-Báo cáo về thị trường căn hộ tại Việt Nam của Savills đưa ra những con số gây bất ngờ với giới bất động sản. Việc Savills cho rằng, lợi suất cho thuê nhà ở tại Hà Nội đang cao gấp đôi Singapore và cao hơn nhiều so với TP.HCM, vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.

Theo Savills, Hà Nội và TP.HCM đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lợi suất cho thuê bất động sản. Trong đó, lợi suất cho thuê ở Hà Nội đạt 7,4%, còn TP.HCM là 5,8%, cao hơn Singapore (3,7%). Với con số trên, thị trường đầu tư bất động sản nhà ở cho thuê tại Việt Nam được Savills đánh giá hấp dẫn hơn các thị trường trong khu vực.

{keywords}

Nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng mua căn hộ Sài Gòn để cho thuê

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia và công ty nghiên cứu bất động sản, trên thực tế, tỷ suất lợi nhuận từ căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang cao hơn Hà Nội rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, tỷ lệ lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội không thể cao hơn TP.HCM. Bởi lẽ, hiện nay có rất nhiều người Hà Nội vào TP.HCM mua căn hộ để đầu tư cho thuê.

“Hà Nội giá nhà tuy cao hơn nhưng tỷ lệ lợi nhuận cho thuê căn hộ thấp hơn TP.HCM. Ở Hà Nội, người giàu rất nhiều nên số lượng mua đầu tư, đầu cơ rất lớn, trong khi nhu cầu đi thuê căn hộ của người dân thấp hơn TP.HCM. Hà Nội cung nhiều nhưng cầu ít, còn TP.HCM thì cung cầu đều nhau nên cho thuê căn hộ ở TP.HCM bao giờ cũng lợi hơn”, ông Đực nhận định.

Theo ông Đực, tại TP.HCM, số lượng người Hàn Quốc, người Nhật Bản, Việt kiều, các chuyên gia nước ngoài… sinh sống nhiều nên nhu cầu thuê căn hộ rất cao. Đơn cử như ở Tân Bình, chỉ trong một khu chung cư nhưng có đến 60% là người Hàn Quốc thuê, trong khi Hà Nội không có nhiều người Hàn Quốc như vậy.

“Thị trường cho thuê ở TP.HCM bao giờ cũng có. Các căn hộ có diện tích nhỏ, rẻ thì tỷ suất lợi nhuận cho thuê càng cao. Ví dụ căn hộ bán 800 triệu đồng có diện tích 40 m2 thì có thể cho thuê 6 triệu đồng/tháng, tức 9%/năm. Cũng căn hộ này nhưng ở Hà Nội, tỷ suất lợi nhuận cao nhất cũng chỉ 7 - 8% mà thôi.

Trong khi đó, căn hộ trung bình khá, tỷ suất lợi nhuận thường ở mức 7 - 8%/năm; còn nhà phố, villa thì chỉ 2% mà thôi. Kết quả khảo sát này cho thấy, loại căn hộ có diện tích càng nhỏ, suất đầu tư càng thấp thì tối ưu hóa lợi nhuận sẽ tốt hơn so với các căn hộ lớn, có nhiều phòng ngủ”, ông Đực nói thêm.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cũng cho rằng, trên thực tế, số lượng người từ Hà Nội vào TP.HCM đầu tư căn hộ cho thuê rất nhiều. Ở chiều ngược lại, từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt tỷ lệ rất thấp. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor tập trung 15 - 40% người Hà Nội hoặc gốc Bắc.

Theo ông Quang, có nhiều nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư Hà Nội chuộng bất động sản TP.HCM. Thế nhưng, nguyên nhân quan trọng nhất nằm ở tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà ở.

Nếu Hà Nội khai thác cho thuê chỉ đạt 3 - 4% một năm trên tổng giá trị tài sản, thì TP.HCM có thể đạt 5 - 6%. Sở dĩ giá thuê bất động sản TP.HCM tốt hơn vì nhu cầu thuê lớn, diện tích để xe, lưu thông, dịch vụ đều vượt trội. Chưa kể, giá trị bất động sản TP.HCM rẻ hơn Hà Nội nhưng kinh doanh hiệu quả hơn.

Trước đó, trong báo cáo về thị trường căn hộ, một công ty tư vấn nước ngoài tại Việt Nam, cũng cho rằng, tỷ suất lợi nhuận từ căn hộ cho thuê tại TP.HCM đạt ở mức 7 - 8%, cao nhất trong cả nước. Công ty này cũng nhận định, TP.HCM có nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc nên thị trường căn hộ cho thuê hấp dẫn hơn so với Hà Nội. Loại hình nhà ở cho thuê chủ yếu là căn hộ với diện tích dao động từ 50 - 70m2.

Quốc Tuấn - Diệu Thủy

Cho thuê nhà ở Hà Nội lời gấp đôi Singapore?

Cho thuê nhà ở Hà Nội lời gấp đôi Singapore?

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường căn hộ Việt Nam. Trong đó, Savills cho biết lợi suất cho thuê nhà ở tại Hà Nội (7,4%) đang cao gấp đôi so với Singapore (3,7%). Tỷ lệ này cũng đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Kiếm bộn tiền nhờ săn nhà trung tâm làm ký túc xá cho thuê

Kiếm bộn tiền nhờ săn nhà trung tâm làm ký túc xá cho thuê

Nhiều nhà đầu tư có vốn nhỏ vài trăm triệu đồng trở xuống đang chuyển sang săn nhà nguyên căn ở trung tâm thành phố làm chuỗi ký túc xá tư nhân mini cho thuê kiếm lời.