Gần hai năm qua, cư dân mua căn hộ tại Oriental Plaza, số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM), vô cùng bức xúc với chủ đầu tư, CTCP đầu tư Sơn Thuận, vì cho rằng đơn vị này đã làm sai nhiều điều khoản trong bản vẽ, hợp đồng ký kết với cư dân khi mua bán căn hộ. Theo cư dân ở đây, công ty này đã tự ý chuyển đổi phần lớn diện tích đất sinh hoạt cộng đồng thành nơi cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Khổ sở vì bị chiếm phòng sinh hoạt cộng đồng

Theo tìm hiểu của PV, đối với Phòng sinh hoạt cộng đồng, theo Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 909,2 m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, sau khi xây xong chủ đầu tư (CĐT) đã sử dụng toàn bộ diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng này cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.

Ông Luyện Văn Thiệu, một cư dân đang sống tại block C bức xúc: “Ban đầu khi nhận nhà xong chúng tôi cứ thắc mắc không biết phòng sinh hoạt cộng đồng 900m2 ở đâu, trong khi đó lúc mua căn hộ chúng tôi đã được cam kết là toàn bộ diện tích này là của cư dân sinh hoạt chung. Sau này tìm hiểu mới “lòi ra” là chủ đầu tư đã cho Big C thuê lại làm điểm kinh doanh. Dân lên trao đổi đòi lại quyền lợi thì họ gạt luôn, làm như không có chuyện gì xảy ra”.

Việc CĐT dùng phòng sinh hoạt cộng đồng cho Big C thuê cũng khiến cuộc sống cư dân tại đây bị đảo lộn, đặc biệt là bãi giữ xe không được quy định cụ thể phần nào dành cho cư dân, phần nào dành cho khách đi siêu thị. 

{keywords}
Tầng trệt của chung cư Oriental Plaza hiện đã được CĐT cho Big C thuê mặt bằng

Chị Nguyễn Thị Hiền, cư dân tại Block A cho biết, nhiều hộ dân lo lắng mất mát tài sản và phản ánh với chủ đầu tư, yêu cầu sắp xếp bãi giữ xe hợp lý thì chủ đầu tư né tránh, còn trả lời bất cần theo kiểu bãi xe là của chúng tôi, thích quy định sao là chuyện của chúng tôi!

Theo chị Hiền, trong bản vẽ có 2 khu nhà trẻ cho con em cư dân với diện tích 450m2/1 phòng. Thế nhưng sau khi xây xong chủ đầu tư không hề quan tâm đến hạng mục này mà chỉ chăm chăm chiếm dụng đất cộng đồng làm nơi kinh doanh. Khi dân bức xúc phản ánh quá nhiều CĐT mới miễn cưỡng xây thêm nhà trẻ trong một góc nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng và rất bức bí.

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng chia sẻ về khó khăn khi thực hiện thủ tục ma chay cho người thân. Sống tại chung cư cao cấp nhưng do thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng nên khi nhà có người mất, không có chỗ quàn, có người phải đưa ra ngoài lo liệu.

Tầng kỹ thuật bị sử dụng sai công năng

Theo tìm hiểu của PV, diện tích tại tầng T được quy định là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi phục vụ cư dân, khi ký hợp đồng mua bán, phía CĐT cũng đã cam kết có hạng mục này và cộng vào giá bán căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại phần lớn diện tích khu vực trên đều đã được CĐT cải tạo và chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc,...

Về những phản ánh của cư dân, Sở TNMT cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng, UBND Quận Tân Phú thực hiện buổi kiểm tra thực địa vào ngày 19/10/2017 và ra văn bản chỉ rõ sai phạm của CĐT. Văn bản số 4181/STNMT-QLĐ ban hành vào ngày 04/5/2018 nêu rõ: “Theo các quyết định phê duyệt dự án, chủ đầu tư đã thay đổi công năng sử dụng của phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ (sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ) và chuyển phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ đến vị trí khác.

Đồng thời tầng kỹ thuật theo quyết định số 361/QĐ-SXD-TĐDA bố trí khu bể bơi và kỹ thuật chuyển sang làm hồ bơi, phòng spa, phòng thể dục thể thao, gym, bi-da, phòng làm việc của Ban Quản lý dự án, phòng sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ nhưng chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền”. 

{keywords}
Phần lớn diện tích tầng T (tầng kỹ thuật) đã được CĐT cho thuê kinh doanh các dịch vụ Spa, Bida, thẩm mỹ…

Từ những sai phạm này, Sở TNMT đã yêu cầu CTCPĐT Song Thuận phải chấp hành pháp luật về nhà ở, đưa các diện tích đất dùng trái công năng về đúng vị trí quy định trong bản vẽ. Tuy nhiên, một năm trôi qua phía chủ đầu tư vẫn thờ ơ với đề nghị trên, dẫn đến việc cư dân đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Theo Luật sư Lương Ngọc Đinh – Giám đốc Công ty Luật Thịnh Việt Trí, hình thức chuyển đổi công năng sử dụng phần diện tích không được phép xây dựng căn hộ trong chung cư phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nếu chưa được cấp phép mà CĐT tự ý chuyển đổi sẽ bị phạt theo chế tài quy định.

“Điểm 6.2.6 của Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam 323:2004 (Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2004/QĐ-BXD) về không gian kỹ thuật của tòa nhà chung cư đã chỉ rõ, nhà chung cư bắt buộc phải bố trí không gian kỹ thuật.

Căn cứ theo nghị định 139/2017/NĐ-CP, việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp sẽ bị xử phạt từ 250 - 300 triệu đồng. Cũng cùng mức xử phạt trên với trường hợp tính diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu sai quy định, không bố trí diện tích để làm nhà sinh hoạt cộng đồng theo quy định”, Luật sư Đinh phân tích.

Sai phạm đã được chỉ rõ, cư dân cũng phản ánh suốt hơn 1 năm qua nhưng CĐT vẫn bàng quan. Để làm rõ vấn đề và có ý kiến đa chiều, PV đã liên lạc với ông Bùi Minh Châu, TGĐ Công ty Sơn Thuận, nhưng vị đại diện này từ chối trả lời.

Khánh Hòa

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân

6 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ của cư dân dự án Green Town Bình Tân

Dù đã bàn giao nhà gần 6 năm cho cư dân nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Green Town (Q.Bình Tân, TP.HCM, Công ty TNHH IDE Việt Nam) vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân sống tại Block A.