Mặc dù giao dịch bất động sản tại TP. HCM từ đầu năm đến nay tăng mạnh, nhưng vẫn cho thấy những dấu hiệu bất ổn.

{keywords}
Doanh số bán ra được cải thiện tại thị trường bất động sản TP. HCM. (Ảnh: KT)

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, TP. HCM đã có khoảng hơn 7.800 giao dịch thành công, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2014. Giá chào bán tăng nhẹ ở thị trường thứ cấp từ 3-5%.

Trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện loại hình đầu tư kinh doanh bất động sản của các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ phân các lô đất có diện tích nhỏ khoảng 40-50 m2 trong các khu vực quy hoạch dân cư, được cấp phép xây dựng nhà ở và được cấp sổ đỏ để bán cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng đều và chưa cân đối trên các phân khúc thị trường. Thành phố có đến 689 dự án ngừng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư vì chủ đầu tư không đủ năng lực.

Bên cạnh đó, việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng còn nhiều hạn chế nên chưa hỗ trợ được nhiều cho người tiêu dùng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, Chính phủ cho phép chia nhỏ can hộ, rồi cho phép chuyển Dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Gần đây, tại TP Hồ Chí Minh có hiện tượng mua bán, chuyển nhượng Dự án của các doanh nghiệp rất sôi động, lượng bất động sản tồn kho giảm đáng kể.

Theo Thành Trung (VOV)