-Cho thuê phòng ở trong thời gian trống, thông qua ứng dụng công nghệ của Airbnb, đã nở rộ trên thế giới và bắt đầu tràn vào Việt Nam. Sự phát triển của mô hình này được xem như Uber trong bất động sản và condotel, khách sạn đang đứng trước nguy cơ cạnh tranh khốc liệt.

Nở rộ trào lưu thuê phòng qua Airbnnb

Những năm trở lại đây, trào lưu tìm và cho thuê nơi ở thông qua ứng dụng Airbnb đang ngày càng phát triển mạnh ở Việt Nam. Việc đăng ký cung cấp dịch vụ Airbnb khá nhanh chóng và dễ dàng. Airbnb thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty.

Airbnb là một startup với mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng Uber. Được thành lập năm 2008, tính đến nay, Airbnb đã có hơn 80 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ của Airbnb và số người đăng ký cho thuê chỗ ở trên Airbnb đã vượt con số 2 triệu.

{keywords}

Airbnb đang phát triển mạnh ở các thành phố du lịch

Mô hình này được khách du lịch nước ngoài yêu thích bởi dịch vụ này giúp du khách tiết kiệm tiền, cho phép họ trải nghiệm cuộc sống người bản địa. Đặc biệt, giá thuê phòng Airbnb được đánh giá rẻ hơn khách sạn thông thường và cũng đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương tận dụng tài sản cố định có sẵn.

Tại Việt Nam, Airbnb chính thức có mặt vào năm 2014. Thống kê của Airbnb Việt Nam cho thấy năm 2015, số tài khoản đăng ký cho thuê tại Việt Nam chỉ khoảng 1.000 người. Đến năm 2017, con số này đã tăng gấp 6,5 lần, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Đáng chú ý, 1/3 số tài khoản này là sở hữu trên một cơ sở cho thuê, tức là những người kinh doanh chuyên nghiệp chứ không phải là những hộ gia đình tận dụng phòng trống trong nhà để cho thuê lại.

Airbnb cho biết ban đầu, người đăng ký cho thuê đa số là người nước ngoài và Việt kiều đang sinh sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, vài tháng sau, số người sở hữu các căn hộ cao cấp ở các thành phố lớn cũng tham gia ngày càng nhiều. Những căn hộ gần trung tâm TP.HCM như Saigon Pearl, The Manor, Tropic Garden… rất dễ cho thuê với giá khoảng 2 triệu đồng/ngày.

Thách thức lớn đối với khách sạn giá rẻ

Theo Dotproperty, người ảnh hưởng trực tiếp bởi Airbnb tại Việt Nam là các khách sạn giá rẻ. “Rõ ràng các khách sạn không thể cạnh tranh giá vì phải gánh nhiều chi phí. Trong khi đó, người cho thuê trên Airbnb lại không phải đóng thuế hay các loại chi phí khác như khách sạn”, Dotproperty nhận định.

Dotproperty cũng cho rằng Airbnb sẽ khó kiểm soát bởi việc tuân thủ quy định khác về phòng cháy chữa cháy, tạm trú, an ninh... chưa được rõ ràng. Bởi lẽ, Airbnb là dịch vụ mở, mọi giao dịch đều thực hiện trên nên tảng công nghệ và lượt khách lưu trú chỉ trong thời gian ngắn hạn, có khi chỉ một ngày. Điều này thực sự là thách thức cho cơ quan chức năng ở Việt Nam nếu muốn kiểm soát các vấn đề an ninh lưu trú. Đặc biệt là các vấn đề trộm cắp.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng cũng nói rằng dịch vụ này vẫn có những rủi ro và cản trở về mặt pháp lý. Airbnb đến nay chưa được nước nào áp dụng luật lệ để quản lý. Nhiều bạn trẻ cho biết họ có nguy cơ bị lạm dụng khi qua đêm tại nhà của một người không hề quen biết.

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, Airbnb là một loại hình dịch vụ tương đối mới. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có thống kê chính xác về số lượng các cơ sở lưu trú loại này và cũng chưa có biện pháp quản lý và thu thuế cụ thể.Thế nhưng, tới đây, Cục Thuế TP.HCM sẽ yêu cầu chi cục thuế các địa phương thống kê đầy đủ các cơ sở kinh doanh, số phòng đưa vào kinh doanh để có biện pháp thu thuế, đảm bảo sự bình đẳng trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Diệu Thủy

Condotel ‘đuối sức’ sau cuộc đua cam kết lợi nhuận

Condotel ‘đuối sức’ sau cuộc đua cam kết lợi nhuận

Từ chỗ condotel chỉ cam kết lợi nhuận chỉ 6 - 8%/năm, đến nay, nhiều dự án đã đẩy mức cam kết này lên 10%/năm, thậm chí 12 - 15%/năm. Cuộc đua này không nằm ngoài quy luật, “lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn”.

Nhà giàu bỏ tiền tỷ mua condotel: ‘Chưa nhìn thấy cuốn sổ đỏ nào’

Nhà giàu bỏ tiền tỷ mua condotel: ‘Chưa nhìn thấy cuốn sổ đỏ nào’

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, căn hộ khách sạn (condotel) là loại hình mới và hiện chưa dự án nào có sổ đỏ.