-Xây dựng căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ, hình thành các khu đô thị vệ tinh... dù có nhiều hướng gợi mở, nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần lộ trình tiếp cận phù hợp.

LTS: Việc lãnh đạo TP.HCM muốn phát triển căn hộ giá rẻ, cho người thu nhập thấp đô thị, theo mô hình đã thành công, của địa phương khác, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Loạt bài của Báo VietNamNet ghi nhận ý kiến đa chiều từ các chuyên gia, doanh nghiệp xung quanh vấn đề này.

Phát triển nhà cho thuê là quan trọng nhất hiện nay

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, dẫn số liệu theo khảo sát của Sở Xây dựng cũng như Viện Nghiên cứu phát triển, từ giờ tới năm 2020, nhu cầu thuê nhà của người dân đang ở trọ tại TP.HCM lên tới 300.000 căn, còn nhu cầu mua khoảng 70.000 - 80.000 căn.

“Nhu cầu thuê gấp 4-5 lần nhu cầu mua nhà. Cho nên chúng ta nên xây dựng những căn hộ nhỏ, giá rẻ để giải quyết nhu cầu cho công nhân thuê ở trước, giúp họ có nơi ở với giá thuê như giá nhà trọ nhưng điều kiện sống tốt hơn.

{keywords}

Phát triển nhà cho thuê là quan trọng nhất hiện nay và chúng ta nên làm điều đó cho người dân. Còn đối với nhà ở dạng bán thì nên có những chính sách cởi mở hơn để thu hút doanh nghiệp tự làm nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội để bán cho người dân. Tôi nghĩ những căn hộ có diện tích nhỏ như địa phương khác đã làm thì chỉ nên phát triển để cho thuê hơn là để bán, như vậy sẽ quản lý đô thị tốt hơn” – ông Nghĩa nêu quan điểm.

Nên mạnh dạn thí điểm nhà diện tích nhỏ

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, thành phố nên mạnh dạn thí điểm nhà ở diện tích nhỏ (dưới 45m2) theo từng hạn mức hàng năm là hợp lý. Nhà xây rẻ nhưng phải đảm chất lượng xây dựng, tiện ích và chính sách cho mua thoáng với các điều kiện dễ mua, dễ bán.

Việc cung cấp nhà ở giá rẻ là tiêu chí cần phải quan tâm khi muốn thu hút người lao động ở các khu công nghiệp. Không phải cứ căn hộ nhỏ 30 m2 là xấu . Nên xây căn hộ 30 m2 ở gần bán kính 1 km ở các khu công nghiệp ven thành phố. Thực tế rất là nhiều người cần nhà giá rẻ để ở đành phải “đánh đu” rủi ro khi sở hữu nhà đồng sở hữu từ “thượng vàng hạ cám” có căn 200 triệu đến cả tỷ đồng .

Cần “mở luật” và cho cơ chế

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cho rằng, TP.HCM nên “mở luật”, chấp nhận căn hộ 20 – 30m2, chứ không nên khăng khăng là phải 45m2 mới cho xây dựng. Đồng thời cho phép mật độ xây dựng, mật độ dân số cao hơn.

Khi TP.HCM cho cơ chế, doanh nghiệp sẽ tự chọn địa điểm có hạ tầng phù hợp để làm. Từ đó, sẽ kéo theo sự phát triển kinh tế xã hội chứ không cần Nhà nước phải đầu tư.

Cái quan trọng là TP.HCM phải tạo ra mặt bằng tốt để doanh nghiệp làm. Còn doanh nghiệp làm bằng cách nào thì họ đủ khôn ngoan để nhận biết.

Cần tính toán kỹ và nhìn thoáng hơn

Ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng, việc giải quyết nhu cầu ở cho người nghèo là giá trị tích cực của nhà giá rẻ. Nếu không giải quyết nhu cầu này, thì nhóm đối tượng cần nhà ở xã hội vẫn đang hiện diện tại TP.HCM trong những căn nhà trọ, những phòng cho thuê ẩm thấp, tồi tàn và điều kiện sống rất kham khổ.

“Không cứ nhà ở xã hội là chật chội, là "ổ chuột trên không". Hơn 80% cư dân tại Singapore đang sống trong nhà ở xã hội. Và một dự án nhà ở xã hội của họ đẹp lung linh không kém một dự án nhà ở thương mại nào.

Tất cả do cách tiếp cận của chúng ta từ ý tưởng, thiết kế, xây dựng, vận hành dự án. Nếu làm được điều này thì ý nghĩa nhân văn sẽ rất lớn. Nhóm đối tượng này cũng cần được quan tâm đúng mức với nhu cầu chính đáng là có một nơi an cư đúng nghĩa để yên tâm gắn bó với công việc tại thành phố. Ý nghĩa lớn nhất của dự án nhà ở xã hội chính là trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng này” – ông Chánh nói.

Chuyên gia này cũng lưu ý, quỹ đất sạch; khu vực triển khai; ý tưởng thiết kế; diện tích và giá bán; công nghệ xây dựng; quản lý và vận hành sau khi bàn giao; các biện pháp chống đầu cơ là những điểm cần lưu ý đầu tiên khi triển khai nhà giá rẻ hay nhà ở xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống cho những nhóm đối tượng thu nhập còn hạn chế này.

Quang Nam

Sài Gòn cần 1 triệu căn nhà giá rẻ trong thập kỷ tới

Sài Gòn cần 1 triệu căn nhà giá rẻ trong thập kỷ tới

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ… trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch

-Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở mà đường vẫn chưa thông.

Thủ tướng đốc thúc cơ chế cho người nghèo có nhà

Thủ tướng đốc thúc cơ chế cho người nghèo có nhà

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp. Trong đó, việc điều chỉnh cơ chế chính sách phát triển nhà ở cho công nhân là 1 trong những nội dung ưu tiên.