-Môi giới quảng cáo bán căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, Hàn… tràn lan nhưng hầu như không có chủ đầu tư nào cam kết trong hợp đồng rằng, khi giao nhà, dự án sẽ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn như quảng cáo. Điều này đặt khách hàng trước nhiều rủi ro nếu không tỉnh táo.

“Nổ” thì nhiều, cam kết ít

Ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phu Vinh Investment, nhận định, việc đưa ra tiêu chuẩn nước ngoài để quảng cáo là điểm mới trên thị trường. Và điều gì mới cũng cần thời gian để chứng minh. Quảng cáo gì cũng được, nhưng phải dựa trên những cơ sở có thể cân, đong, đo, đếm được và phải giữ được chữ tín trong kinh doanh.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu (Global Home), việc cam kết tiêu chuẩn căn hộ đa phần chỉ mang tính chất “cảm tính”, không có chế tài và không có tiêu chuẩn cụ thể, nên người mua căn hộ cần lưu ý lựa chọn căn hộ phù hợp với nhu cầu thực tế. Khách hàng cần hết sức lưu ý những cam kết trong hợp đồng với chủ đầu tư.

“Đơn cử, trong phụ lục hợp đồng nêu danh mục thiết bị nội thất “ABC hoặc tương đương”. Vậy thì ý nghĩa của tương đương ở đây là gì? Tương đương về giá trị sử dụng hay tương đương về tính năng sử dụng?...” - ông Thành phân tích.

{keywords}

Môi giới quảng cáo bán căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, Hàn… tràn lan nhưng chủ đầu tư không cam kết chất lượng căn hộ chuẩn như quảng cáo

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho rằng, các tiêu chuẩn ngoại cũng dựa trên các yếu tố như: Thiết kế, xây dựng, nội thất, môi trường sống. Do vậy, người mua cần biết chủ đầu tư đang đưa yếu tố nào vào. Thường các chủ đầu tư hiện nay chỉ đưa yếu tố là thiết kế. Công việc chiếm chi phí không đáng kể trong tổng chi phí của dự án.

“Cá biệt, có chủ đầu tư đưa yếu tố vốn Nhật Bản vào dự án rồi quảng cáo căn hộ tiêu chuẩn Nhật Bản. Đúng ra đây là yếu tố niềm tin chứ không liên quan đến chất lượng sản phẩm bất động sản. Còn thực tế khi bàn giao đúng như những tiêu chuẩn nêu trên là tương đối khó vì với những sản phẩm trung bình khá thì không chịu nổi chi phí thực hiện đúng theo mong muốn và cả tay nghề đội ngũ thi công.

Ví dụ đơn giản như mặt tiền nhiều sắc màu của một số dự án khó thực hiện, vì đây là loại sơn đặc chủng đắt gấp 3 - 4 lần loại sơn bình thường. Có dự án đưa sắc xanh thiên nhiên tràn ngập dự án, nhưng thực tế để thực hiện nó là việc không đơn giản. Nên trong hợp đồng vấn đề này nhạy cảm và thường chủ đầu tư ít khi đưa chi tiết vào trong hợp đồng. Do vậy khi bàn giao, khách hàng sẽ hụt hẫng nếu không xem xét cẩn thận.

Khách hàng mua nhà quảng cáo theo các tiêu chuẩn ngoại, cần sự tư vấn của những người có chuyên môn và phải rõ tiêu chuẩn cụ thể nào, cho hạng mục nào.Và quan trọng là năng lực của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, vận hành, có thực hiện được các tiêu chuẩn này hay không? Tuy nhiên, khách hàng không nên quan trọng hóa các tiêu chuẩn, khi nó làm giá bán tăng cao hơn thực tế khoảng 20%” - ông Quang nói.

Thận trọng “bút sa gà chết”

Trước những lời quảng cáo hoa mỹ về căn hộ tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, Đức, Hàn… ông Phan Công Chánh, cho rằng, phải cẩn trọng với môi giới "bơm thổi" mà không đưa ra được cơ sở để chứng minh. Bên cạnh đó, khách hàng nên chọn những đơn vị chủ đầu tư, phân phối có uy tín, để hạn chế thấp nhất rủi ro. Ngoài ra, có thể nhờ cậy luật sư hoặc chuyên gia nhiều kinh nghiệm, tư vấn thêm về hợp đồng, để không chịu cảnh "bút sa gà chết".

“Người mua căn hộ cần nên tỉnh táo trước những lời quảng cáo hấp dẫn của môi giới. Việc đưa ra tiêu chuẩn căn hộ luôn đi kèm với những tiện ích, môi trường sống của chung cư. Điều này đồng nghĩa với phí dịch vụ hàng tháng phải đóng cao hơn những căn hộ khác. Nếu cư dân muốn tiết giảm chi phí quản lý sẽ làm giảm chất lượng môi trường sống, tiện ích của chung cư sẽ xuống cấp” - ông Nguyễn Duy Thành, phân tích.

Người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, nêu quan điểm, chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm, nếu họ thuê đơn vị môi giới không uy tín, quảng cáo lừa dối khách hàng. Khi môi giới làm như vậy, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã tự đào đất dưới chân mình, tự lấy đá ghè vào chân mình.

“Cho nên, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác và tỉnh táo trong câu chuyện này. Khách hàng mua nhà phải chú ý tới các vấn đề: Uy tín của chủ đầu tư; lời cam kết của môi giới phải đi đôi với thể hiện ở nhà mẫu, thể hiện trên thực tế ở những công trình tiện ích, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đúng như trong quy hoạch, thiết kế được duyệt; khi nhận nhà cũng phải đúng như nhà mẫu đã tham quan; đọc kỹ hợp đồng bởi vì đôi khi hợp đồng đặt cọc với hợp đồng chính thức có sự thay đổi, có chủ đầu tư sẽ công bố minh bạch, nhưng có chủ đầu tư sẽ lập lờ” - ông Châu nói.

“Người mua bao giờ cũng phải là người tiêu dùng thông minh và lắng nghe thông tin từ nhiều nguồn, thậm chí tới dự án xem trực tiếp, xem từ bản vẽ thiết kế đến nhà mẫu, tiến độ thi công… để có quyết định đúng nhất.

Có 4 yếu tố cần lưu ý trước khi mua căn hộ chung cư: Thứ nhất là vị trí có thuận tiện cho công việc hay không, phải có hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước, không kẹt xe, ngập lụt. Thứ 2 là mặt bằng phải hợp lý, tránh trường hợp chung cư có sảnh tầng quá bí, không có nắng gió chiếu rọi vào. Thứ 3 là vật liệu xây dựng bao gồm những gì và thứ 4 là tiến độ dự án cũng như thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư.

Nếu người mua nhà chưa biết nhiều về chung cư thì có thể nhờ kỹ sư, kiến trúc sư tới xem giúp hoặc nhờ những người từng ở chung cư, có kinh nghiệm, biết rõ những điểm lợi, bất lợi của chung cư để tư vấn” - Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành, chia sẻ.

Quang Nam - Trang Phạm