Theo HoSE, nguyên nhân là do quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Trước đó vào ngày 15/1, Cục thuế Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với CenLand do đã khai sai, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn, giảm nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ. Bên cạnh đó, CenLand còn có hành vi kê khai sai trên tờ khai thuế, sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng, xuất hóa đơn sai thời điểm.

{keywords}
CenLand đã có những lùm xùm tại dự án Vườn Sen (Ảnh: Khách hàng dự án Vườn Sen căng băng rôn tại văn phòng của CenLand ở số 137 Nguyễn Ngọc Vũ (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đòi tiền CenLand đã huy động vốn trái luật)

Với những lý do trên, CenLand bị xử phạt hơn 369 triệu đồng, đồng thời bị truy thu gần 1,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2018, 2019. Ngoài ra, CenLand còn phải nộp 605 triệu đồng tiền chậm nộp. Tổng số tiền CenLand phải nộp thuế là hơn 2,75 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến vấn đề về thuế, trước đó CenLand có những lùm xùm tại dự án xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (viết tắt là Vườn Sen). Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận nội dung tố cáo của công dân về việc Công ty TNHH Nam Hồng (Công ty Nam Hồng) và CenLand có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án này.

Theo nội dung tố cáo của bà Nguyễn Hồng H. bà đã nộp gần 12 tỷ đồng cho CenLand mua 8 lô nhà ở trong tương lai tại dự án Vườn Sen. 8 lô trên thuộc phần hợp tác kinh doanh giữa Công ty Nam Hồng – chủ đầu tư dự án và CenLand. Tuy nhiên, qua giải trình làm việc với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh Công ty Nam Hồng cam kết chưa bán và chưa ký hợp đồng mua bán đối với 8 lô đất gắn với nhà ở hình thành trong tương lai nêu trên. Chủ đầu tư dự án cũng cam kết không nhận được số tiền do CenLand đã thu của bà H.

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công ty Nam Hồng đã thực hiện kê khai, nộp thuế đối với doanh thu bán được từ hoạt động chuyển nhượng các lô đất nền và bán nhà ở trong tương lai theo quy định.

Đối với số tiền người tố cáo mua 8 lô nhà ở trong tương lai đã nộp cho CenLand, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công ty Nam Hồng chưa nhận được tiền, chưa ký hợp đồng chuyển nhượng nên chưa thực hiện kê khai, nộp thuế. Do vậy, không có căn cứ để xác định Công ty Nam Hồng có hành vi trốn thuế.

Trong khi đó, đối với CenLand, theo lãnh đạo Cục Thuế Bắc Ninh do CenLand không thuộc Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh quản lý mà do Cục Thuế TP Hà Nội quản lý trực tiếp. Vì vậy Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp, làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội để xác minh việc CenLand đã kê khai, nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng 248 lô đất nêu trên tại Cục Thuế Hà Nội chưa.

Cùng với việc xác minh CenLand đã nộp thuế ở Cục thuế TP Hà Nội hay chưa, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh căn cứ theo quy định, đã yêu cầu CenLand kê khai, nộp thuế liên quan đến các giao dịch bất động sản tại dự án Vườn Sen. Sau khi yêu cầu, CenLand đã kê khai, nộp thuế hơn 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm nộp là sau khi có đơn tố cáo của công dân, sau khi Cục thuế quyết định kiểm tra theo đơn thư tố cáo.

Minh Cường 

Băng rôn đỏ trụ sở CenLand-CRE đòi tiền huy động trái phép ở dự án Vườn Sen

Băng rôn đỏ trụ sở CenLand-CRE đòi tiền huy động trái phép ở dự án Vườn Sen

Sáng nay (ngày 5/10), khách hàng tại dự án Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh) tiếp tục căng băng rôn tại trụ sở Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand-CRE) “tố”: “CenLand chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân” và đòi trả lại tiền.