Ông Bùi Xuân Hiền, Tổng giám đốc Southern Homes Việt Nam, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times nhận định về thị trường BĐS TP.HCM trong những tháng còn lại của năm 2018.

Thị trường vẫn tốt và tiềm năng

- Trong báo cáo quí 3/2018, một số công ty nghiên cứu đưa ra nhận định thị trường bất động sản đang sụt giảm cả về nguồn cung lẫn sức tiêu thụ, những chỉ dấu cảnh báo thời kỳ suy thoái đang đến gần. Ông có đồng tình với nhận định này?

Thực tế cho thấy nhu cầu về nhà ở cũng như đầu tư vào BĐS hiện nay vẫn đang rất lớn. Nguồn cung căn hộ vẫn dồi dào và hầu hết các dự án nhà ở mới công bố gần đây dù thuộc phân khúc cao cấp hay bình dân đều ghi nhận tín hiệu tích cực và mỗi đợt ra hàng đều được điều chỉnh tăng giá.

{keywords}
 

Phân khúc nhà phố, biệt thự và đất nền nguồn cung ít và chủ yếu là các dự án mở bán đợt tiếp theo. Do nguồn cung khan hiếm nên giao dịch các sản phẩm này phần lớn diễn ra trên thị trường thứ cấp. Và đây là yếu tố quan trọng khiến mặt bằng giá các phân khúc sản phẩm này tiếp tục tăng mạnh.

Theo tôi, thị trường dù đang có tín hiệu chững lại nhưng đó chỉ là tạm thời và mang yếu tố tâm lý. Bởi bất cứ thị trường nào cũng vậy, sau một quá trình tăng trưởng liên tục, các nhà đầu tư sẽ “chốt” lợi nhuận và dừng lại nghe ngóng thông tin rồi mới ra quyết định tiếp theo. Còn việc ít nguồn cung mới không hẳn là do tác động của thị trường mà còn bởi doanh nghiệp tìm kiếm quỹ đất cũng như hoàn thiện pháp lý ngày càng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Các số liệu công bố gần đây đều cho thấy bất động sản Việt Nam đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực này ngày càng tăng mạnh qua từng năm.

- Như vậy, liệu có nên tiếp tục đầu tư vốn vào BĐS ở thời điểm này không, thưa ông?

Tôi tâm đắc với câu nói nổi tiếng của Warrent Buffet: “Hãy biết sợ khi người khác đang tham lam và tham lam khi mọi người đang sợ hãi”. Hơn nữa, thị trường bất động sản lúc nào cũng có những sản phẩm tốt cho nhà đầu tư và người mua để ở. Thời điểm này, thị trường vẫn còn đang đủ tốt và tiềm năng nên nếu có khả năng tài chính thì có thể “xuống tiền” mua bất kỳ dự án nào thấy phù hợp. Đặc biệt, thị trường Việt Nam thường hay có những cơn “sóng ngầm” vào thời điểm cuối năm, khi lượng kiều hối ồ ạt đổ về nước.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, tôi cho rằng nhà đầu tư nên hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Bên cạnh đó, nên chọn đơn vị môi giới chuyên nghiệp, thương hiệu có uy tín để giao dịch. Hiện nay trên thị trường bất động sản đang xuất hiện khá nhiều chủ đầu tư mới, các công ty môi giới chuyên nghiệp sẽ đánh giá, sàng lọc kỹ khả năng của chủ đầu tư trước khi nhận phân phối dự án. Điều này giúp người mua tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể phát sinh.

Vẫn nhiều dự án hút khách

- Hiện nay nguồn cung ở một số khu vực ở Hà Nội và TP.HCM được cho là đang khan hiếm nhưng Vingroup vừa công bố mô hình quy hoạch các khu đô thị VinCity được người mua nhà cũng như giới kinh doanh BĐS quan tâm. Ông dự báo tác động của các dự án này đến thị trường BĐS sẽ như thế nào?

Trước đây, khi quy hoạch một dự án đô thị quy mô lớn thường có rất nhiều chủ đầu tưcùng tham gia nên xảy ra những hạn chế như tình trạng “da beo”, hạ tầng thiếu đồng bộ, dự án bị treo nhiều không triển khai do năng lực của các nhà đầu tư không đồng đều. Điều này dẫn tới những hệ lụy rất lớn về kinh tế, xã hội và giảm giá trị của bất động sản.

Vì thế, các dự án như VinCity là một ý tưởng tuyệt vời và tôi tin Vingroup đủ khả năng để triển khai thành công, tương tự Phú Mỹ Hưng. Và nếu chủ đầu tư làm đúng như những gì đã công bố với đầy đủ tiện ích cần thiết thì cư dân sống tại các khu đô thị VinCity sẽ được lợi lớn nhất. Thậm chí họ có thể sinh sống, học tập, làm việc và vui chơi giải trí ngay trong nội khu mà không cần phải di chuyển vào trung tâm thành phố, giúp giảm tải áp lực giao thông.

Trong bối cảnh Việt Nam đang muốn thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững thì những đại đô thị như VinCity là hướng đi phù hợp và sẽ có tác động tích cực đến toàn bộ thị trường bất động sản chứ không chỉ khu vực xung quanh nơi dự án tọa lạc.

- Theo ông, những tháng còn lại của năm 2018 và sang năm 2019, phân khúc sản phẩm nào sẽ có khả năng dẫn dắt thị trường? Những khu vực nào nhiều khả năng trở thành “điểm nóng”?

Như tôi đã nói, tất cả các phân khúc thị trường đều có những yếu tố tích cực và những hạn chế đi kèm. Những dự án đầy đủ pháp lý, chủ đầu tư uy tín, đáp ứng tốt về mặt giao thông và hệ thống tiện ích đầy đủ thì sẽ được chiều người lựa chọn. Ngược lại, những dự án pháp lý không rõ ràng, xa khu dân cư và thiếu thốn tiện ích sẽ khó cạnh tranh dù mức giá có rẻ hơn.

Bảo An (thực hiện)