Vũ Hán như thành phố ma giữa tâm dịch bệnh

Hình ảnh từ máy bay không người lái cho thấy Vũ Hán trở thành một thành phố ma, đường phố vắng vẻ, giao thông công cộng bị đình chỉ, cuộc sống gần như dừng lại ở tâm dịch bệnh.

Theo một thông báo được đăng trên website, Văn phòng Tài nguyên và Quy hoạch Vũ Hán hôm 18/2 đã tạm dừng việc đấu giá 10 thửa đất với giá khởi điểm tổng cộng là 10,5 tỷ nhân dân tệ.

Một ngày trước, cơ quan này cũng đã hoãn đấu giá 6 thừa đất khác với tổng giá trị 18,24 tỷ nhân dân tệ.

Các thửa đất, với diện tích tổng cộng 1,58 triệu mét vuông, đã được đem ra bán theo từng giai đoạn từ ngày 2/12/2019 và việc mua bán dự kiến hoàn tất vào ngày 19/2.

Khi số ca nhiễm virus ngày càng gia tăng, cướp đi nhiều sinh mạng và lan rộng ra hơn 20 quốc gia, cuối tuần trước văn phòng quyết định sẽ tiến hành đấu giá qua mạng để hạn chế rủi ro lây nhiễm virus.

Dong thai dot ngot phut chot voi nhung thua dat 4 ty USD cua Vu Han hinh anh 1 6b61a548_525c_11ea_8948_c9a8d8f9b667_image_hires_092937.jpeg

Đường phố Vũ Hán vắng tanh vì dịch bênh. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không chắc chắn tại sao họ hủy đột ngột, nhưng một trong những lý do có thể là các nhà phát triển (bất động sản) đang tỏ ra ít quan tâm đến việc mua bán", Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc, nói.

"Các công ty xây dựng đang đối mặt với khó khăn về tín dụng. Sao họ lại muốn đặt cược lớn lúc này vì việc xây dựng và bán hàng đang bị hạn chế chứ?".

Vũ Hán đang đối mặt nhiều thách thức sau khi toàn bộ thành phố bị phong tỏa để khống chế sự lây lan của virus. Việc đó gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế địa phương và các nhà máy thuộc một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm nhà sản xuất ôtô Pháp PSA, PepsiCo và Siemens AG.

Nhiều chính quyền cấp dưới dựa vào việc bán đất để có tiền cho vào ngân sách phát triển. Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, từng thu về số tiền kỷ lục 172,8 tỷ nhân dân tệ thông qua việc bán đất vào năm 2019, tăng 35% so với năm 2018, theo dữ liệu của Centaline Property. Số tiền này tương đương 79% thu nhập hàng năm của thành phố.

Đến nay, dịch bệnh đã làm tử vong hơn 2.000 người với hơn 74.000 ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục. Hơn 110 thành phố ở 12 tỉnh đã yêu cầu các công ty bất động sản đóng cửa văn phòng bán hàng trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan.

Lĩnh vực bất động sản đóng góp 25% sản lượng kinh tế hàng năm của Trung Quốc, bao gồm tất cả các lĩnh vực trong chuỗi cung ứng của nó như sản xuất xi măng và thép.

Theo Zing News

Dịch virus corona bùng phát, môi giới nhà đất nghỉ Tết chưa từng có

Dịch virus corona bùng phát, môi giới nhà đất nghỉ Tết chưa từng có

 - Dịch viêm đường hô hấp cấp virus corona đang gây ra những tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, riêng với ngành BĐS, nhân viên môi giới đang trải qua kỳ nghỉ Tết dài chưa từng có.