-Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường căn hộ Việt Nam. Trong đó, Savills cho biết lợi suất cho thuê nhà ở tại Hà Nội (7,4%) đang cao gấp đôi so với Singapore (3,7%). Tỷ lệ này cũng đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo Savills, Hà Nội và TP.HCM đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lợi suất cho thuê bất động sản. Trong đó, lợi suất cho thuê ở Hà Nội đạt 7,4%, còn TP.HCM là 5,8%. Chỉ số này cao hơn Jakarta (5,2%), Kuala Lumpur (4,8%), Manila (4,3%), Bang Kok (4%), Singapore (3,7%). Với hiệu suất trên, thị trường đầu tư bất động sản nhà ở cho thuê tại Việt Nam được Savills đánh giá hấp dẫn hơn các thị trường trong khu vực.

{keywords}
Lợi suất cho thuê nhà ở tại Hà Nội đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Savills cũng cho biết, từ năm 2015 trở đi, số lượng căn hộ tung ra thị trường mỗi năm liên tục tăng mạnh. Năm 2015, TP.HCM và Hà Nội mỗi nơi có hơn 10.000 căn hộ được đưa vào sử dụng. Năm 2016, TP.HCM có hơn 25.000 căn hộ bàn giao, còn Hà Nội có khoảng 15.000 sản phẩm.

Thế nhưng, đến năm 2017, nguồn cung căn hộ hoàn thiện được đưa ra thị trường Hà Nội và TP.HCM đạt mức kỷ lục, khi mỗi thành phố có khoảng 35.000 căn hộ được bàn giao. Những dự án mới được bàn giao này dự kiến sẽ gây sức ép lên thị trường cho thuê.

Đáng chú ý, số liệu của Numbeo.com vào năm 2017 còn cho thấy, giá nhà ở tại Việt Nam đang cao gấp 25 lần so với thu nhập trung bình của người dân. Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 27% cư dân đô thị, tương đương 31 triệu người đang sống trong điều kiện nhà ở chất lượng thấp, theo thống kê của của tổ chức UN – Habita.

Với thực trạng trên, Savills cho rằng, phân khúc nhà ở vừa túi tiền, có giá dưới 900 USD/m2 là thị trường rất tiềm năng. Dòng sản phẩm nhà ở này cũng khá gần với khả năng chi trả của người dân. Mặt khác, đây chính là nguồn cầu đầy tiềm năng của thị trường nhà ở. Trong thời gian tới, Savills dự báo tỷ trọng những người mua nhà lần đầu và những người ở thực sẽ tăng lên.

Diệu Thủy

Người nước ngoài muốn gì khi thuê nhà?

Người nước ngoài muốn gì khi thuê nhà?

Thủ tục thuê nhanh gọn, an ninh tối đa, chất lượng sống và sự hỗ trợ tích cực của ban quản lý dự án là những điều mà người ngoại quốc quan tâm hàng đầu khi muốn thuê căn hộ chung cư.

Gia đình trẻ nên thuê nhà hay mua căn hộ?

Gia đình trẻ nên thuê nhà hay mua căn hộ?

Giá mềm nhưng hội tụ đầy đủ chất lượng - đồng bộ - tiện ích, căn hộ chung cư Park View Tower đang thu hút mạnh mẽ các gia đình trẻ.

Khi nào nên thuê nhà?

Khi nào nên thuê nhà?

Mỗi phương thức vay tiền để mua nhà hoặc thuê nhà để ở đều có những ưu, nhược điểm riêng nếu xét dưới góc độ tài chính. Vì vậy, trước khi ra quyết định, chúng ta cũng cần phải xem xét mọi mặt của vấn đề một cách cẩn trọng.