Ngang nhiên "mời" làm sổ đỏ giả

Lợi dụng thị trường bất động sản sôi động dịp cuối năm, dịch vụ làm sổ đỏ, sổ hồng giả. Đáng nói, nhiều trang web còn ngang nhiên quảng bá việc làm sổ đỏ, sổ hồng giả như thật, có thể mang đi mua bán, vay ngân hàng, cầm cố thoải mái.

"Cò" làm sổ đỏ giả còn cam kết: "Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc làm giấy tờ, sổ hồng giả, sổ đỏ giả uy tín, sổ đất… ".

Hay, liên hệ Hotline: 090 trong vòng 1-3 ngày bạn sẽ nhận được sổ đỏ, sổ hồng, sổ đất hay giấy tờ nhà bằng phôi thật tem thật chữ ký cũng thật nốt. Nếu bạn không nói thì sẽ chẳng ai nhận ra sổ hồng sổ đỏ của bạn là giả cả.

Cuối năm, cẩn trọng mua nhà có sổ đỏ giả - Ảnh 2.

Nhiều website công khai mời chào làm sổ đỏ giả (ảnh chụp màn hình)

Liên quan tới việc làm giả sổ đỏ, thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều trường hợp trên cả nước tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng sổ đỏ, sổ hồng và các giấy tờ liên quan giả để lừa bán các bất động sản. Nhưng đáng nói, các hành vi lừa đảo này chỉ bị phát giác sau khi các đối tượng đã thực hiện một vài "phi vụ" trót lọt.

Đơn cử như, khoảng giữa tháng 12/202, Công an tỉnh Bình Dương đang tạm giữ hình sự 4 nghi can, điều tra làm rõ hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức rồi sử dụng sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 13 tỉ đồng.

Theo điều tra, từ tháng 9/2020, các đối tượng đã thuê người làm giả 19 cuốn sổ đỏ giả sau đó cùng với Thành, Huy tìm những người đang có nhu cầu mua đất ở Bình Dương để chào mời bán với giá thấp hơn giá thị trường. Khi tìm được người mua, nhóm nghi can đã đưa sổ đỏ giả ra cho người mua tin tưởng sau đó nhận tiền đặt cọc, thỏa thuận mua bán.

Cuối năm, cẩn trọng mua nhà có sổ đỏ giả - Ảnh 3.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hành vi lừa đảo sử dụng sổ đỏ, sổ hồng và các giấy tờ liên quan giả để lừa bán các bất động sản.

Tương tự, cuối tháng 12/2020, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết cơ quan này vừa thực hiện bắt tạm giam Phan Đình Tín (32 tuổi, trú phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu cơ quan nhà nước.

Theo thông tin ban đầu, Tín là giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin và Công ty TNHH MTV Du lịch Ding Dong.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, khoảng từ năm 2019 - 2020, Tín đã có thủ đoạn làm giả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và dùng số sổ đỏ này bán cho ông N.Q. (ngụ quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) để chiếm đoạt 18 tỉ đồng của người này. Ngoài ra, Tín còn nhận một sổ đỏ của ông Q. để làm thủ tục sang tên, nhưng giám đốc này đã nảy lòng tham, dùng sổ đỏ này bán cho người khác để chiếm đoạt 6 tỉ đồng.

Cẩn trọng kiểm tra sổ đỏ khi mua nhà

Quy định pháp luật hiện hành các cá nhân, tổ chức cần xác minh thông tin về sổ đỏ của cá nhân là thật hay là giả có thể đến cơ quan cấp giấy chứng nhận - đã được ghi trong sổ đỏ (theo điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014).

Cuối năm, cẩn trọng mua nhà có sổ đỏ giả - Ảnh 5.

Người mua nhà cần cảnh giác với các hành vi làm giả sổ đỏ để tránh rủi ro.

Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì có 02 trường hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Dựa theo thông tin nơi cấp được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người mua có thể tìm đến và làm thủ tục xác minh sổ đỏ theo hướng dẫn tại Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng TN&MT.

Do đó, theo các chuyên gia về pháp lý, việc làm giấy tờ nhà đất giả dù có tinh vi đến đâu thì vẫn có những phương pháp để xác minh. Điều quan trọng là nhà đầu tư, người mua cần tỉnh táo, giữ "cái đầu lạnh" để phân biệt thật, giả tránh bị "vào tròng" lừa đảo của các đối tượng xấu.

Theo Dân Việt

Những lưu ý để đời khi chọn mua nhà trong hẻm

Những lưu ý để đời khi chọn mua nhà trong hẻm

Khi quyết định mua nhà trong hẻm, bạn cần nắm rõ những lưu ý dưới đây để đảm bảo chọn mua được căn nhà vừa ý, không có vấn đề...