-Hiện nay, các sản phẩm condotel, officetel, shophouse đang có dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường. Vì vậy, cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng, làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

Đây là vấn đề được nêu trong văn bản góp ý một số nội dung liên quan đến công tác quản lý công trình condotel, officetel, shophouse của UBND TP.HCM mới đây.

Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư xây dựng loại công trình officetel thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu của quá trình phát triển đô thị. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nếu không tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước thì loại công trình này dễ bị biến tướng, kèm theo những hệ lụy nghiêm trọng.

{keywords}

Các sản phẩm officetel, shophouse đang ồ ạt phát triển

Đồng quan điểm, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, các sản phẩm condotel, officetel, shophouse đang có nhiều dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường. Trong khi đó, theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, hiện nay chưa có quy định, tiêu chuẩn cụ thể về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà, căn hộ condotel, officetel.

Đặc biệt, thời gian qua, việc xây dựng nhưng chưa tính chỉ tiêu dân số đối với các công trình khi chấp thuận đầu tư, nên khi đưa dự án vào hoạt động đã tạo thêm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Do vậy, để có cơ sở thực hiện quản lý nhà nước đối với các loại công trình này, đồng thời không tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, UBND TP.HCM đã kiến nghị quy mô diện tích officetel là từ 25-50m2/phòng.

Diện tích này nhằm khuyến khích hoạt động văn phòng, chứ không khuyến khích cư trú. Đối với căn hộ condotel thì có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort.

Về chỉ tiêu dân số, UBND TP.HCM đánh giá, nên tính toán chỉ tiêu dân số tương đương với chỉ tiêu dân số nhà ở. Nếu bố trí kết hợp trong công trình có chức năng chính là chức năng ở thì áp dụng chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số nhà ở, nếu bố trí trong công trình có chức năng chính không phải để ở.

Về khu đậu xe, UBND TP.HCM cho rằng, phải đáp ứng chỉ đậu xe phù hợp theo quy định cho chức năng văn phòng và nhà ở đối với officetel, chức năng khách sạn và nhà ở đối với condotel. Đồng thời, bố trí bãi đậu xe riêng cho chức năng officetel, condotel dành cho đối tượng là khách vãng lai.

Về phương án bố trí, trong công trình chung cư hỗn hợp thì phần condotel, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở.

Diệu Thủy

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Mặc dù các loại hình bất động sản “lai” như officetel, condotel, hometel tăng nguồn cung rất mạnh, song khung pháp lý cho loại hình vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Ồ ạt bung hàng, tiêu thụ condotel trên đà suy sụp

Ồ ạt bung hàng, tiêu thụ condotel trên đà suy sụp

Chỉ trong quý 3/2017, các chủ đầu tư đã đưa ra thị trường khoảng 4.096 căn condotel, tăng 2,2 lần so với quý trước (1.844 căn). Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc này chỉ đạt khoảng 28% (khoảng 1.128 căn).