dự án, liên quan đến nghiệm thu PCCC, các hạng mục chưa hoàn thiện và lãi phạt chậm tiến độ.

{keywords}

Hình ảnh bên trong căn hộ Khang Gia Gò Vấp trước khi bàn giao

(Ảnh do cư dân cung cấp)

Anh Nguyễn Phước Hưng, một khách hàng mua căn hộ chung cư thuộc dự án cụm cao ốc Khang Gia – Đường Quang Trung, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết, một số khách hàng đã nhận được giấy báo đóng tiền đợt cuối, nhưng vẫn còn nhiều việc khiến cư dân lo lắng như: Nghiệm thu PCCC chưa hoàn thành, các hạng mục như thang máy, điện nước chưa hoàn thiện, chưa thống nhất vấn đề lãi phạt do sự chậm trễ tiến độ.

ĐỌC TIẾP TẠI ĐÂY

Cư dân Nhất Lan 3 “vây” trụ sở BCCI lần 3

Sáng ngày 4/11, rất đông cư dân chung cư Nhất Lan 3 đã tập trung trước trụ sở là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) để bày tỏ bức xúc về việc hàng chục hộ dân bị tước bỏ quyền bầu cử Ban quản trị (BQT) và yêu cầu BCCI khẩn trương giải quyết các vấn đề tồn tại ở chung cư hơn 1 năm qua.

{keywords}

Dân cư Nhất Lan 3 phản đối chủ đầu tư lần 3


Lần đầu tiên cư dân chung cư Nhất Lan 3 “vây” trụ sở BCCI là ngày 3/12/2014. Trong lần này, hàng trăm cư dân chung cư Nhất Lan 3 đã tập trung tại trụ sở BCCI căng băng rôn phản đối các vấn đề: Lắp thiếu thang máy, chất lượng nước, cơ sở hạ tầng tại chung cư không đảm bảo…

Lần thứ 2 cư dân chung cư Nhất Lan 3 căng băng rôn tại trụ sở BCCI là ngày 8/4/2015. Các băng rôn được cư dân mang theo phản đối việc BCCI đòi thu hồi nhà, dọa cắt nước và bàn giao nhà chưa nghiệm thu.

Mới đây nhất, ngày 4/11, cư dân Nhất Lan 3 lại kéo nhau lên trụ sở BCCI để phản đối BCCI cản trở quyền ứng cử, bầu cử của cư dân và yêu cầu BCCI hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng chung cư Nhất Lan 3 theo thiết kế được duyệt.

XEM THÊM TẠI ĐÂY

Hà Nội: Giá đất thổ cư khu nào có xu hướng giảm?

Theo khảo sát, giá đất thổ cư tại nhiều khu vực tại Hà Nội có nơi tăng lên đáng kể nhưng cũng có những khu vực giá lại có xu hướng đi xuống.

- Giá đất thổ cư ở khu vực các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Mỹ Đình, Hà Đông, Đông Anh... có nhích nhẹ nhờ hạ tầng và một số dự án giao thông lớn đang được triển khai, hiện dao động từ 30-70 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

- Ngược lại với tình hình tăng giá ở những khu vực trên, tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì mặt bằng giá nhà thổ cư giảm nhẹ 1-2 triệu đồng/m2 do tình hình thanh khoản chậm, hạ tầng kém phát triển hơn.

- Đất thổ cư tại các quận trung tâm cũ Hà Nội như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng vẫn giữ khá ổn định trong suốt thời gian qua. Giá đất ở các quận này nằm quanh mức 50-80 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Xem cụ thể giá đất các khu vực tại Hà Nội Ở ĐÂY

{keywords}

Hoàng Anh (tổng hợp)