HĐQT bị kiện, thiệt hại ai chịu trách nhiệm?

Như VietNamNet đã thông tin, sáng nay (ngày 28/6), Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) họp ĐHCĐ thường niên 2019 thông qua các chỉ tiêu kinh doanh và định hướng hoạt động trong năm nay.

Sau khi đại hội lấy ý kiến biểu quyết trực tiếp của các cổ đông tham dự về kiến nghị của cổ đông của Star Invest đề nghị bổ sung vào chương trình một số nội dung như sửa đổi Quy chế hoạt động và Quy chế tài chính nhưng không được thông qua.

Vào phần thảo luận, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex, chủ tọa ĐHCĐ nhấn mạnh sẽ trả lời tất cả, không né tránh.

{keywords}
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex. 

Trả lời câu hỏi về việc một số cổ đông gửi đơn ra toà, đề nghị huỷ kết quả bầu ban lãnh đạo trong cuộc họp bất thường ngày 11/1, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, không biết lý do nên đã mời ông Thân Thế Hà, đại diện cho nhóm cổ đông gửi kiến nghị giải thích.

Ông Hà cho biết, sau đại hội bất thường được tiến hành này 11/1, các bộ phận liên quan tổ chức này tiến hành rà soát và nhận thấy trong quy trình triển khai, có những thủ tục không đầy đủ. Bởi vậy, nhóm cổ đông đã làm đơn đề nghị cơ quan pháp luật thụ lý giải quyết.

Cũng theo ông Hà, một tổ chức muốn phát triển tốt phải vận hành trên tiêu chí tôn trọng và đảm bảo được lợi ích cho nhau, công khai minh bạch. Hành lang để đảm bảo việc đó là các quy chế. Tuy nhiên, nhóm cổ đông cho rằng các quy chế hiện chưa đạt được các tiêu chí này nên nhiều lần có đơn kiến nghị.

"Với phạm vi của Vinaconex, các quyết định về tài chính, dự án thì các cổ đông phải được bàn bạc, không thể để một cá nhân quyết định được. Các nền tảng đó phải được thiết lập bởi các hành lang quy định đảm bảo lợi ích hài hoà", ông Hà nói.

Cũng đại diện cho nhóm cổ đông này, ông Vũ Quang Trung cho rằng việc có ý kiến phản đối, tranh luận có cuộc họp là nhằm bảo vệ giá trị của của công ty, trước mắt không gây thiệt hại về tài chính cho các cổ đông.

Ngay sau đó, vị Chủ tịch HĐQT Vinaconex yêu cầu trưởng ban pháp lý nêu lại bối cảnh vụ kiện, đồng thời cho rằng có cơ sở pháp lý để chứng minh những thiệt hại mà những cổ đông VCG phải chịu khi có thông tin dừng hoạt động của HĐQT.

Không có chuyện tiền từ Vinaconex về An Quý Hưng

Tại đại hội, một số cổ đông cho rằng An Quý Hưng đang có nợ lớn và nghi ngờ việc ban lãnh đạo tẩu tán tài sản tại VCG, chuyển tiền về công ty này.

Chủ tịch HĐQT Vinaconex đọc rõ câu hỏi của cổ đông đã gửi: "Cổ đông đặt nghi vấn liệu HĐQT, ban tổng giám đốc có tẩu tán tài sản, lấy trộm lấy cắp hay không, lấy khoản tiền từ đâu để mua xe sang cho ban lãnh đạo?".

{keywords}
Đại hội cổ đông Vinaconex diễn ra trong bối cảnh có nhiều bất đồng giữa các cổ đông lớn với hàng loạt chất vấn căng thẳng, gay gắt.  

Trả lời câu hỏi này, ông Thanh khẳng định không có chuyện tẩu tán ở đây. Ông Thanh phân tích, khi đấu giá, SCIC chỉ bán cả gói cổ phần, không bán lẻ nên nhóm cổ đông phải đổ tiền vào An Quý Hưng và nêu rõ  không có ngân hàng nào đứng sau cho vay.

“Hiện tôi cũng có một chiếc siêu xe đã đi từ lâu nhưng cổ đông có thể kiểm tra bằng các con số đã được công bố trong báo cáo tài chính và được kiểm toán bởi nhóm Big 4. Hơn nữa lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp và cùng nhiều cổ đông chi hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phần VCG thì không có lý do gì để rút ruột vài chục tỷ đi mua xe”, ông Thanh cho hay.

Cổ đông cũng đặt ra câu hỏi liệu VCG có hiện tượng phân chia quyền lực hay không? Ông Thanh cũng khẳng định không có chuyện phân chia quyền lực.

"Công ty không phải hợp tác xã mà ở đó bố thì làm chủ tịch, vợ làm thủ quỹ, con là trưởng ban. Tại Vinaconex, ai có năng lực thì làm, không có tiền lệ nào cả nhưng phải làm đúng luật" – ông nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án Splendora, ông Đào Ngọc Thanh cho rằng đây là dự án tốt có giá trị tỷ USD. Ông Thanh cũng thông tin Sovico (công ty mẹ của Công ty cổ phần địa ốc Phú Long nắm 50% vốn tại Splendora) muốn mua lại. Theo Chủ tịch Vinaconex, nếu cần có thể bán cho họ, bán lấy tiền đi làm việc khác.

Chia sẻ thêm về tình hình của Công ty An Khánh – JVC, đơn vị sở hữu dự án Splendora, ông Nguyễn QuangTrung cho biết doanh nghiệp đang lỗ lũy kế 1.600 tỷ đồng, âm vốn sở hữu 1.000 tỷ đồng. Tổng nợ của doanh nghiệp là 6.000 tỷ đồng, khoản tiềm tàng đâu đó còn 1.600 tỷ đồng. Ông Trung cho rằng để phát triển dự án cần có tiền làm hạ tầng, phát triển quy mô, chứ không thể xé nhỏ. Ước tính cần tăng vốn vào khoảng 1.000 - 2.000 tỷ đồng.

Ông Trung nhấn mạnh thêm quan trọng là hai bên cần ngồi lại với nhau, tập trung nguồn lực, mới có thể giúp dự án triển khai được.

Hồng Khanh

ĐHCĐ Vinaconex không thông qua đề nghị sửa quy chế tài chính của Star Invest

ĐHCĐ Vinaconex không thông qua đề nghị sửa quy chế tài chính của Star Invest

- Cổ đông Star Invest đề nghị sửa quy chế hoạt động, tài chính do lo ngại cổ đông lớn nhất An Quý Hưng lạm quyền nhưng không được ĐHCĐ thông qua.