- Trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan sở hữu, sử dụng biệt thự, thứ đến là cơ quan quản lý, hướng dẫn bảo trì công trình- ông Phạm Tiến Văn – Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã khẳng định như vậy trong chương trình Góc nhìn thẳng- báo VietNamNet.


Sự việc ngôi biệt thự Pháp cổ 105 -107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập gây thương vong về người và thiệt hại về tài sản khiến dư luận vô cùng hoang mang lo lắng. Vấn đề được đặt ra ở đây không chỉ ở việc quản lý các biệt thự cổ mà còn ở các chung cư cũ đang chưa được quan tâm một cách đúng mực. PV “Góc nhìn thẳng” đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Văn – Phó Cục trưởng Cục giám định định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) về vấn đề này.

BTV Thu Lý: Thưa ông, câu chuyện về một ngôi biệt thự bỗng dưng đổ sập giữa thủ đô là câu chuyện để cảnh báo sự nguy hiểm khó lường ở các công trình cũ. Nguyên nhân thì sẽ có cơ quan chức năng kết luận. Theo ông trách nhiệm ở những công trình như thế này khi xảy ra sự cố sẽ thuộc về ai?

Ông Phạm Tiến Văn: Tòa nhà 105 – 107 Trần Hưng Đạo được xây dựng từ năm 1905. Sự cố xảy ra ngày 22/9, đây là sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng và khai thác công trình do đó nếu nói về trách nhiệm thì trước hết phải nói về trách nhiệm của người quản lý khai thác sở hữu công trình. Theo đó, đối với công trình đang trong giai đoạn sử dụng thì phải lập quy trình bảo trì công trình thực hiện kiểm tra đánh giá công trình. Và đặc biệt đối với công trình mà đã hết niên hạn sử dụng thì cần phải tổ chức kiểm định và trên cơ sở đó có quyết định kéo dài thời gian cũng như niên hạn sử dụng cho công trình.

Còn đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, với việc bảo trì công trình trước hết nói về mặt văn bản pháp luật cơ quan quản lý nhà nước ở đây là Bộ Xây dựng đã ban hành nghị định 46 về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì công trình xây dựng. Trong đó có quy định rất rõ và chi tiết trách nhiệm của các bên của Bộ Xây dựng, của bộ quản lý chuyên ngành cũng như là cơ quan quản lý nhà nước địa phương. Trong đó có việc kiểm tra bảo trì công trình xây dựng.

{keywords}
Hiện trường vụ sập biệt thự 105 - 107 Trần Hưng Đạo ngày 22/9.

BTV Thu Lý: Thưa ông, sự cố vừa qua là lời cảnh báo rất sâu sắc với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung bởi ở Hà Nội bây giờ không chỉ có những biệt thự cũ này mà còn có rất nhiều công trình cũ đang xuống cấp như những chung cư cũ. Theo ông, những việc gì cần làm ngay để tránh những câu chuyện đáng tiếc như vừa qua?

Ông Phạm Tiến Văn: Ngay khi xảy ra sự cố thì Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Thứ trưởng Lê Quang Hùng xuống trực tiếp hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo việc cứu nạn và bảo vệ hiện trường. Về phía Bộ Xây dựng Bộ trưởng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội cũng như UBND các tỉnh TP thực hiện việc kiểm tra, rà soát đánh giá để phát hiện những công trình có dấu hiệu xuống cấp nguy hiểm và những công trình hết niên hạn sử dụng. Trên cơ sở đó có biện pháp khai thác sử dụng cũng như xử lý.

BTV Thu Lý: Thưa ông, việc quản lý công trình tưởng như là đã rõ nhưng qua sự việc ở 105 – 107 Trần Hưng Đạo lại thấy sự chưa minh bạch rõ ràng giữa các cơ quan nhà nước lẫn các bộ ngành chủ sở hữu sử dụng các biệt thự đó. Vậy theo ông có biện pháp nào hay làm như thế nào để minh bạch trách nhiệm ở đây không?

Ông Phạm Tiến Văn: Về phân định trách nhiệm trước đây Nghị định 114 về bảo trì công trình xây dựng và bây giờ là Nghị định 46 về quản lý chất lượng và bảo trì cũng đã phân định trách nhiệm rất rõ của các bên, các chủ thể cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, trách nhiệm trước hết thực hiện về mặt bảo trì thuộc trách nhiệm của chủ sở hữu sử dụng và chủ sở hữu công trình và sau đó là trách nhiệm quản lý nhà nước đối với việc kiểm tra cũng như hướng dẫn trong việc thực hiện bảo trì.

BTV Thu Lý: Việc các biệt thự cũ đã có trong danh sách bảo tồn nhưng người dân sinh sống trong đó lại tự ý cơi nới cải tạo mà chính quyền địa phương lại chưa theo kịp quản lý. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra việc đổ sập. Ông có đồng ý với nhận định này không, thưa ông?

Ông Phạm Tiến Văn: Hiện nay thì rất nhiều chung cư cũ, biệt thự cũ được người dân tự ý cơi nới và cải tạo tôi cho rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân mà dẫn đến tiềm ẩn về sự cố liên quan đến việc sập đổ công trình đối với dạng công trình như thế này.

Xin cảm ơn ông!

VietNamNet