Sốt đất nền vùng ven là câu chuyện tâm điểm thị trường bất động sản trong năm vừa qua. Cùng với cơn sốt đất, nhiều chiêu trò lừa đảo của cò đất cũng nở rộ. Trong đó, việc mạo danh, đổi tên dự án, quảng cáo đất Sài Gòn để bán đất tỉnh… là những rủi ro bủa vây khách hàng.

Rao đất Sài Gòn, bán đất Long An, Đồng Nai

Dự án đất nền được quảng cáo là liền kề khu đô thị Sala, quận 2, giá 130 triệu đồng cho một nền 90 m2. Khi gọi điện hỏi, cò đất giải thích “Giá 130 triệu chỉ là hỗ trợ thanh toán trước 20%. Còn giá thực tế từ 6 - 9 triệu đồng/m2”. Tuy nhiên, vị trí dự án được cò đất nói vòng vo, mập mờ và hẹn gặp để đưa đi tham quan. Theo kinh nghiệm của dân môi giới lâu năm thì đây là chiêu câu khách của cò bán đất Đồng Nai, ăn theo cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai.

Trường hợp như trên không phải là hiếm đối với các dự án Đồng Nai và Long An. Việc giới thiệu dự án gây nhầm lẫn về vị trí diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Dự án Bella Vista được gắn địa danh Bella Vista Củ Chi, nhưng vị trí ở Long An; Dự án Trần Anh Riverside được rao vị trí ở Bình Chánh nhưng thực tế cũng thuộc địa phận Long An; Dự án Saigon Village nghe cảm giác như thuộc TP.HCM nhưng thực tế lại thuộc Long Hậu, Long An…

{keywords}
Quảng cáo đất Sài Gòn để bán đất tỉnh đang nở rộ

Anh Đức Bình, một nhà đầu tư tại TP.HCM, cho biết, để đẩy giá bán, nhiều dự án tỉnh lẻ dùng chiêu tạo tiện ích “bánh vẽ”. Đơn cử như dự án Bella Vista, ở khu vực vùng ven Long An, dân cư thưa thớt nhưng lại được “vẽ” nhiều tiện ích lung linh như: Bến du thuyền, khu phức hợp đa năng, hồ bơi chân mây, phố thương mại... Ngay tại trung tâm TP.HCM, một số dự án xây bến du thuyền nhưng hiếm khi thấy nhiều du thuyền neo đậu, trung tâm thương mại xây xong còn không hoạt động được thì vẽ ra viễn cảnh này ở Long An chỉ là ảo tưởng.

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, Chủ tịch Phu Vinh Investment, cho rằng, cách tốt nhất để tránh bị lừa về vị trí dự án là yêu cầu môi giới cho xem sổ đất trước khi đi xem thực tế. Mặc khác, nhà đầu tư cần đi nhiều dự án để cảm nhận về tiềm năng phát triển cũng như so sánh giá để đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất.

Từ mạo danh đến đổi tên dự án

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện dự án với tên gọi Him Lam 2, được quảng cáo trên tờ rơi với nội dung rất hấp dẫn: "Đất mặt tiền đường nhựa rộng 60 m, ngay chợ, dân cư sầm uất, đối diện bệnh viện đa khoa quốc tế; đã có riêng từng nền, sang sổ ngay, giá chỉ từ 209 triệu đồng/nền" kèm khuyến mại "Đặt cọc liền tay, rinh ngay Honda SH sang trọng, Air Blade 2017 thời trang; cọc 50 triệu đồng/lô tặng ngay 3 chỉ vàng, cọc 100 triệu/lô tặng 5 chỉ vàng…".

Cò đất cho hay, dự án Him Lam 2, nằm gần Trường ĐH RMIT trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP HCM. Him Lam 1 đã bán hết rồi, khách bán lại giá tầm 40 triệu đồng/m2. Còn Him Lam 2 thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên giá bán chỉ 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi hỏi sâu thông tin dự án thì được biết, khu đất được cò rao là dự án Him Lam 2 thực chất ở tận Long An.

Mặt khác, đại diện Công ty CP Him Lam (Him Lam Land), khẳng định, doanh nghiệp này không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50. Đại diện Him Lam Land cũng cho rằng, đây là hành vi "mạo danh", ảnh hưởng nghiêm trọng thương hiệu của công ty và khách hàng cần hết sức thận trọng với những công ty làm ăn chụp giật kiểu này.

Ngoài việc mạo danh, một chiêu trò không mới nhưng vẫn được nhiều cò đất sử dụng là tự ý đổi tên dự án để rao bán. Điển hình là dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát làm chủ đầu tư, bị môi giới đổi tên thành Dragon City, rồi sau đó lấy tên đó đi bán, gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Đại diện Long Kim Phát cho biết, dự án Gold Hill có hơn 1.200 đất nền. Giai đoạn cuối, đơn vị môi giới chỉ nhận môi giới khoảng 130 nền mà đòi đổi tên dự án nên chúng tôi không đồng ý. Theo hợp đồng môi giới, khi nào chúng tôi trả lời đồng ý bằng văn bản thì môi giới mới được thực hiện, việc tự ý thay đổi tên dự án này là vi phạm hợp đồng hai bên đã ký kết.

Không chỉ Dragon City, hàng loạt các dự án như Diamond City, Centre Point, The Mall City, Dragon Land…‎ được rao bán trên thị trường cũng là sản phẩm của các công ty môi giới tự đổi tên dự án và xưng danh chủ đầu tư.

“Thông tin ảo, thông tin nhiễu, đang khá phổ biến trên thị trường. Đây là tình trạng không lành mạnh, đặc biệt thường nở rộ ở giai đoạn nóng sốt đất nền vùng ven. Do vậy, người mua trước khi xuống tiền cần kiểm tra, xem xét giá đã hợp lý chưa, pháp lý dự án có đảm bảo không, chứ đừng vội tin lời môi giới mà mua lấy rủi ro”, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, khuyến cáo.

Quốc Tuấn

Siết nguồn cung, đất nền vùng ven sốt trở lại

Siết nguồn cung, đất nền vùng ven sốt trở lại

Với Quyết định 60/2017/QĐ-UBND, vừa được ký ban hành, các khu dân cư xây dựng mới bị hạn chế tách thửa, khiến nguồn cung được dự báo sẽ khan hiếm trong thời gian tới.

Thận trọng với cơn sốt đất nền vùng ven

Thận trọng với cơn sốt đất nền vùng ven

Bên cạnh những dự án có giá trị gia tăng thật, thị trường đất nền vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý và hiện tượng sốt ảo.

Có tiền, nên đầu tư vào đất nền thời điểm này hay không?

Có tiền, nên đầu tư vào đất nền thời điểm này hay không?

Cơn sốt đất đang kích thích tâm lý của cả nhà đầu tư cá nhân lẫn người có tiền nhàn rỗi vào cuộc. Tuy nhiên tỷ lệ nắm bắt cơ hội là rất nhỏ và chỉ dành cho những người kinh nghiệm.