Nhiều chuyên gia nhận định đất nền tại TP.HCM thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Giá bán nhiều khu vực sẽ còn tăng cao. Tuy nhiên, thị trường này sẽ khó xảy ra cơn sốt như năm 2017.


Giá tăng vì hạ tầng và sự khan hiếm


Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh, năm 2017, đất nền một số khu vực ở TP.HCM và vùng ven đã tăng đột biến. Đơn cử như giá đất quận 9 đã tăng đến 50%, hay một số nơi cũng tăng mạnh như Thủ Đức, Long Thành, Dĩ An… Nguyên nhân khiến giá đất nền tăng mạnh là do TP.HCM ngày càng khan hiếm quỹ đất và hạ tầng dần kết nối tốt. Đồng thời, tâm lý người Việt thích mua đất để ở.

{keywords}
Dù vẫn tăng giá nhưng sốt đất khó diễn ra trên diện rộng


Với tâm lý và diễn biến thị trường như hiện nay, năm 2018, đất nền nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Những khu vực gần trung tâm, kết nối giao thông thuận tiện, gần khu công nghiệp, gần chợ… có khả năng khai thác kinh doanh thì khả năng giá đất sẽ tăng mạnh.


“Những điểm có giá đất tăng nóng có thể lọt vào các khu vực đang phát triển hạ tầng mạnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An hay thậm chí là Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết…”, bà Oanh chia sẻ.

Trong khi đó, dự báo từ phía Công ty DKRA Việt Nam cũng cho rằng, giá đất nền sẽ ngày càng tăng mạnh do loại hình này được người Việt ưa chuộng bởi tính ổn định và bền vững.


Tình trạng quỹ đất khan hiếm, nhiều khách quan tâm muốn mua là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao. Mặc dù vậy, biên độ tăng giá đất nền lại không đồng đều do phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông.


Chẳng hạn, khu Đông TP.HCM được ghi nhận tăng giá từ 130 - 170% trong hơn 3 năm qua do hạ tầng giao thông phát triển mạnh, trong đó giá đất nền tại phường Phước Long B (quận 9) dao động phổ biến khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2. Còn ở khu Nam mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông (quận 7) có giá tăng khoảng 50%, dao động khoảng 42 - 55 triệu đồng/m2.


Trong năm 2018, DKRA nhận định đất nền sẽ tăng giá do quỹ đất của TP.HCM đang dần khan hiếm. Mặt khác, mức thu nhập trung bình của gia đình trẻ đang tăng lên, sự trẻ hóa đối tượng mua bất động sản cùng sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá bán tăng.


Khó xảy ra cơn sốt như năm 2017


Bà Võ Thị Khánh Trang, Quản lý bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP.HCM nói rằng, giá bán đất nền bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Trong đó, sự phát triển của hạ tầng giao thông, tốc độ đô thị hóa của khu vực và quy hoạch phát triển đồng bộ của dự án đóng vai trò trọng trong xu hướng giá của thị trường. Giá chào bán của các dự án vẫn bám rất sát thị trường và đảm bảo tính cạnh tranh trong thời gian tới.


“Trong 2 năm tới, nguồn cung mới của thị trường bất động sản gắn liền với đất vẫn tập trung các quận khu vực phía Đông gồm quận 2 và 9. Hai quận này chiếm khoảng 50% tổng nguồn cung tương lai. Với lợi thế quỹ đất chưa phát triển còn khá nhiều, các quận 8, Bình Chánh và Cần Giờ sẽ cung cấp nguồn cung đáng kể đến thị trường chiếm khoảng 25% tổng nguồn cung mới trong 2 năm tới”, bà Trang dự báo.


Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, Công ty cổ phần DKRA Việt Nam đánh giá, đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn đầu tư đầu tiên với tất cả các năng lực tài chính khác nhau từ vài trăm triệu đến hàng chục tỉ đồng. Qua đó, tính tích cực và thanh khoản của nó sẽ tiếp tục như 2017.


“Đất nền sẽ khó có cơn sốt đất vì hiện nay sự phản ứng của thị trường khá tốt, đồng thời có sự phản ứng của cơ quan chức năng và đặc biệt là sự thông minh tỉnh táo của người mua, người đầu tư. Đất nền các vùng giáp ranh với TP.HCM, đất ngoại thành cả 4 khu vực Đông – Tây – Nam – Bắc đều sẽ hút khách”, ông Hoàng nói.


Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy cũng nhận định, khi thị trường càng minh bạch thông tin thì càng khó để một cá nhân hay tổ chức nào có thể tạo nên cơn sốt ảo mà mọi vấn đề đều sẽ quay về giá trị thật của sản phẩm. Nếu sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt, được khách hàng săn đón thì đều có thể tạo cơn sốt mua hàng dù là căn hộ hay đất nền.


“Thị trường đất nền năm 2018 dự báo sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ đã lợi dụng nhu cầu trên, đẩy giá đất nền lên cao tạo nên cơn sốt ảo, khiến chính quyền phải vào cuộc. Việc đầu tư theo tin đồn quy hoạch tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra, nghiệm thu sẽ rất rủi ro. Nhà đầu tư và người tiêu dùng cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin thị trường để đưa ra quyết định đầu tư”, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, khuyến cáo.


Quốc Tuấn - Diệu Thủy

Hà Nội: Giá chung cư khu vực nào tăng mạnh nhất?

Hà Nội: Giá chung cư khu vực nào tăng mạnh nhất?

Tại các quận, chỉ số giá bất động sản căn hộ chung cư đều tăng nhẹ so với quý III/2017.

Bất động sản 2018 trước nguy cơ ‘đói’ vốn

Bất động sản 2018 trước nguy cơ ‘đói’ vốn

Thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với khó khăn thiếu vốn, nhiều thách thức về quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính.

Dự án ‘trầy trật” 2 năm mới bán hết, nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng

Dự án ‘trầy trật” 2 năm mới bán hết, nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng

Các dự án tại Việt Nam được các chủ đầu tư bán hết hàng hóa trong vòng 23 tháng. Trong đó, cá biệt với nhà giá rẻ, có những dự án chủ đầu tư bán hết chỉ trong 6 tháng.